Thứ Năm | 18/09/2014 10:57

Ukraine phá vỡ cam kết, quyết không hoãn FTA với EU

Nga cảnh báo sẽ đáp trả ngay lập tức nếu Ukraine và EU không tuân thủ cam kết hoãn triển khai hiệp định tự do thương mại (FTA).
Chính phủ Ukraine sẽ không cho phép bất cứ sự trì hoãn nào trong việc thực thi Thỏa thuận hợp tác với Liên minh châu Âu (EU), Bộ trưởng tư pháp Ukraine Pavel Petrenko ngày 17/9 cho biết.

“Chúng tôi đảm nhận nhiệm vụ thực hiện toàn bộ điều khoản trong Thỏa thuận hợp tác với EU trong vòng 3 năm, nói cách khác sẽ tiến hành cải cách chiến lược sâu rộng trên mọi lĩnh vực kinh tế, quản lý hành chính, xã hội, hệ thống ngân sách và thuế. Quan điểm của Thủ tướng và toàn bộ chính phủ Ukraine đã rõ, không chấp nhận bất cứ trì hoãn nào trong thực hiện Thỏa thuận”, ông Petrenko nói.

Phát biểu trên được đưa chỉ một ngày sau khi Quốc hội Ukraine thông qua Thỏa thuận hợp tác mang tính lịch sử với EU. Tuy nhiên, trước đó, Ukraine, Nga và EU đã đạt được thỏa thuận nhằm hoãn triển khai đến cuối năm 2015. Hiện tại EU mới chỉ dừng lại ở việc dành cho Kiev một số ưu đãi thương mại, cho phép doanh nghiệp Ukraine hiện đại hóa chính mình và tăng sức cạnh tranh.

Nga cảnh báo sẽ đáp trả ngay lập tức nếu Ukraine và EU không tuân thủ cam kết hoãn triển khai hiệp định tự do thương mại (FTA).

Trong một diễn biến liên quan khác, quan hệ Nga và phương Tây tiếp tục căng thẳng do những vấn đề xung quanh cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Một ngày sau khi Canada công bố các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga, Nhật Bản dự kiến hôm nay cũng sẽ công bố vòng trừng phạt mới với Nga.

Nguồn Theo DVO/Itar-tass


Sự kiện