Amore Vero, có liên hệ với ông trùm dầu mỏ Igor Sechin, sau khi bị bắt giữ tại La Ciotat, gần Marseille vào tháng Ba. Ảnh: Reuters.

 
Hải Miên Thứ Sáu | 03/06/2022 15:39

Trò chơi trốn tìm giữa giới chức phương Tây và các du thuyền của tài phiệt Nga.

Du thuyền của các tài phiệt Nga thay nhau tắt hệ thống nhận diện tự động (AIS) để tránh lệnh trừng phạt.

Vào tuần trước, những người dân đang đi thưởng ngoạn dọc đường bờ biển Caribe đã phát hiện siêu du thuyền trị giá 120 ngàn USD, Alfa Nero, neo đậu tại vùng nước xanh lấp lánh của quốc đảo Antigua. Nhưng ít ai trong số họ biết rằng đây là một phát hiện hiếm có.

Kể từ khi tấn công Ukraine, các siêu du thuyền có liên hệ với tỉ phú người Nga Andrey Guryev đã biến mất khỏi hệ thống định vị vận tải biển toàn cầu.

Một cuộc điều tra của Observer vào cuối tuần này cho thấy, đây là một trong số ít nhất sáu siêu du thuyền có liên hệ với các nhà tài phiệt, do Vương quốc Anh trừng phạt, đã "chìm trong bóng tối" trên các hệ thống định vị. Chủ nhân của những chiếc du thuyền này nhận ra rằng họ có nguy cơ trở thành mục tiêu trong cuộc săn lùng tài sản của giới siêu giàu ở Nga trên toàn cầu.

Ít nhất 13 tàu như vậy với tổng trị giá hơn 2,5 tỉ USD đã bị tạm giữ kể từ khi cuộc chiến Nga - Ukraine bắt đầu, từ miền Nam nước Pháp đến tận Fiji. Lần gầy đây nhất, siêu du thuyền Amadea, được cho là có liên hệ với tỉ phú vàng Suleiman Kerimov, đã bị giới chức Mỹ thu giữ.

Các nhà phân tích báo cáo ngày càng nhiều du thuyền Nga tắt  hệ thống nhận diện tự động (AIS), được sử dụng để theo dõi các tàu thuyền lớn. Hệ thống có thể bị tắt vì những lý do chính đáng, nhưng các chuyên gia tin rằng một số tàu chỉ đơn giản là muốn tránh bị phát hiện.

Dữ liệu AIS, được tổng hợp bởi công ty tình báo thị trường hàng hải và hàng không VesselsValue, cho thấy những siêu du thuyền khác đã "chìm trong bóng tối" trong hơn một tháng, bao gồm:

Con tàu Clio dài 72m của nhà công nghiệp Oleg Deripaska, đã đi từ Ấn Độ Dương đến Thổ Nhĩ Kỳ. Vị trí cuối cùng được ghi nhận là vào ngày 18/04 ở Biển Đen, trong phạm vi các cảng Sochi và Novorossiysk của Nga.

Con tàu Clio dài 72m của nhà công nghiệp Oleg Deripaska.
Con tàu Clio dài 72m của nhà công nghiệp Oleg Deripaska.

Galactica Super Nova dài 70m, của nhà tài phiệt Vagit Alekperov, cựu chủ tịch bị trừng phạt của công ty dầu khí Lukoil. Vị trí được phát đi cuối cùng của con tàu là vào ngày 02/03 ngoài khơi bờ biển Croatia.

Du thuyền Galactica Super Nova, có bể bơi đáy kính và thác nước.
Du thuyền Galactica Super Nova, có bể bơi đáy kính và thác nước.

Tàu Ocean Victory dài 140m, có liên quan đến nhà tài phiệt Viktor Rashnikov bị trừng phạt, đã phát đi vị trí cuối cùng tại Maldives vào ngày 01/03.

Tàu Ocean Victory dài 140m.
Tàu Ocean Victory dài 140m.

Một thành viên của thủy thủ đoàn, trên siêu du thuyền có liên hệ với một nhà tài phiệt Nga, bị Anh trừng phạt, nói với tờ Observer vào tuần trước: “Chúng tôi được yêu cầu tắt AIS. Chúng tôi đã tháo phích cắm điện.”

Có khoảng 9.300 siêu du thuyền trên biển, trị giá hơn 60 tỉ USD, theo dữ liệu của ngành. Ước tính khoảng 10% trong số đó thuộc sở hữu của người Nga.

Một trong những siêu du thuyền đầu tiên bị tạm giữ là chiếc Amore Vero dài 86m, có liên hệ với ông trùm dầu mỏ Igor Sechin, du thuyền này đã bị các nhân viên hải quan bắt giữ tại một xưởng đóng tàu ở La Ciotat, gần Marseille, vào ngày 02/03.

Nhà chức trách Ý cũng bắt giữ Du thuyền Sailing Yacht A dài 143m vào ngày 12/03 ở Trieste. Được cho là thuộc sở hữu của doanh nhân tỉ phú Andrey Melnichenko. Ông đã bị Vương quốc Anh trừng phạt vào ngày 15/03.

Một siêu du thuyền khác của ông Melnichenko, chiếc Motor Yacht A trị giá hơn 300 triệu USD, đã biến mất khỏi hệ thống theo dõi toàn cầu. Vị trí được xác nhận cuối cùng của nó là vào ngày 10/03 tại Maldives.

 

Vị trí cuối cùng được ghi lại của Alfa Nero trên AIS là ở vùng biển Caribê vào ngày 03/03, khi nó neo đậu tại Philipsburg ở Sint Maarten. Du thuyền đang được bởi đội ngũ thủy thủ đoàn rất ít người.

Được biết ông, Guryev, 62 tuổi, một người Nga đã gầy dựng gia tài với công ty phân bón khổng lồ PhosAgro, là chủ sở hữu của con tàu. Nhưng ông phủ nhận việc đó.

Theo các quy tắc hàng hải, AIS phải luôn hoạt động khi tàu đang chạy hoặc neo đậu. Tất cả các tàu có tổng trọng tải từ 300 trở lên phải được trang bị AIS. Một tàu du lịch thường sẽ truyền thông tin vị trí thường xuyên, nhưng có thể tắt hệ thống khi ở trong cảng. Dữ liệu được chuyển tiếp bởi máy thu vô tuyến và vệ tinh.

Không ai trong số các nhà tài phiệt bị trừng phạt lên tiếng về việc sáu siêu du thuyền đã tắt AIS.

Có thể bạn quan tâm: 

Xuất khẩu dầu Nga sang Ấn Độ tăng 25 lần

Nguồn The Guardian