Nhu cầu diesel suy yếu, cho thấy các hoạt động kinh tế đang suy giảm. Ảnh: Nairametrics

 
Tuyết Trinh Thứ Hai | 17/04/2023 13:12

Thị trường dầu diesel u ám, kinh tế toàn cầu đang có dấu hiệu suy thoái?

Dấu hiệu suy thoái đang lóe lên trên thị trường dầu diesel toàn cầu, nhiên liệu “huyết mạch” của nền kinh tế ở nhiều nước và khu vực.

Tại Trung Quốc, số lượng xe tải chạy trên đường cao tốc giảm đáng kể trong những tuần vừa qua. Tại châu Âu, mức chênh lệch giá dầu diesel so với dầu thô gần đây giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một năm. Tại Mỹ, nhu cầu diesel cũng đang trên đà giảm 2% trong năm 2023, theo dự báo của S&P Global. Ngoại trừ năm 2020, khi phần lớn nền kinh tế thế lớn suy sụp thời gian ngắn, con số 2% này đánh dấu mức giảm tiêu thụ diesel lớn nhất của Mỹ kể từ năm 2016.

Theo Debnil Chowdhury, người đứng đầu bộ phận nhiên liệu và lọc dầu của S&P tại châu Mỹ cho biết: “Thị trường diesel đang cho thấy một trong những môi trường kinh tế tồi tệ nhất trong hơn 10 năm qua ngoài cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009 và đại dịch COVID-19”.

Nhu cầu về nhiên liệu máy móc hạng nặng cung cấp năng lượng cho mọi thứ, từ đội xe tải thương mại đến thiết bị xây dựng đang suy yếu ở nhiều nền kinh tế lớn nhất thế giới. Đây được coi là một tín hiệu sớm cho thấy hoạt động công nghiệp đang yếu hơn và chi tiêu của người tiêu dùngđang giảm, sự thoái lui khiến những người theo dõi suy thoái phải cảnh giác cao độ.

Ben Ayers, nhà kinh tế cấp cao tại Mỹ của Nationwide Economics nhận định: “Nhu cầu dầu diesel có thể đóng vai trò là một chỉ số hàng đầu cho triển vọng tăng trưởng vì đây là dấu hiệu ban đầu phản ánh sức chi tiêu của các hộ gia đình đang giảm dần. Nhu cầu dầu diesel giảm phù hợp với những rủi ro suy thoái đang tăng lên trong toàn bộ nền kinh tế”.

Từng là nhiên liệu nóng nhất thế giới sau khi cuộc xung đột Nga - Ukraine diễn ra làm gián đoạn dòng chảy thương mại, giá dầu diesel hiện rơi vào tình trạng ảm đạm trong bối cảnh lo ngại triểnvọng của kinh tế lớn nhất thế giới trở nên gập ghềnh. 

Các nhà kinh tế cho biết 65% khả năng xảy ra suy thoái ở Mỹ và 49% khả năng xảy ra suy thoái ở châu Âu trong năm tới. Ảnh: Bloomberg
Các nhà kinh tế cho biết 65% khả năng xảy ra suy thoái ở Mỹ và 49% khả năng xảy ra suy thoái ở châu Âu trong năm tới. Ảnh: Bloomberg

Các nhà kinh tế cho biết có 65% khả năng xảy ra suy thoái ở Mỹ và 49% khả năng xảy ra suy thoái ở châu Âu trong năm tới. Ở Trung Quốc, rủi ro thấp hơn nhưng sự phục hồi của quốc gia này sau COVID-19 vẫn sẽ đòi hỏi niềm tin của người tiêu dùng phải cũng phải cải thiện rõ rệt và nhanh chóng.

Phần lớn sự sụt giảm trong nhu cầu dầu diesel liên quan đến vận tải đường bộ, tiêu thụ khoảng 60% dầu diesel ở Trung Quốc và hơn 70% ở Mỹ. Số lượng xe tải chạy trên đường cao tốc Trung Quốc đã giảm 8% vào ngày 9/4, theo dữ liệu do Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc. Theo dữ liệu của OilChem, các kho dự trữ dầu diesel thương mại trên toàn quốc, ngoại trừ các nhà máy lọc dầu của nhà nước, đã tăng lên mức cao nhất trong 8 tháng vào đầu tháng 4.

Theo một cuộc khảo sát tư nhân, nhu cầu giảm sau khi hoạt động sản xuất của Trung Quốc bất ngờ giảm vào tháng 3, dẫn đến sự sụt giảm của các nhà máy khắp châu Á. Mia Geng, người đứng đầu bộ phận dịch vụ dầu mỏ Trung Quốc tại công ty tư vấn công nghiệp FGE cho biết: “Chúng tôi nhận thấy nhu cầu dầu diesel của Trung Quốc sẽ giảm nhiều hơn là tăng trong nửa cuối năm nay. Với những cơn gió ngược kinh tế toàn cầu, đặc biệt là ở phương Tây, Trung Quốc sẽ cần dựa vào tiêu dùng nội địa để hỗ trợ các hoạt động sản xuất của mình”.

Theo Bob Costello, Nhà kinh tế trưởng của Hiệp hội Vận tải đường bộ Mỹ, cho biết tại Mỹ, nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng xe tải bị ảnh hưởng khi sản lượng của nhà máy và hoạt động xây dựng nhà ở suy yếu trong khi các nhà bán lẻ đang xoay sở giải quyết lượng hàng tồn kho cao. Dữ liệu của hãng nghiên cứu chuỗi cung ứng FreightWaves cũng cho thấy, khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường bộ ở Mỹ trong tháng 3 rơi xuống mức thấp nhất theo mùa trong 5 năm qua.

Nguyên nhân sâu xa là sự thay đổi trong mô hình chi tiêu của người tiêu dùng. Người dân Mỹ giờ đây ưu tiên cho các kỳ nghỉ và trải nghiệm thay vì mua sắm hàng hóa như trong thời đại dịch COVID-19. Hơn nữa, khi lạm phát siết chặt ngân sách, người dân cũng giảm mua sắm những thứ không cần thiết.

Sự sụt giảm nhu cầu dầu diesel đặc biệt rõ rệt ở Bờ Tây nước Mỹ, nơi sự sa thải hàng loạt trong lĩnh vực công nghệ và cuộc khủng hoảng ngân hàng đang diễn ra đã khiến khu vực này chịu áp lực tài chính. Do đó, nhu cầu dầu diesel sẽ giảm 5% trong năm nay, cao hơn gấp đôi so với mức trung bình toàn quốc, Chowdhury của S&P cho biết.

Có thể bạn quan tâm:

Xuất khẩu Trung Quốc sôi động trở lại, dấu hiệu phục hồi kinh tế?

Nguồn Bloomberg