Ngọc Thủy Thứ Sáu | 08/03/2024 15:36

Phát triển bình đẳng giới trong doanh nghiệp Việt

Bình đẳng giới đã không phải còn là khẩu hiệu mà ngày càng nhiều doanh nghiệp chú ý cũng như có hành động cụ thể

Phụ nữ là một nửa của thế giới này, góp phần làm cho thế giới thêm hoàn hảo. Vậy nhưng theo báo cáo từ tổ chức quyền phụ nữ Lean In, cho đến nay, ở nhiều nơi làm việc, vẫn tồn tại 5 loại định kiến giới dành cho phụ nữ, bao gồm: định kiến năng lực (bị đánh giá thấp năng lực so với nam giới); định kiến quy chụp (xu hướng ít được công nhận thành quả); định kiến hảo cảm (phụ nữ thường nhận nhiều chỉ trích hơn khi làm sai); định kiến về việc làm mẹ (bị ngầm khẳng định rằng phụ nữ sinh con sẽ có mức độ cam kết với công việc thấp hơn) và định kiến tương đồng (sếp nam giới thường đánh giá thấp nhân viên nữ giới).

Làm cách nào để xóa bỏ các định kiến ấy là điều trăn trở của nhiều doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp đã bắt tay hành động vì bình đẳng giới.

Trao quyền cho phụ nữ

Theo báo cáo của Grant Thornton, những năm gần đây, Việt Nam liên tục đứng trong top 10 của thế giới về tỉ lệ phụ nữ lãnh đạo. Nếu năm 2019, tỷ lệ nữ đứng đầu doanh nghiệp ở Việt Nam là 37% thì đến năm 2021 là 39%, cao hơn nhiều so với mức trung bình của khu vực và thế giới.

 

Còn theo Báo cáo khoảng cách giới toàn cầu năm 2023 do Diễn đàn Kinh tế thế giới công bố, Việt Nam là một trong những nước có chỉ số xếp hạng tiến nhanh về bình đẳng giới (trên 4 khía cạnh chính bao gồm kinh tế, giáo dục, y tế và chính trị) thông qua sự gia tăng chỉ số Trao quyền Chính trị từ ngưỡng 13,5% của năm 2022 lên 16,6% trong năm 2023 nhờ có sự xuất hiện của các bộ trưởng là nữ. Đặc biệt, Việt Nam được ghi nhận là bình đẳng hoàn toàn về tỷ lệ phụ nữ làm công nhân kỹ thuật và phụ nữ kiếm được 81,4% thu nhập kiếm được ước tính của nam giới.

Tôn trọng sự khác biệt

Bình đẳng giới còn được hiểu là tôn trọng sự khác biệt mà PNJ là doanh nghiệp tiên phong. Ở PNJ, lao động nữ chiếm đa số với 61%. Còn phần lớn khách hàng của PNJ là nữ, chiếm gần 90%. PNJ đã thực hiện nghiêm các nguyên tắc trao quyền, đề cao “thân – tâm – trí” cho nhân viên cũng như thường xuyên tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho cán bộ công nhân viên nữ như các phúc lợi ngày đặc biệt (Quà tặng 8/3, 20/10), phúc lợi thai sản, thành lập CLB Yoga, Aerobic….

Lãnh đạo PNJ cho biết, PNJ sẽ tiếp tục lan tỏa nhận thức, ý nghĩa của của việc nâng cao quyền năng phụ nữ và quyền con người đến cộng đồng  cũng như nâng cao vị thế, hình ảnh của người phụ nữ trên mọi lĩnh vực, xóa bỏ rào cản phân biệt giới.  Đặc biệt, PNJ cũng trở thành đơn vị tiên phong trong văn hóa tôn trọng sự khác biệt, tôn trọng đa dạng giới tính và quyền con người.

 Xây dựng các chương trình cho phụ nữ

Không chỉ đề cao quyền phụ nữ, một số công ty còn có những chương trình ưu đãi dành riêng cho phụ nữ. Mới đây, F88 ra mắt gói vay chuyên biệt dành cho phụ nữ tự doanh. Theo đó, phụ nữ trong độ tuổi 18- 60 tuổi có địa điểm kinh doanh, có nhu cầu vay vốn để mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh vốn có… có thể cầm cố cầm cố tài sản để vay với hạn mức cao hơn khoảng 1,5 lần hạn mức bình thường. Thời gian vay linh hoạt lên tới 18 tháng. Chi phí vay lại chỉ tương đương 50% chi phí vay thông thường mà F88 đang áp dụng. 

Ông Phùng Anh Tuấn, Tổng giám đốc của F88 cho biết: "Trước mắt, F88 triển khai thử nghiệm và dựa trên kết quả thực tế, chương trình này có thể kéo dài trong nhiều năm tiếp theo”. Đây là một trong nhiều hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới của F88 với mong muốn hỗ trợ tài chính giúp phụ nữ có thể nắm quyền tự quyết, tự điều hành cơ sở kinh doanh, qua đó cải thiện kỹ năng quản lý, lãnh đạo của nữ giới. Sắp tới, F88 dự tính sẽ triển khai các khóa học hướng nghiệp và hướng dẫn cách thức quản lý tài chính cá nhân dành cho khách hàng nữ nói riêng và phổ cập kiến thức quản lý tài chính nói chung trên phạm vi rộng.

Về phía nội bộ F88 đã và sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình đào tạo Bình đẳng giới cho nhân viên, tập trung vào việc áp dụng Khung chính thống bình đẳng giới (GEM) trong lộ trình nghề nghiệp và thăng tiến công việc… Đến nay, nhân sự nữ của F88 chiếm 53% và công ty luôn chú trọng tạo cơ hội phát triển cho nhân viên nữ. Về khách hàng, tỷ lệ khách hàng nữ cũng chiếm hơn 33%.