SCG hợp tác cùng TW Đoàn và Hội đồng đội trao hơn 100 học bổng cho HS-SV Việt Nam.

 
Hoàng Kim Thứ Hai | 22/01/2024 14:00

SCG đặt trọng tâm hợp tác bền vững vào chiến lược ESG 4 Plus

SCG đẩy mạnh các quan hệ hợp tác nhằm kiến tạo những giá trị bền vững theo định hướng ESG, đóng góp cho sự phát triển và tăng trưởng của Việt Nam.

Doanh nghiệp tiên phong trong ESG

Khi khái niệm ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị minh bạch) vẫn còn tương đối mới mẻ tại Việt Nam, SCG đã áp dụng xuyên suốt và nhất quán chiến lược ESG 4 Plus trong toàn Tập đoàn từ năm 2021. Chiến lược ESG 4 Plus bao gồm 4 cách tiếp cận chính: Hướng đến phát thải ròng bằng không (Set Net Zero); Phát triển xanh (Go Green); Giảm bất bình đẳng (Reduce Inequality); Thúc đẩy hợp tác (Embrace Collaboration); Công bằng và minh bạch xuyên suốt tất cả các hoạt động. Năm 2021 cũng là thời điểm Việt Nam đưa ra cam kết đạt mức phát thải ròng bằng không (Net Zero) tại COP26. Có thể nói, SCG là một trong những doanh nghiệp tiên phong tại Việt Nam ứng dụng ESG hướng đến mục tiêu chung đó. Trong suốt những năm qua, SCG đã tích cực đồng hành cùng Chính phủ, Bộ, Ban, ngành, chính quyền địa phương và các đối tác doanh nghiệp để triển khai nhiều sáng kiến nhằm hiện thực hóa cam kết Net Zero. Một trong những sáng kiến tiêu biểu là "Diễn đàn Kinh tế tuần hoàn Việt Nam" do SCG và các doanh nghiệp trong mạng lưới phối hợp cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức vào năm 2022 và năm 2023. Diễn đàn tạo cơ hội cho các bên cùng trao đổi và thảo luận về các cơ chế, chính sách, nguồn lực tài chính để thúc đẩy chuyển đổi sang kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam.

SCG đồng hành cùng Chính phủ, Bộ TN&MT, các Doanh nghiệp lớn, Tổ chức phi chính phủ (NGOs),.. tại Diễn đàn Kinh tế Tuần hoàn 2023.
SCG đồng hành cùng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, các doanh nghiệp lớn, Tổ chức phi chính phủ (NGOs),.. tại Diễn đàn Kinh tế Tuần hoàn 2023.

Trong khuôn khổ diễn đàn, SCG đã chia sẻ chuyên môn và kinh nghiệm áp dụng kinh tế tuần hoàn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trong lĩnh vực bao bì, SCG Packaging (SCGP), công ty thành viên của SCG, đã phát triển một loại vật liệu nhựa đơn thành phần trọng lượng nhẹ với khả năng tái chế lên đến 100%, còn được gọi là R1 và phiên bản cải tiến R1+. Trong khi đó, sản phẩm xi măng xanh và bê tông xanh của SCG giúp giảm lượng khí thải carbon trong lĩnh vực xây dựng với công nghệ thu hồi và lưu trữ carbon. Góp phần tạo điểm nhấn cho sự kiện, SCG cũng trưng bày thêm nhiều sản phẩm bền vững khác do tập đoàn và các công ty thành viên nghiên cứu và phát triển để minh họa cho những thực hành kinh tế tuần hoàn trong thực tiễn.

Trước đó, Tập đoàn tham gia trong Hợp tác công - tư (Public Private Collaboration) hướng đến Kinh tế tuần hoàn trong quản lý chất thải nhựa cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường và các doanh nghiệp khác hàng đầu Việt Nam từ năm 2020. Theo đó, SCG và Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP), công ty thành viên của SCG Chemicals (SCGC), đã triển khai dự án thí điểm phân loại rác tại nguồn ở các trường tiểu học Long Sơn 1-2 tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và thu hút 2.700 học sinh và 120 giáo viên tham gia phân loại, thu gom khoảng 2 tấn rác tái chế. Không chỉ trong phạm vi trường học, dự án đã lan tỏa ra toàn xã Long Sơn với khoảng 500 hộ dân cư tham gia thu gom 4 tấn rác tái chế. 

Lễ ký kết hợp tác công tư xây dựng kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tập đoàn SCG, Dow Việt Nam và Unilever Việt Nam.
Lễ ký kết hợp tác công tư xây dựng kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tập đoàn SCG, Dow Việt Nam và Unilever Việt Nam.

Doanh nghiệp công dân tốt

Song hành với bảo vệ môi trường, trách nhiệm xã hội cũng là một trong những trọng tâm phát triển của SCC với tư cách là một doanh nghiệp công dân tốt. Với chiến lược ESG 4 Plus, SCG không chỉ đưa ra mục tiêu Net Zero mà còn cam kết giảm bất bình đẳng trong xã hội. Cam kết này được hiện thực hóa bằng những chương trình hợp tác toàn diện giữa SCG với các tổ chức Đoàn - Hội cấp Trung Ương, Sở lao động Thương binh và xã hội và các sở ban ngành nhằm tạo sinh kế, nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ và người yếu thế.

Tiêu biểu là chương trình Học bổng SCG Sharing The Dream mà SCG đã bền bỉ thực hiện từ năm 2007. Đây là dự án trọng điểm thể hiện trách nhiệm xã hội của Tập đoàn với mục tiêu hỗ trợ và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ. Trong suốt 16 năm qua, chương trình đã chắp cánh 5.500 ước mơ cho học sinh, sinh viên toàn quốc với tổng giá trị lên đến 37 tỉ đồng. Học bổng SCG Sharing The Dream một lần nữa minh chứng cho những cam kết vững chắc của SCG trong nỗ lực giảm bất bình đẳng xã hội thông qua giáo dục. Trong khi đó, dự án "SCG Learn to Earn - Trao tay nghề, tạo sinh kế" hướng đến đào tạo nghề nghiệp, hỗ trợ an sinh cho người khuyết tật. Những dự án này chỉ là khởi đầu cho một hành trình dài bền bỉ phía trước của tập đoàn nhằm giảm bất bình đẳng trên quy mô lớn hơn.

Với những giá trị được lan tỏa trong lĩnh vực môi trường và xã hội, SCG liên tiếp được chọn trong Top 100 doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam. Năm 2023, Tập đoàn có 6 công ty thành viên được vinh danh bao gồm 4 công ty thuộc Công ty Cổ phần PRIME Group cùng Công ty TNHH Giấy Kraft Vina và Công ty TNHH Ngói Bê tông SCG (Việt Nam). Số lượng công ty dành giải thưởng ngày càng tăng chứng tỏ chiến lược ESG 4 Plus đang được thực hiện nhất quán từ tập đoàn đến các công ty thành viên. 

SCG và 6 công ty thành viên tại lễ trao giải Top 100 Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2023.
SCG và 6 công ty thành viên tại lễ trao giải Top 100 Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2023.

Trong bối cảnh phát triển bền vững trở thành yêu cầu cấp bách, doanh nghiệp không thể đi một mình mà cần hợp tác chặt chẽ với chính phủ và các bên hữu quan nhằm chung tay xây dựng tương lai bền vững. Là doanh nghiệp dẫn đầu phát triển bền vững tại Việt Nam, SCG cam kết tiếp tục hành động và kêu gọi hợp tác theo định hướng ESG trong năm 2024 để viết tiếp hành trình kiến tạo những giá trị mới bền vững hơn.