Sự lên xuống ở biên độ rộng của DGC liên quan tới ngành nghề và quy mô ảnh hưởng của Tập đoàn Hóa chất Đức Giang. Ảnh: TL.

 
Tuệ Lâm Thứ Năm | 28/03/2024 14:00

Lực đẩy “5G + xe điện” của Hóa chất Đức Giang

Nhu cầu bùng nổ về sản xuất chip, pin xe điện trên toàn cầu… đang mang lại lợi thế lớn cho tập đoàn hóa chất hàng đầu Việt Nam.

Cổ phiếu DGC của Tập đoàn Hóa chất Đức Giang bứt phá mạnh khi leo lên mức cao nhất trong 20 tháng qua và gấp đôi chỉ sau 9 tháng. Điều gì khiến cổ phiếu này trở thành hiện tượng khi đã từng lao dốc xuống vùng đáy ở thời điểm tháng 11/2022?

Cạnh tranh được với Trung Quốc 

Sự lên xuống ở biên độ rộng của DGC liên quan tới ngành nghề và quy mô ảnh hưởng của công ty này. Hiện DGC đứng đầu cả nước về quy mô và công nghệ trong ngành sản xuất phốt pho và các dẫn xuất của phốt pho. Công ty hiện chiếm khoảng 48% công suất phốt pho vàng (P4) của Việt Nam và chiếm gần 1/3 tổng lượng phốt pho vàng được xuất khẩu trên toàn cầu. Phốt pho vàng là nguyên liệu đầu vào quan trọng, được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thực phẩm, đặc biệt là sản xuất chip điện tử, chất bán dẫn và pin lithium... 

Lợi thế về nguồn tài nguyên quặng sẵn có của Việt Nam và quan trọng nhất là công nghệ sản xuất đã giúp DGC trở thành doanh nghiệp hiếm hoi có giá bán phốt pho vàng cạnh tranh được với các doanh nghiệp của Trung Quốc. Theo các chuyên gia của Công ty Chứng khoán VNDIRECT, không chỉ có lợi thế về công nghệ sản xuất, sản phẩm của DGC cũng có chất lượng cao nhờ có hàm lượng asen và lưu huỳnh thấp so với quặng ở Morocco, Mỹ và Nga. Do đó, P4 và các sản phẩm P4 của DGC chủ yếu được xuất khẩu đến các thị trường đòi hỏi cao như Hàn Quốc, Nhật và Đài Loan.

Trong lĩnh vực bán dẫn, DGC đã thiết lập sự thống trị ở Đông Á trên thị trường phốt pho vàng và đang nhanh chóng thâm nhập vào thị trường Mỹ. Câu chuyện tăng trưởng dài hạn của DGC đến từ xu hướng công nghệ trên toàn cầu, cụ thể là công nghệ 5G và pin LPF. Xu hướng thay thế thiết bị 4G bằng thiết bị 5G đang diễn ra trên khắp thế giới và thiết bị 5G cần nhiều chip hơn 30-40% so với thiết bị 4G. Nhờ đó, nhu cầu về phốt pho được dự báo sẽ nóng trở lại trong thời gian tới.

Các nhà sản xuất chip, nhà máy pin xe điện đang xây dựng tại Nhật và Hàn Quốc cũng bày tỏ sự quan tâm đến sản phẩm P4 của DGC với mục tiêu giảm phụ thuộc vào các nhà cung cấp đến từ Trung Quốc. Hiện nay, thị trường xuất khẩu chính của DGC là những thị trường có yêu cầu cao như Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan và Mỹ. Theo lãnh đạo DGC, đến cuối năm 2024, nhu cầu phốt pho của Việt Nam sẽ tăng mạnh khi các nhà máy sản xuất pin và chip mới ở Đông Á và Bắc Mỹ đa dạng hóa nguồn cung ngoài Trung Quốc.

Lực đẩy công nghệ mới

Nhu cầu cao về pin LPF ở Trung Quốc trong phục vụ ngành công nghiệp xe điện sẽ thúc đẩy nhu cầu và hỗ trợ giá P4 toàn cầu. BloombergNEF dự đoán xu hướng ô tô điện sẽ tiếp tục bùng nổ trong tương lai, đạt mốc 30 triệu xe bán ra vào năm 2028. Với những yếu tố trên, VNDIRECT Research nhận định giá bán phốt pho vàng trong năm 2024 sẽ phục hồi 10% so với năm 2023. Theo đó, sản lượng bán phốt pho vàng của DGC cũng sẽ tăng trưởng 30% so với cùng kỳ trong năm 2024.

Bên cạnh những tín hiệu tích cực từ thị trường phốt pho vàng, DGC cũng đã có sự chuẩn bị sẵn sàng cho việc mở rộng sang sản xuất các sản phẩm mới. Được biết, DGC đang làm việc với các nhà cung cấp thiết bị Trung Quốc để chuẩn bị cho việc xây dựng và lắp đặt Tổ hợp Hóa chất Đức Giang - Nghi Sơn trong quý II/2024. Đây là dự án đánh dấu sự mở rộng sản xuất hóa chất mới (xút, PVC, axit clohydric, nước Javen, Chloramin B).

Ông Đào Hữu Huyền, Chủ tịch Hội đồng Quản trị của DGC, từng cho biết, dự án này được xem là “át chủ bài” trong thời gian tới. “Dự án tại Lào Cai còn 20-30 năm nữa là hết quặng. Đây là lý do cần làm dự án lớn. Công ty cần đi tìm chân trời mới”, ông Huyền cho hay.

DGC cũng đang triển khai dự án khai thác quặng boxit, chế biến boxit thành nhôm oxit (giai đoạn 1 và giai đoạn 2 vào năm 2025-2026) và chế biến nhôm oxit thành kim loại nhôm (giai đoạn 3) tại tỉnh Đắk Nông. Với vốn đầu tư có thể lên đến 57.000 tỉ đồng (2,3 tỉ USD), đây được dự báo là dự án lớn nhất của DGC từ trước đến nay.

Mặc dù đặt kế hoạch kinh doanh khá thận trọng với doanh thu giảm 6% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế dự kiến giảm 14,9%, các công ty chứng khoán lại có cái nhìn lạc quan hơn về bức tranh lợi nhuận của DGC trong năm 2024. Trong báo cáo cập nhật gần nhất, Công ty Chứng khoán Vietcap dự báo DGC có thể đạt doanh thu 11.519 tỉ đồng, tăng 18% và lợi nhuận sau thuế đạt 4.087 tỉ đồng, tăng 31% so với năm 2023.

Có thể bạn quan tâm:

Dịch chuyển trên bản đồ du học