Ảnh: T.L

 
Cẩm Tú Thứ Năm | 21/12/2023 14:06

Sử dụng vật liệu nội thất bền vững và an toàn

Vấn đề liều lượng các chất hóa học trong vật liệu nội thất phải đảm bảo sức khỏe của người tiêu dùng.

Hội thảo “Sử dụng vật liệu nội thất bền vững và an toàn” vừa được tổ chức nhằm đưa ra các giải pháp giúp người tiêu dùng hiểu đúng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn; doanh nghiệp tuân thủ nghiêm ngặt các quy chuẩn sản xuất, nâng cao quy trình kiểm soát, bảo vệ sức khỏe; phát triển thị trường xuất khẩu của ngành vật liệu nội thất Việt Nam; hưởng ứng, lan tỏa Thông tư số 04/2023/TT-BXD của Bộ Xây dựng: Ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng, có hiệu lực vào ngày 1/1/2024.

Hiện nay, chủng loại của các vật liệu nội thất vô cùng đa dạng, mặc dù đã có những tiêu chuẩn nhất định của cơ quan quản lý Nhà nước ban hành nhưng với người tiêu dùng trong nước đa phần còn khá mơ hồ trong việc lựa chọn sản phẩm. Đặc biệt, vấn đề liều lượng các chất hóa học trong vật liệu nội thất phải đảm bảo sức khỏe của người tiêu dùng. 

Với phân khúc thị trường xuất khẩu, ngoài việc tuân thủ các quy tắc chất lượng, doanh nghiệp cần đáp ứng yêu cầu về truy xuất nguồn gốc, sử dụng vật liệu hợp pháp và chất lượng, cũng như việc tuân thủ các quy chuẩn về sử dụng hóa chất theo quy định của các quốc gia đối tác.

Hội thảo đón tiếp hơn 200 khách mời là các đại biểu lãnh đạo cơ quan quản lý Trung ương và địa phương, các hiệp hội, doanh nghiệp tiêu biểu, giảng viên các trường đại học trong lĩnh vực sản xuất, thiết kế và thi công vật liệu nội thất. 

Đặc biệt, hội thảo còn có sự tham dự của nhiều chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực vật liệu nội thất và sức khỏe như: Phó Giáo sư - Tiến sĩ Đỗ Văn Dũng, Trưởng khoa Y tế Cộng đồng, Đại học Y Dược TP.HCM; ông Nguyễn Chánh Phương, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA); ông Nguyễn Xuân Vĩ, chuyên gia đánh giá trưởng, Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 (Quatest3); Luật gia Phan Thị Việt Thu, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM; ông Trần Khánh Trung, Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư TP.HCM...

Các chuyên gia đã tham gia trình bày tham luận, đưa ra nhiều kiến nghị, giải pháp về triển khai, kiểm soát quy chuẩn an toàn, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.