Cuộc đua phát triển công nghệ truyền điện mặt trời thu thập trong không gian về Trái Đất đang nóng lên. Ảnh: Nikkei.

 
Cẩm Tú Thứ Tư | 31/05/2023 13:33

Nhật dự kiến khai thác điện từ vũ trụ từ năm 2025

Sau khi thu năng lượng mặt trời từ vũ trụ thành công vào năm 2015, Nhật tiếp tục triển khai một dự án lớn hơn cũng với công nghệ đó.

Nếu thành công trong việc truyền tải năng lượng mặt trời thu được từ các vệ tinh xuống mặt đất, nhân loại sẽ tiếp cận được một nguồn năng lượng gần như vô tận từ không gian. 

Những năm qua, cuộc đua phát triển công nghệ truyền điện mặt trời thu thập trong không gian về Trái Đất đang càng lúc càng nóng lên.

 

Nhật và Cơ quan Vũ trụ Nhật (JAXA) đã dành nhiều thập kỷ để tìm khả năng lấy năng lượng mặt trời từ không gian. Vào năm 2015, quốc gia này đã tạo ra một bước đột phá khi các nhà khoa học của JAXA phát thành công 1,8 kilowatt điện, đủ để cung cấp năng lượng cho một ấm đun nước điện, tới một bộ thu không dây dài hơn 50 mét.

Giờ đây, Nhật đã sẵn sàng đưa công nghệ này đến gần hơn với thực tế. Một quan hệ đối tác công - tư của Nhật đang cố gắng thực hiện việc thu năng lượng mặt trời từ trong vũ trụ vào đầu năm 2025.

Dự án do một nhóm giáo sư tại Đại học Kyoto triển khai, với người đứng đầu đã nghiên cứu về năng lượng mặt trời trong không gian từ năm 2009.

Dự án này sẽ cố gắng triển khai một loạt vệ tinh nhỏ với pin mặt trời trên quỹ đạo nhằm truyền năng lượng mà chúng thu được tới các trạm tiếp nhận trên mặt đất cách đó hàng trăm km.

Công nghệ truyền tải năng lượng mặt trời từ vũ trụ là một ý tưởng rất hấp dẫn vì các mảng thu năng lượng mặt trời quỹ đạo đại diện cho nguồn cung cấp năng lượng tái tạo với tiềm năng không giới hạn.

Trong không gian, các tấm pin mặt trời có thể thu năng lượng bất kể thời gian nào trong ngày và bằng cách sử dụng vi sóng để truyền năng lượng, các đám mây cũng không phải là vấn đề đáng lo ngại cho việc truyền tải.

Tuy nhiên, ngay cả khi Nhật triển khai thành công một tập hợp các mảng pin năng lượng mặt trời trên quỹ đạo, thì công nghệ này vẫn vô cùng tốn kém để đưa vào sử dụng. Cụ thể, việc sản xuất một mảng pin có thể tạo ra 1 gigawatt điện sẽ tiêu tốn khoảng 7 tỉ USD với các công nghệ hiện có.

Ý tưởng thu thập điện mặt trời trong không gian được các nhà vật lý Mỹ đề xuất vào năm 1968. Biện pháp của họ là phóng pin quang năng vào vũ trụ để sản xuất điện ở độ cao 36.000 km. Năng lượng mặt trời được biến đổi thành vi sóng, loại bức xạ điện từ dùng trong lò vi sóng, và truyền tới trạm thu nhận trên mặt đất để chuyển lại thành điện. Vi sóng có thể truyền qua những đám mây, tạo thành nguồn cung cấp điện ổn định bất kể thời gian trong ngày và thời tiết.

Giới nghiên cứu đang tìm cách thương mại hóa công nghệ trên. Cả Phòng thí nghiệm nghiên cứu Không quân Mỹ và Viện Công nghệ Califonira đều theo đuổi những dự án quy mô lớn. Tương tự, Đại học Trùng Khánh ở Trung Quốc và Cơ quan Vũ trụ châu Âu cũng lên kế hoạch riêng để truyền điện từ không gian về Trái Đất trong tình hình khủng hoảng năng lượng dẫn tới mối quan tâm ngày càng tăng đối với năng lượng mặt trời trong vũ trụ.

Có thể bạn quan tâm:

Hàn Quốc trả tiền để người trẻ ra khỏi nhà

Nguồn Lược dịch từ Nikkei