Thứ Sáu | 12/04/2013 08:58

"Triều Tiên không có tên lửa hạt nhân"

Các quan chức Mỹ khẳng định Triều Tiên không có tên lửa hạt nhân, đồng thời bác bỏ khả năng Bình Nhưỡng đã chế tạo thành công đầu đạn hạt nhân.
Phát biểu trong cuộc họp báo hôm qua 11/4, phát ngôn viên Lầu Năm Góc George Little cho biết: "Sẽ là không chính xác khi cho rằng chính quyền Triều Tiên đã thử nghiệm, phát triển hoặc sở hữu các loại tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân như trong báo cáo tình báo".

Tuyên bố trên của Lầu Năm Góc đưa ra sau khi Cơ quan tình báo quốc phòng (DIA) trình báo cáo lên quốc hội, trong đó báo hiệu sự thay đổi trong quan điểm của Mỹ về chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Theo đánh giá của DIA, các nhà phân tích Mỹ cho rằng có đủ cơ sở để khẳng định Triều Tiên đang sở hữu đầu đạn hạt nhân có thể trang bị cho tên lửa đạn đạo, song nhấn mạnh độ tin cậy của những vũ khí này là rất thấp.

Báo cáo của DIA cũng đánh dấu lần đầu tiên chính phủ Mỹ đề cập tới khả năng Triều Tiên phát triển thành công thiết bị hạt nhân thu nhỏ để trang bị cho các tên lửa.

Tuy nhiên, một quan chức cấp cao Mỹ cho biết Washington vẫn chưa thay đổi đánh giá của mình về khả năng Bình Nhưỡng trang bị đầu đạn hạt nhân cho tên lửa đạn đạo. "Triều Tiên chưa bao giờ chứng minh được khả năng này và chúng tôi tin hiện tại họ cũng chưa thể làm được việc đó", vị quan chức này nhấn mạnh.

Trong khi đó, trong bối cảnh Triều Tiên có thể phóng tên lửa bất cứ lúc nào, Lầu Năm Góc tuyên bố sẽ tiếp tục theo dõi sát sao mọi động thái của Bình Nhưỡng, đồng thời dự báo vụ phóng tên lửa có thể sẽ diễn ra vào ngày 15/4 tới, thời điểm diễn ra lễ kỷ niệm ngày sinh của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành.

Các quan chức Mỹ cũng kêu gọi Trung Quốc - đồng minh thân cận của Bình Nhưỡng - nên ngăn chặn Triều Tiên có thêm những hành động khiêu khích, đe dọa tới hòa bình và ổn định trong khu vực.

Nguồn AAP/Dân Việt


Sự kiện