Trung Quốc đã gần đạt tới ngưỡng trở thành quốc gia có thu nhập cao nhưng hiện đang tuột dốc. Ảnh: Nikkei Asia.

 
Hải Miên Thứ Tư | 06/03/2024 14:31

Trung Quốc không còn là quốc gia có thu nhập cao

Ngưỡng thu nhập bình quân của người Trung Quốc đã giảm 0,1% xuống còn 12.597 USD trong bối cảnh nền kinh tế trì trệ và đồng nhân dân tệ yếu.

Tổng thu nhập quốc dân bình quân đầu người của Trung Quốc tính theo USD giảm lần đầu tiên sau 29 năm vào năm 2023, theo dữ liệu của chính phủ nước này. Theo đó, Trung Quốc chính thức lọt khỏi bảng xếp hạng các quốc gia có thu nhập cao của Ngân hàng Thế giới.

Ngưỡng thu nhập bình quân của người Trung Quốc đã giảm 0,1% xuống còn 12.597 USD trong bối cảnh nền kinh tế trì trệ và đồng nhân dân tệ yếu hơn. Tổng thu nhập quốc dân (GNI) đo lường khoản tiền mà các cá nhân và công ty trong nước cũng như từ nước ngoài kiếm được tại khu vực. Số liệu được tính bằng cách cộng lãi ròng và cổ tức kiếm được ở nước ngoài vào tổng sản phẩm quốc nội.

Sau lần sửa đổi phân loại thu nhập hàng năm gần đây nhất vào tháng 7, Ngân hàng Thế giới đã tăng GNI bình quân đầu người cho nhóm thu nhập cao thêm 5% lên 13.846 USD. GNI của Trung Quốc kém 9% so với mốc đó.

Trung Quốc vẫn còn cách xa ngưỡng thu nhập cao do Ngân hàng Thế giới đặt ra. Ảnh: Nikkei Asia.
Trung Quốc vẫn còn dưới ngưỡng thu nhập cao do Ngân hàng Thế giới đặt ra. Ảnh: Nikkei Asia.

Mặc dù Trung Quốc đã chấm dứt chính sách Zero Covid vốn tác động mạnh đến nền kinh tế vào đầu năm ngoái, nhưng sự sụt giảm kéo dài trên thị trường bất động sản vẫn tiếp tục kéo nền kinh tế đi xuống, lợi nhuận doanh nghiệp và thu nhập hộ gia đình bị đình trệ. GNI bình quân đầu người tăng 4,7% tính theo đồng nhân dân tệ, nhưng vẫn chậm lại so với mức tăng 5% vào năm 2022.

Thị trường việc làm cũng phục hồi chậm. Tổng cộng có 3,52 triệu người đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp vào cuối năm 2023, nhiều hơn khoảng 550.000 người so với 1 năm trước đó và là con số cao nhất trong dữ liệu tính từ năm 2012.

Sự mất giá của đồng nhân dân tệ cũng là một yếu tố dẫn đến sự suy giảm của GNI tính bằng USD. Đồng tiền Trung Quốc trung bình vào năm 2023 yếu hơn 4,5% so với năm 2022, ở mức 7,0467 nhân dân tệ đổi một USD, do lãi suất ở Mỹ tăng cũng như sự suy yếu của nền kinh tế trong nước.

Có thể bạn quan tâm: 

Châu Âu có thể ngăn xe điện Trung Quốc chiếm thị phần?

Nguồn Nikkei Asia