Thứ Năm | 10/09/2015 12:09

Trung Quốc thay đổi cách tính GDP

Trước những nghi ngờ về tính chính xác của các số liệu, Tổng cục Thống kê Trung Quốc đã thay đổi cách tính GDP theo chuẩn quốc tế.

Tổng cục thống kê Trung Quốc (NBS) hôm 9-9 cho biết họ sẽ thay đổi cách tính GDP theo đúng chuẩn mực quốc tế. Động thái này thể hiện mong muốn của Trung Quốc trong việc cải thiện tính minh bạch của các số liệu được đưa ra gần đây.

Chính sách này được đưa ra khi gần đây có nhiều người tỏ ra nghi ngờ về độ tin cậy của các dữ liệu do chính phủ Trung Quốc đưa ra, giữa lúc nước này đang tìm cách trấn an thị trường về triển vọng tăng trưởng kinh tế.

Trước đó, NBS cho biết tốc độ tăng trưởng trong quý II của Trung Quốc đạt mức 7%, bằng mức tăng trưởng quý I. Tuy nhiên, nhiều nhà kinh tế tin rằng, tốc độ tăng trưởng trong quý II lẽ ra phải thấp hơn thế. Ngoài ra, GDP của các tỉnh thành báo cáo khi cộng lại cũng thường xuyên cao hơn GDP do NBS tính. Điều này làm gia tăng nghi ngờ về việc các quan chức địa phương Trung Quốc bị áp lực về mục tiêu tăng trưởng nên đã gian lận sổ sách.

NBS cho biết thêm Trung Quốc sẽ tính GDP dựa trên kết quả hoạt động kinh tế của mỗi quý để nhằm giúp các số liệu “chính xác hơn trong việc đo lường các hoạt động kinh tế theo mùa và trở nên nhạy bén hơn trong việc nắm bắt các thông tin về những biến động ngắn hạn”.

NBS cũng tuyên bố phương thức tính toán mới này khá giống với cách các nước phát triển đã làm. Điều đó sẽ mở đường cho Trung Quốc áp dụng tiêu chuẩn của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) về cách tính GDP.

Như vậy số liệu GDP của quý III tới đây sẽ được áp dụng theo cách tính mới, dự kiến sẽ công bố vào ngày 19 tháng 10. NBS cũng vừa điều chỉnh số liệu tăng trưởng GDP năm 2014 xuống mức 7,3% thay vì mức 7,4% như trước đây.

Trong năm 2015, Trung Quốc đang đặt ra mục tiêu tăng trưởng 7%, mức thấp nhất trong gần 25 năm qua.

Đinh Hạnh

Nguồn Reuters