Thứ Năm | 11/04/2013 13:26

Triều Tiên liên tục thay đổi vị trí tên lửa trước thời điểm phóng

Động thái liên tục thay đổi vị trí các tên lửa trên bờ biển phía Đông của Bình Nhưỡng được cho là nhằm làm nhiễu thông tin tình báo của đối phương.
Trong bối cảnh chính quyền Mỹ và Hàn Quốc liên tục nâng mức độ cảnh báo quân sự đồng thời cho rằng Triều Tiên có thể phóng tên lửa bất cứ lúc nào, các nguồn tin tình báo lại cho biết các vị trí đặt tên lửa tầm trung Musudan trên bờ biển phía Đông liên tục được thay đổi.

Theo phân tích tình báo, Triều Tiên đã di chuyển vị trí của 2 tên lửa tầm trung Musudan, vốn được cất giữ trong 1 nhà kho ở phía Đông thành phố cảng Wonsan. Các nguồn tin tình báo cũng cho biết khoảng 4 đến 5 bệ phóng tên lửa di động đã được di chuyển tới nhiều vị trí trong tỉnh Hamgyeong, sát bờ biển phía Đông.

"Có nhiều dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng có thể phóng tên lửa Musudan bất kỳ lúc nào. Tuy nhiên, chính quyền Triều Tiên cũng liên tục di chuyển tên lửa ra và vào kho, cũng như thay đổi vị trí các tên lửa. Động thái này rất đáng lưu ý và cần giám sát chặt chẽ", nguồn tin tình báo cho hay.

Nguồn tin tình báo cũng nhận định động thái mới nhất này của Triều Tiên là nhằm mục đích khiến các quan chức Hàn Quốc và Mỹ mệt mỏi, đồng thời đánh lạc hướng thời điểm phóng tên lửa chính xác.

Các quan chức tình báo Mỹ và Hàn Quốc hiện đang tăng cường giám sát các cơ sở có thể là nơi cất giữ tên lửa Musudan của Triều Tiên. Loại tên lửa này có tầm bắn lên tới gần 5.000km, đủ khả năng vươn tới các căn cứ của Mỹ ở đảo Guam trên Thái Bình Dương.

Theo nhận định của các quan chức Seoul, nhiều khả năng Triều Tiên sẽ cho phóng tên lửa vào ngày 15/4 tới để kỷ niệm ngày sinh của nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành. Năm ngoái, Bình Nhưỡng cũng phóng một tên lửa nhân lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố chủ tịch xong không thành công.

Nguồn Yonhap/Dân Việt


Sự kiện