Thứ Hai | 04/06/2012 06:16

Trung Quốc tăng cường ảnh hưởng ở Afghanistan sau khi phương Tây rút

Đối với Trung Quốc, xây dựng quan hệ tốt đẹp với Afghanistan là việc làm cần thiết nhằm duy trì và củng cố vai trò của mình trong khu vực.
Trung Quốc và Afghanistan sẽ ký thỏa thuận trong những ngày tới nhằm nâng cao mối quan hệ giữa 2 nước, đây là dấu hiệu mạnh mẽ nhất cho thấy Bắc Kinh muốn nắm giữ vai trò vượt ra ngoài quan hệ đối tác kinh tế khi các nước phương Tây chuẩn bị rút quân khỏi Afghanistan, các quan chức Afghanistan cho biết.

Trung Quốc từng giữ vai trò chính trị nhưng không lớn đối với nỗ lực kéo dài cả thập kỷ của thế giới để ổn định Afghanistan. Giờ đây, khi liên minh phương Tây do Mỹ dẫn đầu quyết định rút quân và bàn giao an ninh cho lực lượng Afghanistan, Bắc Kinh - cùng với các cường quốc khu vực, từng bước đẩy mạnh vai trò của mình đối với đất nước vẫn còn nguy cơ bị thống trị bởi quân nổi dậy Hồi giáo.

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và người đồng cấp Afghanistan Hamid Karzai sẽ hội đàm bên lề hội nghỉ thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải trong tuần này nhằm thỏa thuận tăng cường mối quan hệ, bao gồm hợp tác kinh tế, văn hóa cũng như an ninh giữa 2 nước, Janan Musazai - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Afghanistan cho Reuters biết.

Afghanistan cũng đã ký một loạt các thỏa thuận về quan hệ đối tác chiến lược với Mỹ, Ấn Độ và Anh trong những tháng gần đây, những thỏa thuận này được xem như "bảo hiểm" khi giai đoạn quân đội nước ngoài rút khỏi đất nước vào cuối năm 2014, quan chức Afghanistan cho biết.

Trung Quốc muốn đóng vai trò tích cực hơn nhưng sẽ cân nhắc tính nhạy cảm của chính sách của các nước láng giềng đối với Afghanistan, ông Zhang Li, giao sư nghiên cứu tương lai mối quan hệ Trung Quốc - Afghanistan ở Đại học Tứ Xuyên cho biết.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện