Các dự án của Art Space luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các bạn trẻ. (Ảnh: NVCC)

 
Tuệ Anh Thứ Tư | 06/03/2024 14:33

Nỗ lực quảng bá văn hóa Việt Nam tại Pháp của Art Space

Tổ chức phi lợi nhuận Art Space có mạng lưới thành viên ở 14 nước, được mời tham gia dạy văn hóa Việt Nam cho khoảng 15 trường học quốc tế.

Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Pháp (1973-2023), đội ngũ Toucher Arts do nhạc sĩ Hoàng Thu Trang làm trưởng nhóm đã lên kế hoạch tổ chức chuỗi hoạt động văn hóa tại nhiều thành phố trên nước Pháp suốt từ tháng 5 đến tháng 7/2023.

Một trong những sự kiện để lại ấn tượng đẹp là các hoạt động quảng bá hình ảnh và câu chuyện áo dài tại thành phố Kervignac. Đánh giá về dự án, bà Elodie Le Floch, Thị trưởng thành phố Kervignac cho rằng, đây là một sự kiện thành công; áo dài, nhất là lịch sử của trang phục này qua từng thời kỳ có rất nhiều điều thú vị. Bà tin rằng, những người tham dự sự kiện đều cảm thấy rất vui khi được khám phá nền văn hóa, tâm hồn người Việt Nam qua trang phục dân tộc độc đáo này.

Toucher Arts chỉ là một trong những dự án quảng bá văn hóa Việt tại Pháp mà Hiệp hội Art Space do nhạc sĩ Hoàng Thu Trang, người đang sinh sống và làm việc tại Pháp, cùng người đồng sáng lập Vũ Hải Yến triển khai từ cuối năm 2017 đến nay.

Trẻ em Pháp thưởng thức hoạt động văn hóa Việt của dự án Toucher Arts
Trẻ em Pháp thưởng thức hoạt động văn hóa Việt của dự án Toucher Arts.

Kể về những ngày khó khăn khi bắt đầu biến ý tưởng thành hiện thực, nhạc sĩ Hoàng Thu Trang cho biết, cả 2 đã đi khắp thành phố Nantes để xin tài trợ phòng tổ chức hoạt động nghệ thuật cho trẻ em. 

Với rất nhiều tâm huyết, kiên trì và nỗ lực, đến nay, Art Space đã tổ chức được nhiều hoạt động quảng bá âm nhạc và văn hóa Việt Nam tại Pháp. Kết thúc năm 2023 với những thành công đáng nhớ, Toucher Arts và Art Space đón năm 2024 với một hành trình mới đầy hứa hẹn.

Theo nhạc sĩ Hoàng Thu Trang, Toucher Arts đã nhận được lời mời chính thức từ Tổ chức Tissé-Métisse, một trong những tổ chức văn hóa và cộng đồng lớn nhất vùng Tây Bắc nước Pháp để thực hiện dự án giới thiệu truyện cổ tích Việt Nam và văn hóa Việt cho trẻ em và công chúng của thành phố Nantes.

Ngoài ra, dự án làm phim tài liệu về văn hóa Việt của Toucher Arts đã được cho phép chiếu tại một trong những rạp chiếu phim của thành phố Saint Herblain vào tháng 6/2024.

Art Space hiện có mạng lưới thành viên, tình nguyện viên, cộng tác viên ở 14 nước; trở thành đối tác của Hội đồng thành phố Saint Herblain trong các dự án về văn hóa, được mời tham gia dạy văn hóa Việt Nam cho khoảng 15 trường học ở nhiều thành phố, tổ chức nhiều dự án cộng đồng mang tính quốc tế.