Thứ Năm | 20/03/2014 16:51

Thụy Sĩ trì hoãn đàm phán thương mại với Nga trước khủng hoảng Ukraine

Thụy Sĩ đã trì hoãn cuộc đàm phán về thỏa thuận thương mại tự do với Nga sau khi Nga sáp nhập vùng Crimea.

Johann Schneider-Ammann, Bộ trưởng Kinh tế ThụySĩ, cho biết, cuộc đàm phán với Nga đã bị hoãn lại do khủng hoảng gia tăng tại Ukraine và việc sáp nhập Crimeacủa Nga.

Ông Schneider-Ammann nói: “Trong bối cảnhbiến động như thế này, chúng tôi không thể vờ như không có chuyện gì xảy rađược”.

Tháng trước, chính phủ Thụy Sĩ ra lệnh đóngbăng những tài sản có liên quan đến Viktor Yanukovych - lãnh đạo bị lật đổ của Ukraine và cácthành viên phe phái vì nghi ngờ nhóm người này có dính dáng đến hoạt động rửatiền.

Người phát ngôn của Bộ Kinh tế Thụy Sĩ chobiết, quốc gia này cũng hoãn đàm phán với một số nước thành viên của Hiệp hội Mậudịch tự do châu Âu (EFTA), bao gồm Na Uy, Iceland và Liechtenstein dự kiến sẽdiễn ra vào khoảng tháng 4/2014.

Trong cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh, ôngSchneider-Ammann cho biết, ông hy vọng các thỏa thuận này vẫn sẽ được ký kết trongtương lai.

Chính phủ Thụy Sĩ cũng sẽ bàn bạc vấn đề trừngphạt Nga trong thời gian tới mặc dù quốc gia này không thuộc khu vực châu Âu vàcũng chưa từng chủ động bày tỏ ý muốn trừng phạt Nga.

Chính sách ưu tiên hàng đầu của ông Schneider-Ammannkhi trở thành Bộ trưởng Kinh tế là thiết lập các mối giao thương với các quốcgia đang phát triển như Nga.

Tháng 7/2013, Thụy Sĩ đã ký kết thỏa thuậnthương mại tự do với Trung Quốc – thị trường xuất khẩu lớn nhất của nước nàytại châu Á. Thụy Sĩ cũng đang tiến hành đàm phán để ký kết thỏa thuận thương mạitự do với Ấn Độ.

Nguồn Dân Việt/ WSJ


Sự kiện