Từ góc độ kinh tế vĩ mô, các doanh nghiệp toàn cầu sẽ gặp nhiều khó khăn tài chính trong thời gian sắp tới. Ảnh: AP.

 
Lam Ngọc Thứ Hai | 22/05/2023 11:24

Tỉ phú Elon Musk: Fed đang "đạp phanh" nền kinh tế toàn cầu

Tỉ phú Elon Musk cho biết việc Fed chậm chạp trong điều chỉnh lãi suất đang tác động đến cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Tham gia phỏng vấn với hãng tin CNBC sau khi cuộc họp cổ đông thường niên 2023 của Tesla kết thúc, tỉ phú Elon Musk cho biết Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đã điều chỉnh lãi suất quá chậm, gây ảnh hưởng trực tiếp đến chi tiêu của những người tiêu dùng.

Theo CEO Tesla, từ góc độ kinh tế vĩ mô, các doanh nghiệp toàn cầu sẽ gặp nhiều khó khăn tài chính trong thời gian sắp tới. Ngay cả như Tesla, hiện vẫn là doanh nghiệp dẫn đầu thị trường ô tô điện, cũng sẽ gặp nhiều trở ngại. Trên cương vị là người đứng đầu của Tập đoàn, ông cho biết sẽ cần phải chuẩn bị các phương án mới như quảng cáo hoặc điều chỉnh giá ô tô nhằm giảm thiểu những khó khăn chung.

 

Trong buổi phỏng vấn, ông Elon Musk nói ông tin rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất, tuy nhiên phải mất một khoảng lâu để làm điều đó. Trong tình huống này, các doanh nghiệp cần phải chuẩn bị trước tâm lý đối mặt với một cuộc khủng hoảng tài chính không chỉ trong ngày một ngày hai. Ngoài ra, đối với những nhà đầu tư có nhu cầu vay vốn để mua nhà, mua xe hay đầu cơ tích trữ, bối cảnh Fed tăng lãi suất sẽ khiến việc trả lãi suất tín dụng tăng cao nhiều hơn. 

Ngày 3/5 vừa qua, Fed thông báo tăng mức lãi suất thêm 25 điểm cơ bản, nâng tổng lãi suất đi vay chuẩn lên 5-5,25%. Đó cũng là lần tăng lãi suất thứ 10 của Fed chỉ trong hơn 1 năm. Tuy nhiên, một số quan chức của Fed đã phát đi những tín hiệu nhen nhóm với các nhà đầu tư rằng Fed có thể sẽ ngừng tăng lãi suất trong nửa cuối năm nay.

“Thành thật mà nói, việc tăng lãi suất của Fed như thể đang “đạp phanh” đối với nền kinh tế. Lãi suất tăng cao sẽ khiến mọi thứ trong mắt người tiêu dùng đều trở nên đắt đỏ hơn. Đơn cử như những người vay ngân hàng để mua nhà và mua xe, khoản phí trả lãi hàng tháng cứ theo thời gian mà tăng cao sẽ khiến họ khó khăn hơn trong việc chi tiêu cho những thứ khác trong cuộc sống của mình”, ông Musk chia sẻ.

 

Một lần nữa, tỉ phú Elon Musk nhấn mạnh rằng trong 12 tháng tới sẽ là thời gian khó khăn chung của toàn thị trường về tài chính. Theo ông, kể cả những doanh nghiệp trong ngành công nghiệp xa xỉ đang “ăn nên làm ra” trong thời gần đây cũng sẽ chứng kiến nhu cầu sụt giảm trong những tháng tới. Bởi vì Fed thường “chậm chạp” trong việc điều chỉnh lãi suất xuống nên trở ngại tài chính toàn cầu xảy ra là một điều hoàn toàn có khả năng.

Có thể bạn quan tâm:

Tỉ lệ thất nghiệp của nhóm thanh niên Trung Quốc tăng cao

Nguồn CNBC