Thứ Hai | 28/04/2014 13:19

Ukraine lên kế hoạch lấy lại 'tài sản bị đánh cắp' thời Yanukovych

Cựu Tổng thống Ukraine Yanukovych và các thân tín bị cáo buộc đánh cắp hàng tỷ USD.
Bộ Nội vụ Anh hôm nay (28/4) thông báo London sẽ chủ trì phiên họp kéo dài 2 ngày trong tuần này nhằm giúp chính phủ Ukriane thu lại khối tài sản bị đánh cắp dưới thời cựu Tổng thống Viktor Yanukovych.

Sau khi cựu Tổng thống Yanukovych bị phế truất hồi tháng Hai, các công tố viên Ukraine đã lên tiếng cáo buộc ông Yanukovych và các thân tín đánh cắp hàng tỷ USD. Tuy nhiên, ông Yanukovych khẳng định ông không có tài khoản ở ngân hàng nước ngoài hay ký gửi tài sản bên ngoài lãnh thổ quốc gia.

Ngoài Bộ trưởng Nội vụ lâm thời Ukraine Arsen Avakov và Tổng công tố Mỹ Eric Holder, "Hội thảo Thu hồi tài sản Ukraine" kéo dài 2 ngày từ 28 – 29/4 do Anh và Mỹ tổ chức sẽ còn có sự góp mặt của nhiều quan chức chính phủ cấp cao, các chuyên gia tư pháp, công tố viên và giới chuyên gia phân tích tình báo tài chính.

"Dựa trên những kinh nghiệm trong lĩnh vực thu hồi tài sản, cuộc họp sẽ đưa ra những hướng dẫn và hỗ trợ cho chính phủ Ukraine nhằm giúp họ xác định và thu hồi lại số tài sản bị đánh cắp dưới thời cựu Tổng thống Yanukovich, cũng như đưa ra đường lối cải cách kinh tế và chính trị", hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Anh Theresa May.

London đang là một trong những địa điểm ký gửi ưu ái hàng đầu của dòng tiền từ thời Liên Xô cũ. Trong đó, nhiều lãnh đạo Ukraine đã chọn gửi tài sản tại đây.

Hồi tháng trước, Anh cũng cho công bố danh sách những nghi phạm liên quan tới khối tài sản bị đánh cắp tại Ukraine và đưa một nhóm điều tra tới Kiev để tìm thêm bằng chứng.

Nguồn Infonet


Sự kiện