HOÀNG LAN Thứ Tư | 28/06/2023 16:15

Tham vọng xây dựng nhà bán lẻ thời trang tỉ USD của nữ tướng Maison RMI

Là người sáng lập và đang giữ vai trò Tổng Giám đốc của Maison Retail Management International (Maison RMI), bà Phạm Thị Mai Son đặt mục tiêu đưa Maison RMI...

Với khởi đầu khiêm tốn, khai trương cửa hàng Mango đầu tiên vào năm 2004, Maison RMI hiện phân phối hơn 22 thương hiệu thời trang quốc tế tại Việt Nam, với hơn 150 cửa hàng; đồng thời sở hữu nền tảng thương mại điện tử Maison Online đang trên đà phát triển.

Bên cạnh đó, Maison RMI ấp ủ nhiều kế hoạch đầu tư đầy tham vọng trong những năm tới. Dự kiến, hơn 70 triệu USD sẽ được rót vào việc mở rộng kinh doanh của Maison RMI tại Việt Nam và các thị trường lân cận trong khu vực Đông Nam Á.

Để gặt hái được thành quả này, theo bà Mai Son, phương thức quản trị niềm tin, trao quyền cho nhân viên, đặc biệt là các nữ lãnh đạo chính là chìa khóa. Bà đặc biệt tự hào về tính đa dạng giới tại công ty. Với hơn 61% tổng số nhân viên là nữ, Maison RMI luôn đề cao giá trị và tài năng của người phụ nữ trong công việc, không ngừng tuyển dụng các nữ nhân sự tài giỏi tham gia điều hành doanh nghiệp.

 

* Trao quyền cho nhân viên, đặc biệt là các nữ lãnh đạo là xu thế tất yếu hay là mục tiêu của bà từ ngày thành lập công ty?

Từ nhỏ, tôi đã có niềm đam mê đặc biệt với thời trang và mong muốn mạnh mẽ tạo ra thứ gì đó độc đáo. Từ đam mê ấy, tôi nhìn thấy cơ hội giúp chị em phụ nữ trở nên tự tin, thể hiện cá tính thông qua việc xây dựng phong cách cá nhân. Thương hiệu đầu tiên tôi phân phối chính là Mango. Tôi muốn phụ nữ Việt Nam có thể tiếp cận với những thương hiệu thời trang giá cả phải chăng mà họ yêu thích vì đây cũng chính là nguồn cảm hứng để tôi bắt đầu công việc kinh doanh của mình. Cho đến nay, chúng tôi đã phân phối rất nhiều thương hiệu dành cho nhiều phân khúc người tiêu dùng khác nhau, tuy nhiên, khởi đầu của chúng tôi chính là ý tưởng trao quyền, mong muốn phụ nữ thể hiện bản thân thông qua các sản phẩm thời trang có giá thành hợp lý.

 

* Bà nhận thấy sự hiện diện và vai trò lãnh đạo của phụ nữ phát triển như thế nào trong ngành thời trang nói riêng và kinh doanh nói chung?

Trong những năm qua, tôi đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể của phụ nữ trong ngành thời trang và tại các doanh nghiệp. Những ngày đầu tôi khởi nghiệp, có rất ít phụ nữ giữ các vị trí lãnh đạo cấp cao nhưng hiện tại, ngày càng nhiều chị em nắm vai trò điều hành tại các doanh nghiệp lớn hoặc ghi dấu ấn với nhiều vị trí và vai trò khác nhau, kể cả trong những ngành nghề trước đây chỉ mặc định dành cho nam giới.

Thậm chí, doanh nghiệp do phụ nữ điều hành đôi khi còn có hội nhận được vốn đầu tư cao hơn doanh nghiệp do nam giới vận hành. Điều này không những khẳng định năng lực của phái đẹp trên thương trường mà còn cho thấy sự cởi mở của xã hội.

* Theo bà, đâu là những điểm mạnh phụ nữ mang lại cho ngành thời trang và môi trường kinh doanh?

Phụ nữ mang đến nhiều ý tưởng cho ngành công nghiệp thời trang cũng như môi trường làm việc. Sự sáng tạo, chi tiết và khả năng thấu hiểu nhu cầu đa dạng của khách hàng chính là tài sản vô giá của phụ nữ. Phụ nữ là những chiến binh, có thể đương đầu với nhiều thử thách, giao tiếp mềm mỏng nhưng vẫn bảo vệ được quan điểm một cách mạnh mẽ. Khả năng đa nhiệm và sự thích ứng nhanh của họ cũng góp phần tạo nên một môi trường làm việc năng động.

