52% du khách đang dùng túi tái sử dụng. Ảnh: TL.

 
Kim Anh Thứ Bảy | 17/06/2023 15:57

97% du khách Việt Nam muốn đi du lịch bền vững trong 12 tháng tới

Những vấn đề về môi trường và tính bền vững tiếp tục là mối quan tâm hàng đầu đối với du khách.

Nghiên cứu của Booking.com tiết lộ rằng việc du lịch bền vững tiếp tục là mối quan tâm hàng đầu đối của du khách, với 97% du khách Việt cho biết họ muốn du lịch bền vững hơn trong 12 tháng tới. Theo Báo cáo Du lịch Bền vững 2023, du khách Việt đang biến ý định thành hành động bằng cách thực hiện những bước nhỏ tích cực ngay tại nhà và cả khi du lịch, nhằm thúc đẩy một tương lai bền vững hơn. 

Chỉ trong một năm, người Việt đã trở nên rất nhạy bén về cách họ ảnh hưởng đến môi trường và đã thực hiện một số phương pháp như việc tái sử dụng khăn tắm nhiều lần để tiết kiệm nước, mang theo các loại chai nước, những chiếc túi có thể tái sử dụng hay đơn giản là luôn mang theo bình nước cá nhân của mình.

ông Varun Grover, Giám đốc Quốc gia của Booking.com tại Việt Nam. Ảnh: TL.
Ông Varun Grover, Giám đốc Quốc gia của Booking.com tại Việt Nam. Ảnh: TL.

Chia sẻ với truyền thông, ông Varun Grover, Giám đốc Quốc gia của Booking.com tại Việt Nam nhận xét: "Chúng tôi nhận thấy du khách Việt Nam tiếp tục quan tâm đến ý định đi du lịch bền vững hơn, thực tế là 97% du khách Việt Nam bày tỏ họ muốn đi du lịch bền vững trong thời gian 12 tháng tới. Thông qua Huy hiệu Du lịch bền vững trên Booking.com, chúng tôi có thể hỗ trợ những khách du lịch này tìm được chỗ ở bền vững và hiểu rõ hơn về các hoạt động bền vững của các cơ sở kinh doanh này.”

Trên bình diện lớn hơn, vấn đề về môi trường và xã hội đang ngày càng được quan tâm. Và một điều thật thú vị khi Gen Z là một trong số những nhóm dành sự quan tâm lớn nhất đối với những vấn đề này. Một số chủ đề được thảo luận và liên quan nhiều nhất giữa những người tiêu dùng thuộc Gen Z dường như là các vấn đề về môi trường và tính bền vững. 

Theo một cuộc khảo sát năm 2022 của Team Lewis Foundation và HeForShe ,những người trẻ tuổi trên toàn thế giới quan tâm đến sự thịnh vượng của hành tinh trước bình đẳng giới và các cơ hội kinh tế. Theo Deloitte, Gen Z đang áp dụng các hành vi bền vững hơn bất kỳ nhóm nào khác: 50% người tiêu dùng Gen Z giảm số lượng họ mua và 45% ngừng mua một số thương hiệu nhất định vì lo ngại về tính bền vững hoặc đạo đức. Nghiên cứu này cho thấy rằng các thế hệ trẻ nhất cảm thấy có động lực hơn để giảm tác động của biến đổi khí hậu và ô nhiễm.

lựa chọn đi bộ, đi xe đạp hoặc sử dụng phương tiện giao thông công cộng để di chuyển, nhằm hạn chế khí thải ra môi trường. Ảnh: TL.
Du khách lựa chọn đi bộ, đi xe đạp hoặc sử dụng phương tiện giao thông công cộng để di chuyển, nhằm hạn chế khí thải ra môi trường. Ảnh: TL.

Trong lĩnh vực du lịch tại Việt Nam, thật đáng mừng khi du khách Việt đang có ý định du lịch bền vững hơn khi lên kế hoạch cho kỳ nghỉ của mình, như sử dụng túi có thể tái sử dụng, tái chế chất thải hoặc mang theo bình nước cá nhân. Một số du khách cho biết họ đang du lịch ngoài mùa cao điểm để tránh đông đúc và lựa chọn đi bộ, đi xe đạp hoặc sử dụng phương tiện giao thông công cộng để di chuyển, nhằm hạn chế khí thải ra môi trường. 

 

 Hình ảnh chèo thuyền ở Tràng An. Ảnh: KD. 

 

Những hoạt động mang tính trải nghiệm văn hóa địa phương được nhiều du khách lựa chọn. Ảnh: TL. 

Nghiên cứu của Booking.com cho thấy người Việt đang nỗ lực hơn để giảm thiểu tác động lên môi trường trên từng bước trong chuyến đi của mình. 

Du khách Việt Nam đang dần chuyển hướng sang các hình thức du lịch bền vững và trở nên kỹ tính hơn trong việc lựa chọn chỗ ở và phương tiện di chuyển

Hình ảnh tại một cơ sở lưu trú tại Ninh Bình đạt huy hiệu "Du lịch bền vững" của Booking.com. Ảnh: KD. 

Theo đó, 79% du khách Việt tắt máy lạnh khi không sử dụng (tăng 37% so với năm 2022); Du khách Việt Nam đang dần chuyển hướng sang các hình thức du lịch bền vững và trở nên kỹ tính hơn trong việc lựa chọn chỗ ở và phương tiện di chuyển chủ yếu khi nhận thức được tác động ngày càng lớn của biến đổi khí hậu và ý thức bảo vệ môi trường ngày càng tăng.

Báo cáo của Booking.com cho biết 36% người Việt lựa chọn ủng hộ các shop nhỏ và độc lập.

Báo cáo của Booking.com cho biết 36% người Việt lựa chọn ủng hộ các shop nhỏ và độc lập. Ảnh: KD. 

Đối với phương tiện di chuyển, 41% du khách Việt chọn đi bộ, đi xe đạp hoặc sử dụng phương tiện giao thông công cộng - điều cần thiết cho du lịch bền vững. Việc ưu tiên "mua hàng địa phương" cũng đang dần trở thành xu hướng, với 36% người Việt lựa chọn ủng hộ các shop nhỏ và độc lập.

Có thể bạn quan tâm 

Triệu USD mua hạnh phúc?