Ảnh: Forbes.

 
Thanh Hằng Thứ Tư | 07/06/2023 16:45

Kinh doanh từ lợi nhuận đến xanh

2 Chứng chỉ Trung hòa Carbon ở quy mô nhà máy và sản phẩm là minh chứng hiệu quả nhất của Puratos Grand-Place trong việc phát triển theo chiến lược bền vững.

Ông Gricha Safarian, CEO Puratos Grand-Place Việt Nam, có một cách riêng để chào mừng Ngày Môi trường Thế giới năm nay. Ông tổ chức một buổi gặp gỡ thân mật với một nhóm nhỏ bạn bè, những người quan tâm đến cây cacao hay đơn giản là quan tâm đến ông, cố gắng chia sẻ với họ ý tưởng kinh doanh mà ông đã theo đuổi trong 2 thập kỷ ở Việt Nam, phát triển bền vững.

Với 2 chứng chỉ Trung hòa Carbon được chứng nhận cho nhà máy và sản phẩm sô-cô-la của Công ty, ông Gricha tràn đầy niềm tin về việc truyền cảm hứng thay đổi tư duy về kinh doanh hiện tại. “Chúng ta đang kinh doanh bằng việc sử dụng trái đất miễn phí”, ông Gricha nói. “Đã đến lúc chúng ta tính đủ thêm những ngoại tác tiêu cực vào bảng cân đối kế toán”, ông chia sẻ thêm. Ông nêu ví dụ về những ngành tạo ra các ngoại tác tiêu cực như thuốc lá, dầu mỏ và khí đốt, nếu tính thêm những thiệt hại khi tiêu thụ các sản phẩm lên sức khỏe của con người hay môi trường, thì những con số lợi nhuận phải là số âm.

Trong quy trình thu mua truyền thống, người nông dân sẽ thu hoạch trái cacao, cho lên men và phơi khô trước khi bán cho các nhà máy. Ông Gricha cho rằng ngành công nghiệp sô-cô-la đã xây dựng sự giàu có hơn 30 năm qua bằng cách thu mua giá thấp để nông dân luôn sống trong tình trạng nghèo khổ. Ông đã lập ra Chương trình Cacao-Trace, mang lại lợi ích cho tất cả các bên từ nông dân đến người tiêu dùng. Họ mở ra hệ thống thu mua hạt ướt từ người nông dân ngay sau khi thu hoạch, giúp nông dân có thu nhập khá hơn.

Chương trình được kỳ vọng sẽ ngăn chặn các công ty thu mua hạt theo sàn giao dịch London và New York, nơi giá cả thị trường thường được quyết định bởi sự thao túng của các hoạt động đầu cơ. Tổ chức của ông đã đặt mục tiêu trong 10 năm tới có thể thu mua 2,4 triệu tấn cacao và chăm lo đời sống cho 4 triệu nông dân theo mô hình thu mua hạt tươi và lên men tập trung sau thu hoạch, chiếm 50% nguồn cung cacao toàn cầu.

Sô-cô-la làm từ hạt cacao theo mô hình thu mua hạt ướt sẽ được bán lẻ với giá cao hơn 5 cent cho thanh sô-cô-la 50g hiện được bán ở mức giá 1 USD. Giá trị cộng thêm này sẽ được trao lại cho người nông dân thông qua chương trình cộng thưởng sô-cô-la hay còn gọi là Chocolate Bonus.

Bắt nguồn tại Việt Nam, đến nay chương trình Cacao-Trace đã nhân rộng ra 9 quốc gia trên thế giới, đóng góp hàng triệu USD cho cộng đồng trồng cacao trên thế giới và góp phần cải thiện thu nhập cho người nông dân, giúp họ có thêm động lực duy trì và phát triển nguồn cung ứng cacao lâu dài.

Các trung tâm lên men và phơi hạt cacao còn mang ý nghĩa lớn trong việc trồng cây gây rừng, tương đương trồng thêm 6 triệu hecta rừng trong vòng 10 năm. Hoạt động giúp giảm đến 1,8 tỉ tấn khí thải CO2 và được chuyển đổi thành tín chỉ carbon và chia sẻ giá trị cho nông dân.