Viettel Post đã hợp tác với Lê Bảo Minh để phát triển và cung cấp giải pháp logistic trọn gói đạt tiêu chuẩn cho ngành dược.

 
Hoàng Kim Thứ Tư | 24/01/2024 10:00

Lê Bảo Minh "bắt tay" Viettel Post, lấn sân lĩnh vực logistics cho ngành dược

Lê Bảo Minh – Công ty 27 năm được biết đến là nhà phát triển thị trường cho nhiều thương hiệu toàn cầu tại Việt Nam như Canon, Oce, Wacom…

Ngày 22/1/2024, “đại gia” công nghệ này đã khiến tất cả phải bất ngờ khi công bố chiến lược hợp tác cùng Viettel Post để cung cấp giải pháp logistics trọn gói cho ngành dược. Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam có một bộ giải pháp chuyên biệt toàn trình đáp ứng được các tiêu chuẩn của ngành.

Chúng tôi đã có cuộc gặp với bà Lê Thị Ngọc Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Lê Bảo Minh để tìm hiểu về quyết định táo bạo này.

Lê Bảo Minh đã nhiều năm nắm giữ vị trí số 1 thị trường máy ảnh kỹ thuật số với hơn 80% thị phần; vị trí số 1 thị trường máy in với hơn 60% thị phần; vị trí số 2 thị trường máy photocopy với 20% thị phần… Nhưng tại sao Công ty lại bất ngờ chuyển hướng sang lĩnh vực logistics cho ngành dược?

Việt Nam là một trong những thị trường có mức độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới với tỉ lệ tăng trưởng kép lên tới 11% và dự báo sẽ đạt hơn 16 tỉ USD vào năm 2026. Và dự kiến đà tăng trưởng này sẽ tiếp tục kéo dài, ổn định nhờ vào mức thu nhập của người dân đã tăng lên nhanh chóng, bền vững, từ đó thúc đẩy chi tiêu cho dịch vụ y tế.

Tuy nhiên, hệ thống logistics hiện tại chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của thị trường dược phẩm cả về công nghệ lẫn hạ tầng. Việt Nam chưa có một đơn vị nào cung cấp dịch vụ logistics trọn gói, đạt tiêu chuẩn cho doanh nghiệp dược. Trong khi đó, chăm sóc sức khỏe và logistics được đánh giá là 2 trong 3 ngành (cùng với công nghệ thông tin - viễn thông) có tiềm năng tăng trưởng tốt nhất Việt Nam trong 2-3 năm tới, theo khảo sát vào tháng 12/2022 của Vietnam Report.

Vì vậy chúng tôi muốn chinh phục đại dương xanh giàu tiềm năng này.

Bà có nghĩ đây là một quyết định mạo hiểm với một doanh nghiệp công nghệ 27 năm như Lê Bảo Minh?

Cách đây khoảng 30 năm, internet còn là một khái niệm xa lạ với đại đa số người Việt. Việc chụp hình được xem là một “sự kiện” quan trọng và có tính may rủi. Chúng ta phải thuê thợ ảnh hoặc tới tiệm ảnh để chụp rồi hồi hộp chờ đợi tráng phim, rọi ảnh. Phải mấy ngày sau mới biết được hình mình chụp là xấu hay đẹp.

Máy ảnh kỹ thuật số ống kính rời màn hình cảm ứng và máy in màu kỹ thuật số, chụp xong in ảnh trong nháy mắt là điều không tưởng. Và nếu có tưởng tượng ra thì cũng chẳng mấy ai tin người Việt có cơ hội sử dụng. Vì khi ấy, Việt Nam là một nước có thu nhập thấp. GDP bình quân theo đầu người còn chưa đến 225 USD, chỉ bằng 5% so với thời điểm hiện tại.

Nhưng tôi tin rằng, công nghệ sẽ thay đổi thế giới và người Việt xứng đáng được cập nhật, sử dụng những sản phẩm tốt nhất, hiện đại nhất. Đến năm 1997, Lê Bảo Minh ra đời với sứ mệnh trở thành cầu nối công nghệ thế giới và người tiêu dùng Việt, giúp người Việt dễ dàng thích ứng với nền kinh tế không ngừng vận động trên toàn cầu.

27 năm qua chúng tôi không ngừng nỗ lực, hoàn thiện chính mình để trở thành Nhà phát triển thị trường hàng đầu Việt Nam. Chúng tôi đã trở thành cây cầu kết nối những thương hiệu toàn cầu như Canon, Oce, Wacom… với người Việt và đạt được những thành quả như bạn nói.

