Trung Quốc bùng nổ trong sử dụng thanh toán di động, tăng từ 25% người dùng internet di động năm 2013 lên 68% vào năm 2016
Trung Quốc sẽ tạo ra 45% doanh thu cho hàng tiêu dùng vào năm 2030
Nền kinh tế kỹ thuật số của Trung Quốc đã trải qua sự tăng trưởng lớn trong thập kỷ qua. Khoảng 10 năm trước, Trung Quốc chiếm chưa đến một phần trăm thị trường thương mại điện tử toàn cầu, thời điểm hiện tại cổ phần của quốc gia này là 42%. So sánh, thị phần của Hoa Kỳ là 24%, giảm từ 35% năm 2005, như biểu đồ này minh họa.
Hình: Viện toàn cầu McKinsey |
Đó là sự thống trị của Trung Quốc trong thương mại điện tử, hiện tại họ xử lý nhiều giao dịch hơn mỗi năm so với Pháp, Đức, Nhật Bản, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ cộng lại.
Đó là theo một báo cáo từ Viện Toàn cầu McKinsey, nơi đánh giá các thế mạnh của hệ thống kỹ thuật số của Trung Quốc, mức độ số hóa các ngành công nghiệp và phạm vi để các công nghệ kỹ thuật số chuyển đổi và tạo ra giá trị.
Tiền điện thoại di động
Một lời giải thích cho sự thống trị của Trung Quốc là sự bùng nổ trong sử dụng thanh toán di động, tăng từ 25% người dùng internet di động năm 2013 lên 68% vào năm 2016. Tổng cộng, 731 triệu trong số 1,4 tỉ công dân Trung Quốc sử dụng internet.
Các khoản thanh toán di động liên quan đến tiêu dùng đạt tổng cộng 790 tỉ USD trong năm 2016, gấp 11 lần so với Hoa Kỳ, nơi tự hào có 262 triệu người dùng internet di động, báo cáo cho thấy.
Hình: REUTERS / Jason Lee |
Hơn nữa, một phần ba 1/3 (34) trong số 262 doanh nghiệp khởi nghiệp tư nhân có giá trị hơn 1 tỉ USD, còn được gọi là "kỳ lân", chiếm 43% giá trị toàn cầu của các doanh nghiệp này.
Ngành đầu tư mạo hiểm của Trung Quốc cũng đã tăng mạnh trong những năm gần đây, từ 12 tỉ USD từ năm 2011 đến 2013, lên 77 tỉ USD hay 19% tổng số toàn cầu giữa năm 2014 và 2016.
Theo báo cáo, phần lớn đầu tư vốn mạo hiểm là vào các công nghệ kỹ thuật số như dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo (AI) và các công ty fintech. Trong khoản đầu tư này, 42% đã đến từ ba đại gia internet của Trung Quốc: Baidu, Alibaba và Tencent.
Ngoài ra, Yahoo, Alibaba và Tencent đã đạt được 35 giao dịch quốc tế trong hai năm qua, so với 20 công ty được thực hiện bởi ba công ty internet hàng đầu tại Hoa Kỳ.
Triển vọng toàn cầu
Theo kết quả của các yếu tố này, Trung Quốc đã đạt được thặng dư hàng năm trong các dịch vụ kỹ thuật số từ 10 tỉ đến 15 tỉ USD trong năm năm qua, báo cáo cho thấy.
Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn tụt hậu so với các nền kinh tế tiên tiến về số hóa các ngành công nghiệp. Ví dụ, Hoa Kỳ đã số hóa nhanh gấp khoảng 5 lần so với Trung Quốc vào năm 2013. Nhưng khoảng cách này đang dần được thu hẹp. Đến năm 2016, tỷ lệ số hóa của Mỹ chỉ còn hơn Trung Quốc 3,7%.
Khoảng cách này càng được thu hẹp thì các ngành công nghiệp của Trung Quốc sẽ trải qua những thay đổi lớn về doanh thu và lợi nhuận.
Theo báo cáo của McKinsey, đến năm 2030, số hóa ở Trung Quốc có tiềm năng thay đổi (và tạo ra) giá trị tương đương 10 – 45% tổng doanh thu các ngành hàng tiêu dùng và bán lẻ, sản xuất ô tô và di động, chăm sóc sức khỏe, vận chuyển hàng hóa và logistics.
Ba “sức mạnh kỹ thuật số” – phi trung gian, tách rời và phi vật chất – được kỳ vọng sẽ giúp chuyển giá trị (các sản phẩm, dịch vụ và mô hình kinh doanh mới) từ các công ty truyền thống sang các công ty kỹ thuật số với tốc độ phát triển nhanh hơn.