Thứ Bảy | 23/03/2013 08:40

Trung Quốc lần đầu tiên tham gia tập trận hải quân Mỹ

Quân đội Trung Quốc vừa nhận lời tham gia tập trận hải quân Mỹ trong năm tới, nhưng chỉ giới hạn trong một số bài tập nhỏ như cứu trợ thiên tai.
Theo hãng tin Reuters, tuyên bố tham gia tập trận chung với Mỹ của Bắc Kinh được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản đang gia tăng sau những tranh chấp xoay quanh quần đảo Điếu Ngư/Senkaku.

Cuộc tập trận chung mà quân đội Trung Quốc nhận lời tham dự mang tên "Vành đai Thái Bình Dương", hay còn gọi là RIMPAC. Đây là một trong những cuộc tập trận hải quân thường niên lớn nhất thế giới, với sự tham gia của 22 quốc gia cùng 40 tàu chiến và tài ngầm. Lần tập trận RIMPAC gần nhất được tổ chức tại Hawaii trong năm 2012.

Hầu hết các nước tham gia tập trận là đồng minh Mỹ, song cũng có một số ngoại lệ. Chẳng hạn như Nga và Ấn Độ cũng tham gia RIMPAC trong năm 2012.

Tuy nhiên, Trung Quốc là một trong những cường quốc chưa bao giờ tham gia sự kiện này, mặc dù Bắc Kinh từng cử chuyên gia quan sát tập trận RIMPAC trong năm 1998, Lầu Năm Góc cho biết.

Phó bộ trưởng quốc phòng Ashton Carter cho biết việc Trung Quốc đồng ý tham gia RIMPAC là một điều hết sức đáng mừng. Trước đó, cựu bộ trưởng quốc phòng Leon Panetta từng đề nghị Bắc Kinh cử tàu hải quân tham gia tập trận chung, song Bắc Kinh khi đó chỉ cho biết sẽ "tích cực" xem xét đề nghị của Washington.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện