Amazon là công ty mua năng lượng tái tạo lớn nhất trên thế giới trong 3 năm qua.

 
Công Sang Thứ Sáu | 11/08/2023 10:00

AWS: Điện toán đám mây giúp doanh nghiệp giảm thải carbon

AWS tin rằng cốt lõi của việc tiết kiệm năng lượng tiêu thụ của các hệ thống trung tâm dữ liệu khổng lồ là chip xử lý.

Đặc biệt là khu vực Đông Nam Á, khi mà các doanh nghiệp phải đối mặt với nhu cầu về phát thải carbon và điện năng tiêu thụ tăng trưởng đều trong 7 năm tới. Cụ thể, dữ liệu từ báo cáo thực hiện bởi Bain & Company, Temasek, GenZero và AWS cho thấy đến năm 2030, khu vực Đông Nam Á sẽ trong thế tiến thoái lưỡng nan khi nhu cầu năng lượng tăng đến 42% so với hiện nay nhưng đồng thời thải 33% lượng phát thải nhà kính ở khu vực trong cùng thời gian.

Trong khi đó, dữ liệu được thực hiện bởi 451 Research, một công ty trực thuộc S&P Global Market Intelligence, với 500 doanh nghiệp ở khu vực Thái Bình Dương cho thấy dấu hiệu sử dụng năng lượng giảm đến 80% khi dịch chuyển khối lượng công việc xử lý hiện tại lên điện toán đám mây.
 
“Chúng tôi tin rằng điện toán đám mây sẽ giúp các doanh nghiệp trong khu vực đạt mục tiêu tiết kiệm năng lượng ở khu vực”, ông Ken Haig, Trưởng bộ phận Chính sách về Năng lượng và Môi trường của AWS khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Nhật nói.

Ông Ken Haig, Trưởng bộ phận Chính sách về Năng lượng và Môi trường của AWS khu vực Châu Á Thái Bình Dương và Nhật Bản.
Ông Ken Haig, Trưởng bộ phận Chính sách về Năng lượng và Môi trường của AWS khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Nhật.

Chính vì thế, bên cạnh 2 trung tâm dữ liệu ở Singapore và Indonesia, AWS hiện đầu tư 2 trung tâm ở Thái Lan, Malaysia. Công ty hướng đến mục tiêu vào năm 2040 sẽ sử dụng 100% năng lượng tái tạo và giảm thải carbon bằng không. Để làm được điều này, theo ông Ken, lộ trình chuyển đổi của AWS dựa trên nguyên lý đơn giản: tiết kiệm năng lượng, tăng cường sử dụng nguyên liệu tái chế và sử dụng năng lượng tái tạo.

Cụ thể, với chip xử lý của trung tâm dữ liệu, AWS tin rằng cốt lõi của việc tiết kiệm năng lượng tiêu thụ của các hệ thống trung tâm dữ liệu khổng lồ là chip xử lý. Hiện Công ty sử dụng chip Graviton3 với mức sử dụng năng lượng ít hơn 60% cho cùng một hiệu suất đôi với dòng chip trước đó.

Song song đó, dòng chip máy học Inferentia của AWS giúp giảm đến 90% chi phí đầu tư và tăng hiệu quả năng lượng tới 54% so với các dòng tương tự. Điều này thực sự quan trọng đối với khách hàng của AWS vì Công ty không chỉ cố gắng giúp họ giảm mức sử dụng năng lượng mà còn đang cố gắng giúp họ giảm chi phí khi họ chuyển khối lượng công việc của mình lên đám mây. “Hiệu quả năng lượng là mục tiêu đầu tiên chúng tôi hướng đến”, ông Ken nói thêm.

Amazon đang phát triển các nguồn năng lượng xanh.
Amazon đang phát triển các nguồn năng lượng xanh.

Bên cạnh việc tiết kiệm năng lượng, các vật liệu thải carbon cũng được AWS hạn chế tới mức tối đa. Cụ thể là các thiết bị sử dụng trong trung tâm dữ liệu, đều chứa một lượng khí thải nhất định khi hết vòng đời sử dụng.

AWS giải quyết điều này bằng 2 cách. Đầu tiên là hướng đến việc sử dụng hệ thống giá đỡ ít carbon và có thể tái sử dụng, điều này giúp loại bỏ các vật liệu như thép và nhựa. Tiếp đến là kết hợp với kế hoạch bảo trì hiệu quả để tăng tuổi thọ máy móc (trung bình 4-5 năm đối với máy chủ và 5-6 năm với thiết bị mạng).

