Năm 2022, Mỹ chiếm 59% vốn hóa thị trường chứng khoán toàn cầu. Ảnh: Reuters.

 
Trọng Hoàng Thứ Hai | 06/11/2023 15:50

Thị trường chứng khoán so với tỉ trọng GDP theo quốc gia

Đầu thế kỷ XXI Mỹ củng cố vị thế trên thị trường chứng khoán toàn cầu, nhờ sự trỗi dậy của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Google và Amazon.

Trong khi sự phân bổ GDP toàn cầu đã đa dạng hóa theo thời gian, thị trường chứng khoán toàn cầu vẫn bị chi phối bởi một số ít thị trường tài chính phát triển. Năm 2022, Mỹ chiếm 59% vốn hóa thị trường chứng khoán toàn cầu, với 21% thị phần GDP toàn cầu. Vào bối cảnh đó, Trung Quốc chỉ chiếm 4% thị trường chứng khoán toàn cầu mặc dù chiếm 16% GDP toàn cầu.

Việc định giá thị trường chứng khoán mang tính hướng tới tương lai hơn và theo dõi cách các công ty và ngành cụ thể dự kiến ​​sẽ mang lại giá trị cho cổ đông. Các yếu tố ổn định chính trị và môi trường pháp lý của một quốc gia cũng có thể ảnh hưởng đến sự sẵn sàng đầu tư vào thị trường chứng khoán của các nhà đầu tư. Với bối cảnh đó, hãy xem thành phần của thị trường chứng khoán toàn cầu và GDP đã thay đổi như thế nào theo thời gian.

Những năm 1900: Một nền kinh tế toàn cầu đa dạng

Vào năm 1900, cả thị trường chứng khoán và nền kinh tế toàn cầu đều khá đa dạng. Vương quốc Anh có thị trường chứng khoán lớn nhất, trong khi Mỹ chiếm tỉ trọng lớn nhất trong GDP.

 

Trong khi đó, Trung Quốc là nền kinh tế lớn thứ hai với 11% GDP toàn cầu nhưng chỉ chiếm 0,4% thị trường chứng khoán toàn cầu. Năm 1901, Mỹ đã vượt qua Anh để trở thành thị trường chứng khoán lớn nhất thế giới. Đến năm 1945, nó đã mở rộng sự thống trị của mình, chiếm gần một nửa thị trường chứng khoán toàn cầu và 28% GDP toàn cầu.

Khi các nền kinh tế khác tăng trưởng, tỉ trọng của Mỹ trong GDP toàn cầu bắt đầu giảm, nhưng thị phần chứng khoán của nước này tiếp tục tăng và đạt đỉnh 71,6% vào năm 1966. Tuy nhiên, đỉnh cao chỉ tồn tại trong thời gian ngắn khi nền kinh tế Nhật Bản trải qua sự phục hồi đáng chú ý.

1970 - 1990: Kỳ tích kinh tế Nhật Bản

Sau thế chiến thứ hai, nền kinh tế Nhật Bản chuyển hướng từ khó khăn sang tăng trưởng nhanh. Dưới sự hỗ trợ của chính phủ, các chính sách tập trung vào xuất khẩu và đổi mới công nghệ, tỉ trọng của Nhật Bản trong GDP toàn cầu đã tăng từ 3% năm 1950 lên hơn 8% trong những năm 1980. Đồng thời, thị phần của Nhật Bản trên thị trường chứng khoán toàn cầu đã tăng từ dưới 1% năm 1950 lên 40% vào năm 1988, nhanh chóng khiến nước này trở thành quốc gia có thị trường chứng khoán lớn nhất.

 

Tuy nhiên, bong bóng này đã vỡ vào đầu những năm 1990, dẫn đến “thập kỷ mất mát” của Nhật Bản. Kể từ đó, cả nền kinh tế và thị trường chứng khoán Mỹ lớn nhất thế giới.

Những năm 2000: Sự thống trị của Mỹ và sự tăng trưởng của Trung Quốc

Đầu thế kỷ XXI đã củng cố vị thế của Mỹ trên thị trường chứng khoán toàn cầu, được hỗ trợ bởi sự trỗi dậy của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Google và Amazon. Đồng thời, bối cảnh kinh tế toàn cầu thay đổi với sự trỗi dậy của các thị trường mới nổi như Trung Quốc với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm khoảng 10%.

Đến năm 2010, Trung Quốc chiếm 14% GDP toàn cầu. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán Trung Quốc không tăng trưởng nhanh như vậy và các sàn giao dịch Mỹ thống trị thị trường chứng khoán trong suốt những năm 2000. Tính đến năm 2022, Mỹ chiếm hơn một nửa vốn hóa thị trường chứng khoán thế giới, tiếp theo là Nhật Bản:

 

Thị trường chứng khoán Mỹ phổ biến một phần vì các sàn giao dịch phải tuân theo các quy định nghiêm ngặt và mang lại môi trường chính trị và kinh doanh tương đối ổn định cho các công ty. Hơn nữa, Mỹ là nơi có 31 trong số 50 công ty có giá trị nhất thế giới, thuộc nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

Trong khi đó, thị trường chứng khoán Trung Quốc chiếm 3,6% tổng thị trường toàn cầu, tăng từ 0% vào năm 2000. Mặc dù là một thành viên tương đối nhỏ trên thị trường chứng khoán toàn cầu, nền kinh tế Trung Quốc rất lớn và chiếm gần 16% GDP toàn cầu.

Nhìn về tương lai

Do những khác biệt cơ bản giữa vốn hóa thị trường chứng khoán và GDP, có khả năng sự khác biệt trong hai thước đo này sẽ tiếp tục tồn tại trong tương lai. Ví dụ, nhiều nền kinh tế mới nổi ở châu Phi và châu Á được dự đoán sẽ tăng trưởng nhanh chóng trong vài thập kỷ tới, có khả năng tăng tỉ trọng trong GDP toàn cầu.

Tuy nhiên, thị trường chứng khoán có thể không đi theo quỹ đạo tương tự. Mặc dù Mỹ phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các thị trường tài chính mới nổi nhưng nước này vẫn có thể tiếp tục thống trị thị trường chứng khoán toàn cầu trong tương lai gần.

Có thể bạn quan tâm:

Các khoản đầu tư của giới siêu giàu