Tại Maison RMI, một nửa Hội đồng quản trị của chúng tôi là nữ, một nửa đội ngũ lãnh đạo điều hành của chúng tôi cũng là nữ. Rất nhiều thương hiệu lớn của chúng tôi được điều hành bởi những người phụ nữ tài năng và nổi bật. Họ cũng xuất hiện cùng tôi trong bài phỏng vấn này.

 

* Bà có lời khuyên nào gởi đến các nữ doanh nhân?

Lời khuyên tốt nhất tôi muốn gởi đến cho những ai chuẩn bị bước vào con đường khởi nghiệp chính là, các bạn hãy suy nghĩ thật kỹ (think twice). Hãy chắc chắn rằng, các bạn phải cảm thấy sẵn sàng với những điều chưa biết; phải có khả năng cam kết từ 10 đến 20 năm thời gian, sự tập trung và năng lượng để thành công. Và để hạ quyết tâm, các bạn phải chuẩn bị tâm lý chắc chắn.

Tiếp đến, quan trọng không kém là sự chọn lọc. Sẽ có nhiều cơ hội đến với các bạn và chúng ta thường không đủ thời gian hay nguồn lực để thực hiện. Vì vậy, tập nói “không” cũng là một kỹ năng và rèn luyện tính kỷ luật. Nếu gặp người lúc nào cũng đồng ý với mọi thứ, tôi sẽ e dè đầu tư vào họ. Hãy nhìn vào công việc kinh doanh của Maison RMI, tôi đã điều hành nó hơn 20 năm và chúng tôi chỉ kinh doanh thời trang. Chỉ gần đây, chúng tôi mới có thêm thương hiệu mỹ phẩm. Chúng tôi tập trung vào thế mạnh của mình để tạo ra thành quả tốt nhất. Đó là chìa khóa để thành công.

 

* Bà hình dung thế nào về tương lai của Maison RMI?

Tầm nhìn của chúng tôi trong tương lai là trở thành nhà bán lẻ thời trang hàng đầu Đông Nam Á. Với hơn 150 cửa hàng ở thời điểm hiện tại, chúng tôi dự định mở thêm 400 cửa hàng. Sự phát triển của chúng tôi không chỉ giới hạn tại Việt Nam, chúng tôi đã có mặt tại Campuchia và sẽ sớm gia nhập các thị trường khác.

 

Chúng tôi phân phối nhiều thương hiệu mới thú vị, đồng thời sẽ công bố một số thương vụ mua lại các thương hiệu thời trang và bán lẻ trong thời gian tới. Mặc dù thời trang là cốt lõi của chúng tôi và vẫn sẽ luôn là vậy, nhưng việc ra mắt thương hiệu mỹ phẩm LUSH vào đầu tháng 6 vừa qua chính thức đánh dấu cột mốc mở rộng của chúng tôi sang một lĩnh vực mới. Đây là một trải nghiệm thú vị. Ngoài ra, với ứng dụng Maison World, chúng tôi mong đón nhận nhiều khách hàng thân thiết sử dụng và trải nghiệm các lợi ích độc quyền với nhiều thương hiệu yêu thích. Chúng tôi cũng hướng tới dịch vụ giao hàng trong ngày thông qua nền tảng mua sắm trực tuyến Maison Online. Khách hàng cũng có thể trải nghiệm mua sắm tại một trong hàng trăm cửa hàng của chúng tôi trên toàn quốc. Và dù có đa dạng các trải nghiệm, dịch vụ, đội ngũ lãnh đạo nữ vẫn đóng vai trò then chốt trong sự phát triển và thành công của Maison.

* Bà hy vọng sẽ để lại di sản gì với vai trò là nữ sáng lập và CEO trong ngành thời trang?

Tôi hy vọng bản thân có thể truyền cảm hứng cho những người phụ nữ khác theo đuổi ước mơ một cách không sợ hãi bằng cách chứng minh rằng phụ nữ có thể trở thành nhà lãnh đạo và nhà đổi mới xuất sắc. Tôi hy vọng có thể mở đường cho sự bình đẳng giới và đa dạng giới trong kinh doanh. Tôi cũng mong có thể trở thành một tấm gương thực tế và dẫn đầu thị trường về ngành bán lẻ thời trang tại Việt Nam, song song với việc là một người mẹ được các con thương yêu, kính trọng. Tôi hy vọng các con sẽ được truyền cảm hứng để tự tin theo đuổi ước mơ và hoài bão của chúng.