Bãi Tongchang-ri. Ảnh: Arab News.

 
Bá Ước Thứ Tư | 06/03/2019 14:48

Triều Tiên khôi phục lại bãi phóng tên lửa?

Hình ảnh từ vệ tinh cho thấy hoạt động tại cơ sở phóng vệ tinh Tongchang-ri đang được khôi phục, CNN trích dẫn nguồn từ 38 North cho hay.

Các hình ảnh vệ tinh dường như cho thấy Triều Tiên đã bắt đầu xây dựng lại một phần của một cơ sở trước đây được sử dụng để thử động cơ tên lửa tầm xa, các nhà phân tích cho biết, đặt ra câu hỏi tiềm năng về tương lai của các cuộc đàm phán Mỹ-Triều Tiên.

→Ai chịu thiệt nhiều nhất khi Thượng đỉnh Kim - Trump không có thỏa thuận?

Dự án Beyond Parallel của Trung Tâm nghiên cứu chiến lược Mỹ và 38 North trích dẫn hình ảnh thu thập từ vệ tinh cho biết họ đã quan sát hoạt động tại cơ sở phóng vệ tinh Tongchang-ri, nơi đã không hoạt động kể từ khoảng tháng 8 năm ngoái.

Tongchang-ri là một trong số ít các cơ sở phát triển thành phần tên lửa được biết đến bên trong Triều Tiên.

38 North nhận thấy rằng những nỗ lực để xây dựng lại bệ phóng và bệ thử động cơ tên lửa của trang web đã bắt đầu vào khoảng ngày 16.2 - 2.3, nghĩa là công việc bắt đầu trong những ngày trước, trong hoặc ngay sau khi Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đột ngột kết thúc hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai tại Hà Nội vào ngày 28.2 mà không ký thỏa thuận.

Các vụ phóng vệ tinh sử dụng công nghệ tương tự như tên lửa đạn đạo và các chuyên gia từ lâu đã cảnh báo rằng các nỗ lực phóng vệ tinh của Triều Tiên vào không gian có thể giúp nước này phát triển tên lửa đạn đạo tầm xa.

→Triều Tiên giải thích vì sao Thượng đỉnh Kim - Trump kết thúc đột ngột

Beyond Parallel trích dẫn những bức ảnh và báo cáo đã có "hoạt động" tại một bãi thử động cơ thẳng đứng và cấu trúc chuyển tên lửa gắn trên bệ phóng. Nó kết luận rằng hoạt động này là "có chủ ý và có mục đích." Tuy nhiên, CIA từ chối bình luận về các bức ảnh.

Nhà lập pháp Hàn Quốc Lee Hye-hoon nói với CNN hôm 6.3 rằng Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS) của đất nước tiết lộ trong một cuộc họp ngắn rằng đã có hoạt động phục hồi tại Tongchang-ri.

Trước đó, ông Trump thì nói rằng ông cũng không vội trong việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên miễn là nước này không thử tên lửa. Và sau khi không đạt được những thỏa thuận hài lòng cả 2 bên, Thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Hà Nội kết thúc mà không có thỏa thuận, trung tâm bất đồng vẫn là quá trình phi hạt nhân hóa của Triều Tiên.

Trong một cuộc họp báo sau đó, Thứ trưởng Ngoại giao Choe Son Hui nói với các phóng viên ông Kim có thể mất thiện chí theo đuổi một thỏa thuận, và đặt câu hỏi về việc liệu có nên tiếp tục đàm phán hay không. Ngoại trưởng Mỹ Michael Pompeo thì nói rằng ngay cả khi Triều Tiên phá hủy khu phức hợp hạt nhân Yongbyon, Triều Tiên vẫn sẽ sở hữu tên lửa, đầu đạn và các yếu tố khác của chương trình hạt nhân không thể chấp nhận được đối với Mỹ.

Nguồn CNN