UNCTAD nhận định giá của nhiều hàng hóa đã giảm xuống trong năm nay. Ảnh: Reuters.

 
Lam Ngọc Thứ Tư | 13/12/2023 14:40

Thương mại toàn cầu năm 2023 giảm 5%

UNCTAD dự báo triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn “còn nhiều bấp bênh và nhìn chung là bi quan”.

Hội nghị Liên Hiệp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) ước tính thương mại toàn cầu năm 2023 sẽ giảm khoảng 5% so với năm 2022 trong bối cảnh lãi suất tăng cao gây áp lực lên các nền kinh tế, căng thẳng Mỹ - Trung dẫn đến dịch chuyển các chuỗi cung ứng cùng với sự xuất hiện của các chính sách hạn chế giao dịch thương mại xuyên biên giới. Đồng thời, UNCTAD cũng dự báo triển vọng thương mại ảm đạm trong năm 2024.

 

Theo báo cáo Cập nhật Thương mại toàn cầu, tổng giá trị thương mại hàng hóa và dịch vụ toàn cầu sẽ đạt xấp xỉ 30.700 tỉ USD trong năm 2023, so với mức 32.200 tỉ USD của năm 2022. Trong đó, giá trị thương mại hàng hóa giảm gần 2.000 tỉ USD, tương đương giảm 8%. Ngược lại, giá trị thương mại dịch vụ tăng khoảng 500 tỉ USD, tương đương tăng 7% so với năm 2022.

UNCTAD nhận định, giá của nhiều hàng hóa đã giảm xuống trong năm nay sau khi tăng cao do ảnh hưởng từ lạm phát. Việc giá hàng hóa giảm là một phần nguyên nhân khiến giá trị thương mại hàng hóa toàn cầu giảm. Bên cạnh đó, xuất khẩu yếu kém của các nền kinh tế đang phát triển ở Đông Á cũng là nguyên nhân khiến thương mại toàn cầu sụt giảm. 

Tuy nhiên, báo cáo của UNCTAD cũng cho biết dù tổng giá trị giao dịch giảm, khối lượng hàng hóa trong thương mại toàn cầu năm nay vẫn tăng nhẹ. Điều này phản ánh sự vững vàng của nhu cầu đối với các sản phẩm nhập khẩu trên toàn cầu.

Cơ quan Liên Hiêp Quốc cũng cho biết, các quốc gia có thái độ thân thiện đang có khuynh hướng giao dịch thương mại với nhau nhiều hơn. Ở các quốc gia kém thân thiện hơn thì có xu hướng giảm thương mại song phương. Đây chính là một trong những vấn đề có tác động đến triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024. 

UNCTAD dự báo triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn “còn nhiều bấp bênh và nhìn chung là bi quan”. Một số chỉ số kinh tế cho thấy những tín hiệu tiềm năng có sự cải thiện, nhưng căng thẳng địa chính trị dai dẳng, mức nợ cao và tình trạng bấp bênh của nền kinh tế trên diện rộng sẽ tác động tiêu cực đến mô hình thương mại toàn cầu.

Có thể bạn quan tâm:

Ngành hàng không toàn cầu dự kiến doanh thu kỷ lục vào năm 2024

Nguồn Bloomberg