Tại Trung Quốc, có 11,86 triệu việc làm mới ở thành thị được tạo ra trong năm ngoái, đạt 131,8% mục tiêu. Ảnh: AFP.

 
Phùng Mỹ Thứ Ba | 16/03/2021 15:36

Tỉ lệ thất nghiệp cao ở Trung Quốc tiềm ẩn nhiều rủi ro

Thị trường việc làm Trung Quốc vẫn được coi là yếu, không ổn định ngay cả khi tỉ lệ thất nghiệp quay trở lại mức tiền COVID-19.

Theo SCMP, thực tế cho thấy thị trường việc làm ở Trung Quốc vẫn còn yếu và không ổn định, mặc dù trên giấy tờ, bức tranh thất nghiệp nói riêng, cũng như bức tranh kinh tế nói chung của nước này đã phục hồi.

“Là một người đã thất nghiệp nửa năm, tôi im lặng không ủng hộ bản báo cáo. Thực tế là giống như bạn không thể tìm được việc làm mặc dù mọi thứ có vẻ rất ổn”, một bình luận phổ biến trên Weibo của một người Trung Quốc. Đã một năm kể từ khi đại dịch tấn công, những người trẻ tuổi của Trung Quốc vẫn đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm.

Các ứng viên đang chuẩn bị tìm việc làm tại hội chợ việc làm ở Phụ Dương, Trung Quốc. Ảnh: SOPA.
Các ứng viên đang chuẩn bị tìm việc làm tại hội chợ việc làm ở Phụ Dương, Trung Quốc. Ảnh: SOPA.

Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, vào tháng 2, tỉ lệ thất nghiệp của những người từ 16-24 tuổi là 13,1%. Con số này cao hơn nhiều so với tỉ lệ thất nghiệp ở thành thị là 5,5%.

Con số cao ám chỉ “thách thức liên tục từ tình trạng thiếu việc làm và áp lực lên thị trường việc làm”, Trưởng bộ phận nghiên cứu chiến lược và vĩ mô tại China Renaissance - ông Bruce Pang cho biết. Dựa trên sự thu hẹp các biện pháp lao động từ các cuộc khảo sát hàng tháng của chính phủ và bên thứ 3, các công ty dường như không muốn lấp đầy các vị trí tuyển dụng khi đà phục hồi kinh tế chậm lại.

Sự phục hồi được cho là chủ yếu do sự thay đổi trong sản xuất công nghiệp, đầu tư cơ sở hạ tầng, bất động sản và một số bộ phận của lĩnh vực dịch vụ. Sau khi hàng chục triệu lao động nhập cư từ các vùng nông thôn từng đến các thành phố để làm việc buộc phải ở nhà và mất thu nhập vào thời điểm cao điểm của đại dịch ở Trung Quốc vào đầu năm ngoái.

Nhà kinh tế Trung Quốc Rory Green tại TS Lombard cho biết: “Sản xuất công nghiệp đã giúp kéo lợi nhuận sản xuất, việc làm và đầu tư tăng lên, nếu không sẽ gặp khó khăn trong bối cảnh người tiêu dùng Trung Quốc phục hồi chậm chạp”.

Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, đến cuối năm 2020, số lượng lao động nhập cư đã phục hồi lên khoảng 97% so với năm 2019, trong khi tỉ lệ thất nghiệp gần như giữ nguyên so với một năm trước đó.

Giới trẻ Trung Quốc chật vật tìm kiếm việc làm khi tỉ lệ thất nghiệp nước này giữ ở mức 13,1%. Ảnh: SCMP.
Giới trẻ Trung Quốc chật vật tìm kiếm việc làm khi tỉ lệ thất nghiệp nước này giữ ở mức 13,1%. Ảnh: SCMP.

Những người trẻ tuổi phải đối mặt với sự cạnh tranh việc làm đặc biệt cao. Năm nay, con số kỷ lục 9,09 triệu sinh viên dự kiến ​​sẽ gia nhập lực lượng lao động, vượt qua kỷ lục 8,74 triệu của năm ngoái.

Ngay cả trước đại dịch, số lượng việc làm mới ở thành thị đã giảm từ 13,61 triệu vào năm 2018 xuống còn 13,52 triệu vào năm 2019. Năm ngoái, khi thế giới vật lộn để phục hồi sau đại dịch, chỉ có 11,86 triệu việc làm mới được tạo ra ở thành thị.

Trong năm nay, Trung Quốc đặt mục tiêu tạo ra 11 triệu việc làm mới ở thành thị và đạt tỉ lệ thất nghiệp là 5,5%.

 

Trong một đánh giá thường niên về nền kinh tế vào tháng này, Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết: trong năm ngoái, nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 2,3%. Và các nhà chức trách đã đặt mục tiêu tăng trưởng thận trọng trên 6% cho năm nay.

Trái ngược với các quốc gia đưa tiền mặt cho người dân để kích thích chi tiêu, Trung Quốc lại tập trung vào việc hỗ trợ các doanh nghiệp và nhân viên của họ, bằng việc cắt giảm thuế và các khoản vay rẻ hơn. 

Có thể bạn quan tâm:

Singapore thu hút giới siêu giàu