Cuối cùng, để giảm thiểu phát thải carbon từ hoạt động doanh nghiệp, Công ty sử dụng xe điện để giao hàng. Amazon (công ty mẹ của AWS) cam kết đến năm 2030 sẽ có 100.000 xe điện Rivian sử dụng để giao hàng, trong đó bao gồm vận chuyển các thiết bị cho AWS. Hiện nay, dịch vụ được triển khai ở Singapore.

Sau việc hạn chế tối đa phát thải carbon từ hoạt động doanh nghiệp, là sử dụng năng lượng tái tạo cung cấp cho quá trình hoạt động. Theo ông Ken, Amazon là công ty mua năng lượng tái tạo lớn nhất trên thế giới trong 3 năm qua. Công ty cũng đầu tư hơn 400 dự án năng lượng tái tạo toàn cầu, dự kiến tạo ra 20 gigawatt công suất năng lượng sạch.

Ở Đông Nam Á, Công ty cũng đã thực hiện các khoản đầu tư như hợp tác với PLN cho dự án 210 MW, mua bán năng lượng tái tạo 62 MW với Sunseap ở Singapore, và dự án 17.6 MW với Sembcorp.

Tuy nhiên, ông Ken thừa nhận việc mua năng lượng tái tạo ở khu vực này gặp nhiều khó khăn hơn ở Châu Âu vì chi phí cao, tính khả dụng thấp và hiện không có đủ nguồn cung để đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp như AWS. Chính vì thế, công ty đã tham gia Liên minh Năng lượng Sạch Châu Á (ACEC) cùng các công ty đa quốc gia hàng đầu khu vực này nhằm tìm cách giải quyết nguồn cung năng lượng tái tạo ở đây.

Cách giải quyết bao gồm vận động các chính phủ, các quốc gia tham gia sản xuất năng lượng sạch. Cùng lúc, vận động việc đào tạo và xây dựng mạng lưới truyền tải năng lượng sạch ở Đông Nam Á.

“Ngay cả trước khi chúng ta có được một mạng lưới toàn ASEAN tích hợp, chúng tôi nghĩ rằng có rất nhiều cơ hội cho việc nhập khẩu hoặc xuất khẩu năng lượng tái tạo xuyên biên giới có thể được bắt đầu ngay hôm nay”, ông Ken chia sẻ. 

Sau cùng, khâu quan trọng nhất của trung tâm dữ liệu là làm mát hệ thống máy chủ. Việc sử dụng nguồn nước đang bị lên án mạnh mẽ, nhất là các khu vực khan hiếm nguồn nước.

Ông Ken cho biết AWS hiện là đơn vị dẫn đầu về việc sử dụng nước hiệu quả trong quá trình hoạt động, với 0,19 lít nước/kilowatt-giờ nhờ vào kỹ thuật làm mát hơi nước trực tiếp. AWS cũng đang đầu tư vào các hệ thống xử lý nước tại chỗ để tái sử dụng nước nhiều lần, giảm thiểu lượng nước tiêu thụ. Tại 20 trung tâm dữ liệu AWS trên khắp thế giới, bao gồm 2 trung tâm dữ liệu ở California, 16 trung tâm dữ liệu ở Virginia và 2 trung tâm dữ liệu ở Singapore đang sử dụng nước tái chế thay vì nước uống, giúp cung cấp nước chất lượng cao hơn cho cộng đồng với kế hoạch mở rộng ra nhiều hơn nữa.

Cuối cùng, AWS đang đầu tư vào các dự án bổ sung nước để mở rộng khả năng tiếp cận, tính sẵn có và chất lượng nước của cộng đồng bằng cách khôi phục các lưu vực sông và mang lại các dịch vụ nước sạch, vệ sinh (WASH) cho các cộng đồng đang gặp khó khăn về nước. 

“Với thông báo mới nhất của chúng tôi về 4 dự án bổ sung nước mới vào tháng 11/2022, tất cả các nỗ lực bổ sung nước của AWS mang lại gần 2,4 tỉ lít nước mỗi năm cho các cộng đồng nơi chúng tôi hoạt động”, ông Ken nhấn mạnh.