Thứ Ba | 05/08/2014 10:02

Trung Quốc từ chối ngừng khiêu khích trên Biển Đông

Tuyên bố này đưa ra ngay trước hội nghị thượng đỉnh ASEAN và đáp lại kêu gọi ngừng khiêu khích trên Biển Đông của Mỹ và Philippines.
Reuters ngày 4/8 dẫn lời ông Yi Xianliang, Vụ phó vụ Biên giới và Hải Dương Trung Quốc nang ngược tuyên bố, “Trung Quốc có mọi quyền xây dựng trên các đảo (ở Biển Đông) để cải thiện điều kiện sống cơ bản ở đó”. “Không ai có thể thay đổi được lập trường của chính phủ Trung Quốc”, ông này nói.

Đề cập đến việc Mỹ đưa ra lời kêu gọi, ông Yi cũng cảnh báo, Biển Đông chỉ là vấn đề của các nước liên quan trực tiếp.

Những bình luận trên đưa ra ngay sau khi quan chức Mỹ và Philippines kêu gọi Trung Quốc lập tức ngừng các hành động khiêu khích trên Biển Đông. Ngoại trưởng Philippines tuần trước cho biế, Philippines sẽ đề nghị “đóng băng” mọi hoạt động có thể gây căng thẳng ở Biển Đông, một phần trong kế hoạch giải quyết căng thẳng dự kiến được đưa ra tại Diễn đàn khu vực ASEAN.

Ngoại trưởng các nước Đông Nam Á dự kiến nhóm họp trong tuần này tại Myanmar về vấn đề an ninh với các đối tác, trong đó có đại diện từ Mỹ, Trung Quốc. Tại cuộc họp, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry dự kiến sẽ hối thúc “đóng băng” hoạt động khiêu khích ở Biển Đông.

Trung Quốc tiếp tục gia tăng hoạt động khiêu khích ở Biển Đông. Theo truyền thông Hong Kong, Trung Quốc đang lên kế hoạch xây sân bay ở Đảo Vành Khăn.

Nguồn Theo DVOReuteres


Sự kiện