Giá cước vận chuyển container, vốn tăng cao kỷ lục vào đỉnh điểm của đại dịch, đã giảm nhanh chóng và các chuyến hàng container giữa Châu Á và Mỹ cũng lao dốc.

 
Nguyên Hồ Thứ Hai | 17/10/2022 16:42

Tình trạng vận chuyển hàng hóa toàn cầu đang dần xoay chuyển

Các nhà bán lẻ, người mua hoặc đơn vị vận chuyển lớn đang thận trọng hơn trước nhu cầu của người tiêu dùng và đặt hàng ít hơn bao giờ hết.

Sau hai năm tắc nghẽn cảng và thiếu container, tình trạng gián đoạn đang thuyên giảm do xuất khẩu của Trung Quốc chậm lại, vì nhu cầu từ các nền kinh tế phương Tây suy yếu và điều kiện kinh tế toàn cầu trở nên "khiêm tốn" hơn.

Dữ liệu logistic cho thấy, giá cước vận tải container, vốn tăng cao kỷ lục vào thời điểm cao trào của đại dịch, đã giảm nhanh chóng và các chuyến hàng container trên các tuyến đường giữa châu Á và Mỹ cũng giảm mạnh. 

Giám đốc điều hành Christian Roeloffs, của nền tảng logistic Container xChange, cho biết: “Các nhà bán lẻ, người mua hoặc đơn vị vận chuyển lớn đang thận trọng hơn trước nhu cầu của người tiêu dùng và đặt hàng ít hơn bao giờ hết. Mặt khác, tình trạng tắc nghẽn đang giảm bớt với thời gian chờ tàu cũng ngắn hơn, các cảng hoạt động với công suất thấp hơn và thời gian di chuyển hai chiều của container giảm dần, giúp thị trường có thêm sức tải.” 

 

Chỉ số cước vận tải container Drewry World Container Index hiện là 3,689 USD cho mỗi container 40 feet. Con số này thấp hơn 64% so với cùng thời điểm vào tháng 9 năm ngoái, sau khi giảm 32 tuần liên tiếp, Drewry cho biết.  

Chỉ số hiện tại thấp hơn nhiều so với mức giá cao kỷ lục, hơn 10.000 USD, trong thời kỳ cao điểm của đại dịch, nhưng vẫn cao hơn 160% so với mức giá trước đại dịch là 1.420 USD. 

Theo Drewry, giá cước trên các tuyến đường chính cũng đã giảm. Chi phí cho các tuyến như Thượng Hải-Rotterdam và Thượng Hải-New York đã giảm tới 13%. Nhưng giá cước giảm lại tỉ lệ thuận với số lượng các chuyến hàng container, theo Ngân hàng Nomura. 

Nomura cho biết các chuyến hàng container từ châu Á đến Mỹ trong tháng 9, đối với tất cả các mặt hàng ngoại trừ sản phẩm cao su, đều giảm so với năm ngoái.

Nhà phân tích Masaharu Hirokane của Nomura cho biết: “Chúng tôi cho rằng số lô hàng container giảm mạnh phần lớn là do các nhà bán lẻ Mỹ ngừng đặt hàng và giảm lượng hàng tồn kho do nguy cơ suy thoái kinh tế”, đồng thời cho biết thêm, tuy là vậy nhưng vẫn chưa ghi nhận việc doanh số bán lẻ của Mỹ giảm.

Ở châu Âu, container trượt giá phản ánh niềm tin của người tiêu dùng đang giảm sút, Container xChange cho biết.
Ở châu Âu, container trượt giá phản ánh niềm tin của người tiêu dùng đang giảm sút, Container xChange cho biết.

Các công ty logistic cho biết xu hướng trong chuỗi cung ứng và logistic trong hai năm qua đã đảo ngược. Thời điểm đó, vì các cảng đóng cửa và nhu cầu tăng cao đã dẫn đến tình trạng thiếu container liên tục.

Nhưng hiện tại, nhu cầu đối với container đang giảm và giá của chúng cũng vậy, Giám đốc bán hàng của Seacube Containers, ông Danny den Boer, cho biết tại Hội nghị thượng đỉnh Digital Container được tổ chức vào đầu tháng này. 

Có thể bạn quan tâm:

 Châu Á chi 50 tỉ USD trong tháng 9 để bảo vệ nội tệ

Nguồn CNBC