Từng định buông xuôi, chị Lan cuối cùng đã tới điều trị tại Trung tâm Điều trị Ung thư Hy Vọng (Ảnh: FV)

 
Lam Nhi Thứ Năm | 21/09/2023 09:44

Nữ kiến trúc sư và hành trình chiến thắng căn bệnh ung thư

Sự phát triển của y học hiện đại mở ra nhiều hy vọng cho các bệnh nhân không may mắc phải căn bệnh đã từng được xem là “án tử”.

Chị Nguyễn Thị Lan (56 tuổi, TP.HCM) là một nữ kiến trúc sư tâm huyết với nghề. Từng du học Pháp ngành kiến trúc. Đang lúc công việc hanh thông, chị bất ngờ phát hiện mình bị ung thư thượng thanh môn giai đoạn 2. Chị suy sụp hoàn toàn, cảm giác mọi thứ đã chấm hết, tự nhốt mình vào phòng kín, âm thầm đón nhận “án tử”.

Rất may, người thân trong gia đình biết chuyện, đã cùng động viên, khích lệ chị đi điều trị thay vì buông xuôi. Đặc biệt, chị ruột là Nguyễn Thị Thu Thủy đã tìm mọi cách vực dậy tinh thần cho em gái.

Chính tình yêu thương của những người xung quanh và nỗi lo cho 2 con đã giúp chị có động lực và sức mạnh để cùng các bác sĩ tại Trung tâm Điều trị Ung thư Hy Vọng, bệnh viện FV bước vào cuộc chiến chống ung thư đầy gian nan, thử thách.

Người điều trị trực tiếp cho chị Lan cách đây hơn 3 năm là bác sĩ Basma M’Barek – Trưởng Trung tâm Điều trị Ung thư Hy Vọng. Với giai đoạn 2 của bệnh ung thư thượng thanh môn ở chị Lan, bác sĩ Basma lên phác đồ điều trị gồm 33 tia xạ, và 20 lần hóa trị. Đó là khoảng thời gian đầy khó khăn của chị Lan khi phải trải qua nhiều đớn đau về thể xác.

Một trong những sự cố mà chị Lan còn nhớ mãi đó là khi chị bị hoại tử da sau xạ trị. “Nhiều khi tôi khóc, nói với mọi người là muốn buông luôn cho rồi. Nhưng chấm hết cho mình thì dễ quá, mà tội 2 đứa con mình quá…”, chị Lan bồi hồi nhớ lại.

Bác sĩ Basma cho biết, cô đã phải trăn trở nhiều đêm, nghiên cứu các tài liệu y văn của thế giới và cuối cùng đã tìm ra được lý do: sức đề kháng của chị quá yếu, đến mức trong máu không có chất làm lành vết thương. Bác sĩ Basma chỉ định truyền huyết thanh cho bệnh nhân. Và rất may mắn, chỉ 2 ngày sau vết thương tự lành. Với chị Lan đây quả là một điều kỳ diệu! Chị vui mừng khi niềm tin của mình đã được đặt đúng chỗ. Đến nay, đã gần 4 năm trôi qua, chị Lan trở về với cuộc sống bình thường.