Gần một nửa là do hành vi trộm cắp sản phẩm quy mô lớn. Ảnh: Getty Images.

 
Hải Miên Thứ Hai | 29/05/2023 10:58

Trộm cắp bán lẻ gia tăng tại Mỹ do lạm phát cao

Mặc dù lạm phát đang hạ nhiệt, một cách chậm chạp, giá cả ở Mỹ vẫn đang tăng lên.

Theo CNN, các nhà bán lẻ lớn và nhỏ cho biết họ đang phải vật lộn để ngăn chặn sự leo thang của tội phạm tại các cửa hàng, từ trộm cắp vặt cho đến các vụ trộm cắp có tổ chức quy mô lớn nhằm vơ vét sạch toàn bộ kệ hàng.

Vào tuần trước, hệ thống siêu thị Target cho biết họ có thể mất nửa tỉ USD trong năm nay vì nạn trộm cắp gia tăng. Trong khi đó, Nordstrom, Whole Foods và một số chuỗi cửa hàng lớn khác lại quyết định rời bỏ San Francisco do lo ngại về sự an toàn của nhân viên.

 

Không rõ là do chính tội phạm đang ngày càng trở nên nguy hiểm hơn, hay chính những lo ngại về kinh tế gia tăng trong bối cảnh lạm phát và chi phí đi vay tăng cao, đã khiến việc trộm cắp thường xuất hiện ở khu vực này, các nhà quan sát trong ngành cho biết.

Ông Read Hayes, nhà nghiên cứu tội phạm học tại Đại học Florida, cho biết có 2 loại trộm cắp cửa hàng đang gây khó khăn cho các nhà bán lẻ hiện nay.

“Một là những người chưa từng ăn trộm trước đây. Họ có thể đang bị mất việc làm và không mua nổi những nhu yếu phẩm cơ bản. Vì vậy, các món hàng bị lấy thường là bánh mì và thịt”, ông Read Hayes chia sẻ.

Trong trường hợp thứ 2, đây là các nhóm tội phạm có tổ chức. Những kẻ này sẽ xác định mục tiêu và lên kế hoạch bài bản. Các món hàng bị trộm sẽ được kẻ gian rao bán trên mạng, hội chợ đường phố hoặc cho chính những hộ dân.

Nạn nhân đầu tiên

Theo CNN, một trong số các yếu tố chính kích thích nạn trộm cắp chính là lạm phát. Mặc dù lạm phát đang hạ nhiệt - một cách chậm chạp, giá cả ở Mỹ vẫn đang tăng lên.

Ông Burt Flickinger, CEO của Công ty tư vấn bán lẻ Strategy Resource, cho biết nhiều người dân đang phải sống với một ngân sách eo hẹp.

“Hàng triệu người Mỹ không đủ khả năng để mua nhu yếu phẩm hoặc đổ đầy một bình xăng. Các chi phí cho giao thông công cộng, hóa đơn thuê nhà hoặc nợ thẻ tín dụng đều là những gánh nặng lớn của họ”, ông Burt Flickinger chia sẻ.

Theo một cuộc thăm dò gần đây của Gallup, cứ 5 người Mỹ thì có 3 người đang gặp khó khăn tài chính vì giá cả hàng hóa tăng cao. Báo cáo của Gallup cho biết: “Ngay cả khi lạm phát đã hạ nhiệt, tác động của việc giá cả cao tiếp tục làm gia tăng nỗi đau tài chính mà người Mỹ đang phải gánh chịu. Báo cáo cho biết, tình trạng lạm phát chậm lại gần đây “cho đến nay không giúp ích gì nhiều cho người Mỹ và có thể cần phải có những thay đổi mạnh mẽ hơn về giá cả thì tác hại của lạm phát mới giảm bớt”.

Cái nhìn khác về tội phạm

Theo ông Mark Cohen, chuyên gia nghiên cứu bán lẻ tại Đại học Columbia, nước Mỹ đang ở thời kỳ mà hành vi xấu được bình thường hóa. Trong đó, tội phạm bán lẻ cũng là một hậu quả đáng tiếc của việc này.

“Tôi có thể đồng cảm với việc ai đó lấy cắp một chiếc bánh sandwich vì họ đói. Tuy nhiên, tôi sẽ không thể cảm thông với một tên trộm lấy sạch sản phẩm trên kệ hàng rồi ung dung bước ra ngoài cửa”, ông Mark Cohen cho biết.

Theo Liên đoàn Bán lẻ Mỹ (NRF), hành vi trộm cắp có tổ chức tại các cửa hàng đang trở thành một nguyên nhân lớn gây ra hiện tượng “thất thoát” doanh số bán lẻ hằng năm. Đây là một thuật ngữ chỉ hàng hóa bị thất lạc do trộm cắp, gian lận, hư hỏng và các lý do khác.

 

NRF cho biết tổng mức thất thoát hằng năm đã đạt 94,5 tỉ USD vào năm 2021, tăng từ 90,8 tỉ USD so với năm 2020. Gần một nửa là do hành vi trộm cắp sản phẩm quy mô lớn. Liên đoàn cho biết trung bình các nhà bán lẻ đã chứng kiến ​​sự gia tăng 26,5% trong loại hành vi trộm cắp này so với năm trước.

“Trải nghiệm mua sắm trở nên thật tồi tệ và nhiều khách hàng bị đặt vào thế nguy hiểm. Nạn trộm cắp thực sự là vấn đề cấp bách đối với cả ngành công nghiệp bán lẻ”, ông Cornell nhận định.

Tuy nhiên, ngay cả khi một công ty bán lẻ đầu ngành như Target đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về nạn trộm cắp, nhiều doanh nghiệp vẫn bình thản và cho rằng vấn đề đang bị thổi phồng quá mức.

“Chúng tôi có lẽ đã kêu ca quá nhiều vào năm ngoái”, đại diện Walgreens chia sẻ về góc nhìn của họ về hành vi trộm cắp tại các cửa hàng.

Ngược lại, đối thủ của Target là Walmart lại cho biết nếu nạn trộm cắp tiếp tục gia tăng, các mặt hàng sẽ phải tăng giá hoặc Hãng buộc phải đóng cửa một số chi nhánh.

Có thể bạn quan tâm: 

Thị trường châu Á đón nhận cơ hội vàng đến từ Apple

Nguồn CNN