Năm 2020, đại dịch COVID-19 bùng phát đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, kinh tế, xã hội toàn cầu, làm đứt gãy chuỗi cung ứng thương mại quốc tế đối với cung - cầu hàng hóa. Việt Nam cũng không ngoại lệ. Sự thiếu hụt vật tư y tế, thuốc thang, vaccine phòng bệnh trong những giai đoạn căng thẳng của công cuộc chống dịch đã tác động mạnh mẽ đến ý thức trách nhiệm của chúng tôi đối với đất nước. Thôi thúc chúng tôi phải hành động, phải góp phần vào công cuộc chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho đồng bào, để chúng ta luôn chủ động làm chủ chuỗi cung ứng trong mọi tình huống khẩn cấp.

bà Lê Thị Ngọc Hải - Chủ tịch HĐQT Lê Bảo Minh
Bà Lê Thị Ngọc Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Lê Bảo Minh.

Tuy nhiên, đây là một bài toán lớn mà với chỉ một mình Lê Bảo Minh ở thời điểm hiện tại thì chưa thể giải được. Nên chúng tôi ôm ấp chí hướng đó, miệt mài tìm bạn đồng hành đủ năng lực, đủ tâm huyết, không ngại khó, ngại khổ để cùng nhau thực hiện sứ mệnh ý nghĩa này. Chúng tôi đã tìm gặp, đàm phán và ký kết, trở thành đối tác chiến lược của Công ty MTC, đơn vị sở hữu và vận hành Trung tâm Dược phẩm và Thiết bị Y tế TPHCM, chợ sỉ thuốc lớn nhất Việt Nam. Tiếp theo đó, thật hữu duyên và cũng thật may mắn khi chúng tôi gặp được anh Hoàng Trung Thành và tập thể cán bộ nhân viên Tổng Công ty Cổ phần Bưu Chính Viettel (Viettel Post), Công ty chuyển phát số 1 Việt Nam dựa trên nền tảng công nghệ cao, những người đang thực hiện nhiệm vụ xây dựng hạ tầng logistics quốc gia, góp phần đưa Việt Nam trở thành trung tâm logistics của khu vực và thế giới.

Đâu là cơ sở để bà tin tưởng Lê Bảo Minh sẽ thành công trên sân chơi mới này?

27 năm cung cấp dịch vụ phát triển thị trường, chúng tôi vô cùng thấm thía vai trò quan trọng của logistics đối với doanh nghiệp, đối với cả nền kinh tế. Đặc biệt là đối với ngành dược, vốn được kiểm soát bằng những tiêu chuẩn đặc thù, nghiêm ngặt. Thấu hiểu điều đó, Viettel Post và Lê Bảo Minh mang lại giải pháp logistic trọn gói, hiệu quả, tối ưu, đáp ứng các tiêu chuẩn, quy định nghiêm ngặt của ngành dược như xuất nhập khẩu dược phẩm, cho thuê và vận hành kho đạt chuẩn GDP, GSP trên toàn quốc, các dịch vụ vận tải, hải quan, chuyển phát và các dịch vụ khác theo yêu cầu của khách hàng. Với mạng lưới hạ tầng tối tân, đáp ứng các tiêu chuẩn GSP, GDP và các trạm dịch vụ phủ khắp cả nước; hệ sinh thái số đa dạng, an toàn, cùng đội ngũ nhân sự chuyên môn cao, am hiểu thị trường và chuỗi cung ứng, chúng tôi có thể đảm nhận tất cả các việc còn lại để khách hàng yên tâm tập trung nguồn lực cho sản xuất và bán hàng.

Vì vậy, hôm nay, ngay tại đây, sau 27 năm thành công trong việc mang đến những giải pháp công nghệ, Lê Bảo Minh lại khởi đầu hành trình mới: Cung cấp giải pháp logistics trọn gói cho ngành dược.

Khởi đầu một hành trình mới, dựa trên những thế mạnh được tích lũy. Đây là con đường không hề dễ dàng nhưng với kinh nghiệm, sự thấu hiểu chuỗi cung ứng, chúng tôi tin rằng, cùng với đối tác Viettel Post, giải pháp logistics của chúng tôi sẽ làm hài lòng các nhà sản xuất, nhập khẩu, phân phối dược phẩm như cách mà chúng tôi đã và đang làm được với các giải pháp công nghệ.

Xin cảm ơn bà về buổi trò chuyện này.