Thứ Sáu | 28/11/2014 16:19

Ukraine sẽ cho người nước ngoài điều hành chính phủ

Nếu kế hoạch được thông qua, đây sẽ là điều chưa từng thấy từ trước đến nay ở Ukraine.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm qua 27/11 tuyên bố kế hoạch sẽ thay đổi hiến pháp, cho phép người nước ngoài nắm chức vụ cao trong chính phủ nước này.

Nếu kế hoạch được thông qua, đây sẽ là điều chưa từng thấy từ trước đến nay ở Ukraine.

“Ý định của tôi là thay đổi luật pháp nhằm cho phép người nước ngoài tham gia vào dịch vụ công, trong đó có bộ máy chính phủ”, ông Poroshenko nói.

Những công dân nước ngoài này phải sẵn sàng chấp nhận là công dân Ukraine và phải đưa ra những cam kết mạnh mẽ, ông Poroshenko nhấn mạnh. Ông cũng nêu cụ thể, các chức vụ có thể giao phó cho người nước ngoài như Ủy ban chống tham nhũng.

Aleksander Kwaśniewski, cựu Tổng thống Ba Lan và cũng là bạn thân của ông Poroshenko được cho là có thể nằm trong những nhân vật tiềm năng được đề cử nếu chính sách trên của Ukraine được thông qua, RIA Novosti dẫn nguồn thạo tin cho biết.

Trước đó, Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenuk cũng đề xuất thiết lập một chức vụ mới đó là Phó Thủ tướng chuyên trách vấn đề hội nhập EU. Chức vụ này được đề xuất giao cho một quan chức EU.

Chính quyền Ukraine đang nỗ lực thực hiện cải cách nhằm đưa Ukraine xích lại gần EU hơn và gia nhập liên minh này trong vòng 5 năm tới. Tuy nhiên, đến nay, giới chức EU cho biết vẫn chưa sẵn sàng kết nạp Ukraine.

Trong một diễn biến liên quan khác, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Van Rompuy trong tuần này lên tiếng cho rằng, Ukraine nên thực hiện chế độ phân quyền và liên bang hóa để giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay.

Ông không phải là chính trị gia châu Âu đầu tiên nêu lên đề xuất này. Hồi tháng 8, Phó thủ tướng Đức Sigmar Gabriel cũng đưa ra ý kiến tương tự. Phía Nga cũng ủng hộ kế hoạch liên bang hóa ở Ukraine. Tuy nhiên, Tổng thống Poroshenko đến nay vẫn phản bác những đổi mới kiểu này và khẳng định không tính đến chuyện liên bang hóa.

Nguồn DVO/RT