Nhiều người bày tỏ sự lạc quan rằng thị trường M&A sẽ tăng trở lại trong quý IV. Ảnh: SCMP.

 
Khánh Tú Thứ Ba | 26/12/2023 14:45

Thị trường M&A 2023 kém sôi nổi nhất trong 10 năm qua

Sau đợt bùng nổ vào năm 2021, thị trường M&A toàn cầu đang chứng kiến một năm 2023 hoạt động ảm đạm nhất trong thập niên.

Thị trường mua bán và sáp nhập (M&A) toàn cầu dự kiến kết thúc một năm 2023 với tổng giá trị các thương vụ thấp nhất trong một thập niên. Những căng thẳng địa chính trị và việc các ngân hàng ngân ngại cho vay đã dập tắt hy vọng thị trường có thể hồi phục trong năm qua.

Tính từ đầu năm đến hiện tại, giá trị của các thương vụ M&A và các giao dịch có liên quan đã giảm gần 25%, xuống còn 2.700 tỉ USD. Đây là con số hàng năm thấp nhất được ghi nhận kể từ năm 2013 và dưới mức 3.000 tỉ USD trong một năm. Sự sụt giảm này khiến các ngân hàng đầu tư đối mặt với một mùa thưởng ảm đạm và có nguy cơ cắt giảm nếu tình hình không được cải thiện vào năm 2024.

 

Ông Jay Hofmann, đồng Giám đốc M&A phụ trách khu vực Bắc Mỹ của ngân hàng JPMorgan Chase, cho biết những căng thẳng địa chính trị và lãi suất cao vẫn đang là yếu tố thách thức đối với thị trường M&A. 

Hoạt động M&A giảm sút phần lớn là do tình hình ảm đạm của các công ty cổ phần tư nhân trong năm 2023. Các công ty này chi ít hơn 36% cho các thương vụ M&A so với năm 2022 giữa bối cảnh khó khăn trong nỗ lực huy động nguồn vốn nợ cho các giao dịch lớn và bất đồng về giá cả mua lại với giá đưa ra của các bên tham gia.

Một số giao dịch lớn được ghi nhận trong năm nay bao gồm quỹ KKR mua lại Telecom Italia với giá hơn 20 tỉ USD và Công ty Đầu tư vốn Cổ phần tư nhân GTCR mua lượng lớn cổ phần của hãng thanh toán Worldpay với tổng giá trị là 11,7 tỉ USD. Tuy nhiên, số lượng những giao dịch bị đình trệ do bên mua gặp khó khăn tài chính hay bên bán không đồng ý với mức giá đề nghị cũng đáng kể.

“Hoạt động của các công ty cổ phần tư nhân sẽ chỉ thật sự tăng khi cả bên mua và bên bán có sự đồng nhất về giá cả”, ông Majid Ishaq, Giám đốc cấp cao Công ty tư vấn tài chính Rothschild, cho biết.

Nhiều người bày tỏ sự lạc quan rằng thị trường M&A sẽ tăng trở lại trong quý IV, nhờ vào những tín hiệu chu kỳ tăng lãi suất sắp kết thúc. Ngoài ra, thị trường đang chứng kiến một loạt các giao dịch lớn trong lĩnh vực tài nguyên khoáng sản và chăm sóc sức khoẻ. 2 giao dịch tiêu biểu trong năm là Exxon Mobil mua lại Pioneer Natural Resources với giá gần 60 tỉ USD và Chevron thâu tóm Hess Corp. với giá 53 tỉ USD.

Tuy nhiên, biến động bất ngờ từ cuộc xung đột giữa Israel và Hams đã làm giảm bớt tâm lý lạc quan đang nhen nhóm. Theo ông John Collins, người đứng đầu bộ phận M&A toàn cầu của ngân hàng Morgan Stanley, đây là thời gian để chờ đợi những tín hiệu ổn định từ thị trường và những tín hiệu này phụ thuộc một phần vào quyết định chính sách tiền tệ mới của các Ngân hàng Trung ương trong năm 2024.

Về lãi suất, các nhà giao dịch đang đặt cược rằng chu kỳ thắt chặt tiền tệ toàn cầu sắp kết thúc và việc nới lỏng chính sách có thể bắt đầu diễn ra vào giữa năm 2024. Điều này giúp củng cố niềm tin của các bên mua khi thực hiện các thương vụ mua lại.

Về mặt địa chính trị, năm 2024 được nhận định là năm có nhiều sự thay đổi vị trí lãnh đạo trên khắp thế giới, với các cuộc bầu cử diễn ra ở 40 quốc gia bao gồm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11/2024. Bên cạnh đó, năm 2024 đang mở ra một nguồn bất ổn tiềm tàng mới từ nhiều thay đổi vị trí lãnh đạo trên khắp thế giới. Mùa bầu cử chính trị quốc gia trong năm tới sẽ diễn ra ở 40 nước, bao gồm cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11.

“Năm 2024 sẽ tốt hơn năm 2023 một chút. Thị trường M&A thường hoạt động khá tốt vào các năm diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ”, ông Larry Grafstein, Phó Chủ tịch bộ phận ngân hàng đầu tư toàn cầu của RBC Capital Markets, cho biết.

Có thể bạn quan tâm:

Sự đảo chiều của FED buộc các Ngân hàng Trung ương châu Âu phải thay đổi lập trường

Nguồn Bloomberg