Thứ Hai | 27/05/2013 08:04

Trung Quốc xây thành phố 5 tỷ USD tại Belarus

Thành phố do Trung Quốc xây nằm gần thủ đô Minsk của Belarus, nhằm tạo cầu nối sản xuất giữa châu Âu và Nga.
Theo các quan chức Trung Quốc và Belarus, tổng thống Belarus Aleksandr Lukashenko đã dành một khu vực có diện tích lớn hơn 40% so với Manhattan xung quanh sân bay quốc tế tại thủ đô Minsk cho dự án phát triển thành phố 5 tỷ USD do Trung Quốc thầu. Thành phố này dự kiến có sức chứa dân số lên tới 155.000 người. Thành phố được xây dựng gần đường cao tốc nối Matxcơva với Berlin thông qua Belarus và Ba Lan. Trung Quốc dự kiến xây một hệ thống đường sắt cao tốc nối sân bay quốc tế Belarus tới trung tâm thủ đô thông qua năng lượng của nhà máy điện hạt nhân trị giá 10 tỷ USD.

Giai đoạn đầu của dự án dự kiến hoàn tất vào năm 2020 trong khi giai đoạn 2 mất thêm 10 năm nữa.
Belarus quay sang sự hỗ trợ của Trung Quốc để vực dậy nền kinh tế trị giá 60 tỷ USD sau khi phải xin cứu trợ 6,5 tỷ USD từ Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) và Nga năm 2009.

Sự ra đời của thành phố này sẽ giúp các nhà xuất khẩu của Trung Quốc tại đây dễ tiếp cận hơn với các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU). Thực tế, thành phố này chỉ cách Ba Lan và Lithuania khoảng hơn 270 km, và giúp nhà xuất khẩu Trung Quốc được miễn thuế quan khi vào Nga và Kazakhstan do Belarus nằm trong liên minh thuế quan với các nước này.

Ngoài ra, doanh nghiệp Trung Quốc cũng có thể tận dụng lực lượng lao động có kỹ thuật với mức lương trung bình 560 USD/tháng của Belarus, chỉ bằng một nửa mức lương ở Ba Lan.

Đại sứ Trung Quốc tại Belarus Gong Jianwei nhận định về dự án nói: “Đây là dự án có 1 không 2. Không ai có thể xây dự án nào kiểu như khu công nghiệp này ở bất cứ đâu tại châu Âu nữa”.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện