Thứ Hai | 06/08/2012 13:35

Trung Quốc có thể sắp tăng giá xăng

Ngày 10/8 tới, Trung Quốc có thể tăng giá xăng thêm 350 nhân dân tệ/tấn (hay 55 USD/tấn) sau 3 tháng hạ giá liên tiếp, giới phân tích nhận định.
Giới phân tích cho rằng, Trung Quốc nhiều khả năng tăng giá xăng, dầu 350 nhân dân tệ/tấn, hay tăng khoảng từ 4% đến 4,42% so với mức giá trần trung bình hiện thời lần lượt là 8.700 nhân dân tệ/tấn và 7.910 nhân dân tệ/tấn.

Động thái tăng giá này được giới phân tích cho là nhằm giảm thiệt hại cho các nhà sản xuất dầu ở Trung Quốc trong bối cảnh giá trên thị trường thế giới tăng, đồng thời cũng cho thấy lạm phát của Trung Quốc vẫn trong tầm kiểm soát.

Thực tế, trong quý I năm nay, hai công ty lọc dầu lớn nhất của Trung Quốc là PetroChina và Sinopec lỗ gần 19,6 tỷ nhân dân tệ.

"Ủy ban cải cách và phát triển Trung Quốc sẽ tăng giá các sản phẩm xăng dầu nhanh chóng bởi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) vẫn tương đối thấp. Tuy nhiên mức tăng sẽ không quá lớn”, chuyên gia phân tích về năng lượng tại North Square Blue Oak, bà Tian Miao, nhận định.

CPI của Trung Quốc tăng chậm lại 4 tháng liên tiếp, đặc biệt CPI tháng 6 chỉ tăng 2,2%, thấp nhất 2,5 năm và có thể chỉ còn 1,7% vào tháng 7.

Nguồn MarketWatch/Khampha


Sự kiện