Bích Vân Thứ Năm | 20/07/2023 15:11

Thúc đẩy khử carbon trong sản xuất chất bán dẫn

Schneider Electric hợp tác Intel và Applied Materials tăng cường khả năng tiếp cận và sử dụng năng lượng tái tạo trong công nghiệp sản xuất chất bán dẫn toàn cầu.

Schneider Electric ra mắt Chương trình Catalyze - chương trình hợp tác giữa các tập đoàn hàng đầu thế giới giúp tăng cường khả năng tiếp cận và sử dụng năng lượng tái tạo trong công nghiệp sản xuất chất bán dẫn toàn cầu. 

Sự kiện COP28 kêu gọi doanh nghiệp trên thế giới cần đẩy mạnh sử dụng năng lượng tái tạo, tăng gấp 3 lần công suất sử dụng năng lượng tái tạo vào năm 2030. Trước đó, tại COP26, đã có 40 quốc gia, bao gồm Việt Nam, cam kết loại bỏ điện than - chiếm khoảng 37% tổng điện năng trên thế giới trong năm 2019 - nhiên liệu đóng góp lớn nhất vào biến đổi khí hậu. 

Catalyze là chương trình hợp tác đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo hàng đầu trong ngành công nghiệp bán dẫn nhằm giải quyết vấn đề phát thải carbon trong chuỗi cung ứng. Cùng Schneider Electric, các nhà lãnh đạo của các tập đoàn hàng đầu gồm Intel và Applied Materials sẽ khuyến khích các nhà cung cấp trong hệ sinh thái công nghiệp bán dẫn tham gia chương trình nhằm tăng tốc trong quá trình chuyển đổi chuỗi giá trị sang sử dụng năng lượng tái tạo và hướng đến mục tiêu khử cacbon một cách mạnh mẽ hơn. 

Chương trình Catalyze nỗ lực hiện thực hóa nhiều mục tiêu như: 

- Kích cầu thị trường năng lượng trên toàn chuỗi giá trị bán dẫn nhằm thúc đẩy triển khai các dự án năng lượng tái tạo.

- Tiên phong khử cacbon trong ngành công nghiệp chất bán dẫn, theo đó thúc đẩy các hành động quan trọng tiếp theo. Các công ty tài trợ sẽ hợp tác trong việc phát triển chương trình - bao gồm xác định các lĩnh vực tập trung và các nhà cung cấp - cũng như khuyến khích các công ty bán dẫn khác tham gia chương trình phát triển bền vững xuyên suốt chuỗi giá trị.  

- Mở rộng cơ hội tham gia thị trường mua bán năng lượng tái tạo quy mô lớn (PPA) cho các nhà cung cấp mới.

Đây là một nhiệm vụ đầy thách thức do sự phức tạp của toàn bộ chuỗi giá trị, tính sẵn có và độ tin cậy của dữ liệu, cũng như những khó khăn trong việc xác định ranh giới của lượng khí thải nhà kính. Song, theo công bố gần đây, đại diện Intel thông báo Công ty đã đạt được 93% điện năng tái tạo trong hoạt động toàn cầu và tiếp tục cam kết đạt được 100% vào năm 2030.

Trong xu thế ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu đang tái cấu trúc, Việt Nam dần tăng cường vị thế ở lĩnh vực này khi được xếp thứ 3 về xuất khẩu chíp vào Mỹ. Theo đó, ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam có thể tiếp cận và sử dụng năng lượng tái tạo thông qua chương trình Catalyze của Schneider Electric, để chủ động hơn trong việc đảm bảo nguồn năng lượng sạch phục vụ sản xuất; tối ưu lợi nhuận và thúc đẩy phát triển bền vững trước thách thức khủng hoảng năng lượng diễn ra toàn cầu. "Sứ mệnh của Schneider Electric là trở thành đối tác kỹ thuật số về Tính bền vững và Hiệu quả. Và chương trình hợp tác Catalyze là một ví dụ tuyệt vời về cách các công ty trong các ngành công nghiệp thiết yếu trên toàn cầu có thể hợp tác cùng nhau đẩy nhanh quá trình khử cacbon”, ông Peter Herweck, Tổng Giám đốc Điều hành Toàn cầu Schneider Electric cho biết. 

Catalyze là chương trình được triển khai dựa trên sự kết hợp sáng kiến từ các đối tác trong chuỗi cung ứng Schneider Electric nhằm tối ưu hóa nguồn lực và khả năng chuỗi cung ứng, bao gồm chương trình Energize - Tăng khả năng tiếp cận năng lượng tái tạo cho chuỗi cung ứng dược phẩm và chương trình Gigaton PPA  - Tăng khả năng tiếp cận thị trường năng lượng tái tạo cho doanh nghiệp được triển khai dưới sự hợp tác giữa Schneider Electric và Walmart.