Ảnh: Reuters.

 
Hải Miên Thứ Sáu | 13/10/2023 15:07

Tỉ lệ văn phòng trống tại phương Tây đạt mức cao nhất 20 năm qua

Sự suy giảm kéo dài trên thị trường văn phòng đến từ chi phí vay cao và tỉ lệ lấp đầy thấp, góp phần làm giảm giá trị của các tòa nhà.

Nhu cầu về không gian văn phòng ngày càng sụt giảm, với số văn phòng trống tại Mỹ và London đạt mức cao nhất 20 năm, trong bối cảnh người lao động tiếp tục làm việc từ xa bất chấp nỗ lực của các công ty nhằm đưa nhân viên trở lại nơi làm việc kể từ đại dịch COVID-19.

Theo dữ liệu sơ bộ từ CoStar, một công ty nghiên cứu tập trung vào bất động sản thương mại, tỉ lệ trống đã tăng lên mức cao mới và đầu tư vào văn phòng giảm mạnh trong quý III năm nay so với cùng kỳ năm 2022 tại London, New York và San Francisco.

Sự suy giảm kéo dài trên thị trường văn phòng xảy ra do chi phí vay cao hơn và tỉ lệ lấp đầy thấp, góp phần làm giảm giá trị của các tòa nhà, trong khi các công ty bao gồm Amazon, BlackRock, Lloyds Banking Group và JPMorgan trong những tháng gần đây đã đưa ra quy định về việc nhân viên phải có mặt tại văn phòng vào những ngày nhất định.

Ông Jonathan Gardiner, người đứng đầu văn phòng trung tâm London của đại lý bất động sản Savills, cho biết các công ty lớn đang trì hoãn việc kích hoạt các giao dịch bất động sản vì họ vẫn đang cố gắng tìm hiểu nhu cầu về nơi làm, khi mô hình làm việc nhìn chung đã chuyển biến đầy phức tạp kể từ khi COVID-19 xảy ra.

Thị trường bất động sản văn phòng vẫn
Thị trường bất động sản văn phòng vẫn "mắc kẹt" trên toàn cầu, với mức đầu tư thấp kỷ lục.

Tỉ lệ tuyển dụng tại các văn phòng ở San Francisco đạt mức cao nhất trong 2 thập kỷ và đạt tỉ lệ 20% trong quý III - tăng từ mức 6,3% khi bắt đầu đại dịch. Trong khi đó trung tâm công nghệ này chỉ đầu tư khoảng 454 triệu bảng Anh vào không gian văn phòng trong giai đoạn này, chưa bằng 1/3 mức trung bình trước đại dịch.

Ông Mark Stansfield, Giám đốc phân tích Vương quốc Anh tại CoStar, cho biết: “Những nơi như San Francisco đã bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề do tỉ lệ theo đuổi mô hình làm việc kết hợp cao và công nghệ được tận dụng triệt để tại đây”. Theo các nhà phân tích, nhân viên công nghệ chấp nhận làm việc từ xa nhiều hơn các nhân viên văn phòng khác.

Đầu tư vào bất động sản văn phòng ở London tăng nhẹ lên 2 tỉ bảng Anh trong quý III, nhờ được thúc đẩy bởi nhu cầu về các văn phòng xanh, hiện đại và mới được tân trang. Tuy nhiên, số liệu được ghi nhận vẫn thấp hơn nhiều so với mức trước đại dịch và thấp hơn 1/5 so với cùng kỳ năm ngoái.

Có thể bạn quan tâm:

 Kho bãi và văn phòng Nhật "cháy hàng" bởi nhà đầu tư nước ngoài

Nguồn FT