Ảnh: Getty Images.

 
Nguyên Hồ Thứ Sáu | 23/02/2024 08:00

Thị trường chứng khoán toàn cầu đạt kỷ lục mới nhờ Nvidia

Thị trường Mỹ, châu Âu và Nhật Bản đạt mức cao nhất mọi thời đại sau khi nhà sản xuất chip khơi lại sự lạc quan về AI.

Theo Financial Times, chỉ số chứng khoán trên ba châu lục đạt mức cao nhất mọi thời đại vào ngày 22/2 sau khi báo cáo thu nhập bội thu từ Nvidia đã khiến thị trường phục hồi mạnh mẽ và thúc đẩy cổ phiếu của các công ty công nghệ khác.

Cũng trong ngày 22/2, cổ phiếu của công ty tăng 16,4% vào lúc đóng phiên, sau khi kết quả kinh doanh và dự báo hàng quý của Nvidia được công bố vào ngày trước đó vượt kỳ vọng của các nhà phân tích.

Nvidia là công ty niêm yết đạt kỷ lục vốn hoá thị trường tăng nhanh nhất theo ngày. ẢNh: FT.
Nvidia là công ty niêm yết đạt kỷ lục vốn hoá thị trường tăng nhanh nhất theo ngày. ẢNh: FT.

S&P 500, thước đo chuẩn của Phố Wall, đóng cửa với mức tăng 2,1%, đánh dấu mức tăng hàng ngày lớn nhất kể từ tháng 1/2023. Trong khi Nasdaq Composite đã tăng thêm gần 3%, khép lại ngày giao dịch tốt nhất trong hơn một năm.

Phản ứng tích cực trước thu nhập của Nvidia đã lan sang các thị trường khác, với chỉ số Stoxx Europe 600, Nikkei 225 của Nhật Bản và chỉ số FTSE All-World đều đạt mức cao kỷ lục.

Với cột mốc tăng trưởng mới nhất, vốn hoá thị trường của Nvidia đã được bổ sung thêm 277 tỉ USD và nâng mức lợi nhuận trong năm tính đến thời điểm hiện tại lên 740 tỉ USD. Động thái này có nghĩa là Nvidia đã vượt qua Amazon và Alphabet, công ty mẹ của Google, để trở thành công ty niêm yết có giá trị lớn thứ ba tại Mỹ sau Microsoft và Apple.

Nvidia đã phát triển vượt bậc và có tỷ trọng cao trong S&P 500 đến mức một bước nhảy vọt đáng kể như vậy sẽ tự động nâng đỡ toàn bộ thị trường. Đồng thời khơi dậy sự nhiệt huyết của các nhà đầu tư với tiềm năng nở rộ của trí tuệ nhân tạo.

Tác động lên thị trường của Nvidia - công ty chịu trách nhiệm trực tiếp cho hơn 1/4 mức tăng trưởng từ đầu năm đến nay của S&P, đã trở nên lớn đến mức một số nhà đầu tư và nhà phân tích dè chừng trước báo cáo tài chính hôm 21/2, xem dữ liệu này quan trọng tương đương số liệu về lạm phát.

Nvidia đã trở thành công ty có vốn hoá lớn thứ 3 thị trường chứng khoán Mỹ. Ảnh: FT.
Nvidia đã trở thành công ty có vốn hoá lớn thứ 3 thị trường chứng khoán Mỹ. Ảnh: FT.

Ông Charlie McElligott, giám đốc điều hành chiến lược tài sản của Nomura, cho biết chỉ riêng hiệu ứng hào quang của Nvidia gần như đã vực dậy thị trường chứng khoán Mỹ trong những tháng gần đây.

Kết quả này đã làm lu mờ biên bản cuộc họp mới nhất của FED được công bố cùng ngày.

Sự dẫn đầu sít sao của đợt phục hồi thị trường gần đây đã làm dấy lên mối lo ngại về việc lạc quan quá mức, đặc biệt khi xem xét tăng trưởng kinh tế dự kiến ​​sẽ chậm lại trong năm tới và lạm phát ở Mỹ đang có dấu hiệu phục hồi.

Dự báo doanh thu của Nvidia đã tăng nhanh đến mức một loạt nhà đầu tư và nhà phân tích đã cảnh báo rằng nhiều khả năng một "bong bóng" đang được thành hình.

Có thể bạn quan tâm: 

Giảm phát dai dẳng của Trung Quốc có ý nghĩa như thế nào với nhà đầu tư?

Nguồn FT