Shimao phát triển các dự án khu dân cư và khách sạn quy mô lớn trên khắp đất nước. Ảnh: CNN.

 
Gia Khánh Thứ Năm | 07/07/2022 16:33

Thêm một vụ vỡ nợ chấn động ngành bất động sản Trung Quốc

Lại một nhà phát triển địa ốc lớn khác của Trung Quốc đã vỡ nợ, giáng thêm một đòn vào lĩnh vực BĐS của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Tập đoàn Shimao, có trụ sở tại Thượng Hải, đã không trả được tiền lãi và gốc cho số trái phiếu trị giá 1 tỉ USD đáo hạn vào ngày 03/07. Được biết, số trái phiếu này không có thời gian gia hạn thanh toán lãi và gốc kể từ khi đáo hạn.

Đây là lần đầu tiên Shimao không thanh toán kịp nợ đáo hạn, tập đoàn vốn đã gặp khó khăn về tài chính trong nhiều tháng nay.

Lĩnh vực bất động sản (BĐS) của Trung Quốc đã liên tục chìm trong cuộc khủng hoảng này sang cuộc khủng hoảng khác kể từ năm 2020, khi Bắc Kinh bắt đầu siết chặt việc vay nợ của các nhà phát triển BĐS, nhằm hạ nhiệt giá nhà và ngăn ngừa rủi ro trên thị trường đang phát triển quá nóng.

Các vấn đề leo thang đáng kể vào mùa thu năm ngoái khi Evergrande - nhà phát triển BĐS lớn thứ hai ở Trung Quốc - gặp khủng hoảng về tiền mặt. Evergrande cũng là nhà phát triển BĐS nợ nhiều nhất Trung Quốc, với khoản nợ 300 tỉ  USD.

Theo ước tính của Moody's vào đầu năm nay, Shimao Group có một lượng lớn nợ đáo hạn vào năm 2022, bao gồm trái phiếu trị giá 1,7 tỉ USD do các nhà đầu tư quốc tế nắm giữ, trái phiếu trị giá 8,9 tỉ nhân dân tệ (1,4 tỉ USD) do các nhà đầu tư Trung Quốc nắm giữ, và nhiều khoản vay ngân hàng lớn ở nước ngoài.

Được thành lập bởi doanh nhân Hui Wing Mau vào năm 2001, Shimao phát triển các dự án khu dân cư và khách sạn quy mô lớn trên khắp đất nước, bao gồm Shanghai Shimao International Plaza, một trong những tòa nhà chọc trời cao nhất nằm ở trung tâm Thượng Hải.

 

Vào tháng 3, công ty ước tính lợi nhuận ròng năm 2021 của họ đã giảm khoảng 62% so với một năm trước đó, chủ yếu là do môi trường "khắc nghiệt" mà lĩnh vực BĐS phải đối mặt. Sau đó, họ đã trì hoãn việc công bố kết quả kinh doanh năm 2021, với lý do dịch bệnh dẫn đến phong tỏa tại Thượng Hải.

"Do những thay đổi đáng kể đối với môi trường vĩ mô của lĩnh vực BĐS ở Trung Quốc kể từ nửa cuối năm 2021 và tác động của COVID-19, Tập đoàn đã có sự sụt giảm đáng kể về doanh số trong những tháng gần đây, dự kiến ​​sẽ tiếp tục trong thời gian tới cho đến khi lĩnh vực BĐS ở Trung Quốc ổn định.” Shimao cho biết.

Công ty nói thêm rằng họ đang cố gắng đạt "các giải pháp thân thiện" với các chủ nợ về việc không có khả năng thanh toán nợ khác ở nước ngoài. Trong trường hợp không đạt được thỏa thuận, các chủ nợ có thể buộc tập đoàn này đẩy nhanh việc trả nợ.

Kể từ khi Evergrande vỡ nợ, một loạt các công ty lớn khác trong nước đã nối bước, bao gồm cả Fantasia và Kaisa.

Các vấn đề càng trở nên trầm trọng hơn do chính sách zero-COVID của Bắc Kinh và nền kinh tế đang chững bước. Trung Quốc đã phong tỏa nhiều thành phố lớn - bao gồm cả Thượng Hải - để chống lại các ca nhiễm COVID đang gia tăng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh.

Tháng trước, Sunac China - có trụ sở tại Bắc Kinh, một trong những công ty BĐS lớn nhất Trung Quốc, đã đổ lỗi cho đợt bùng dịch COVID, khiến doanh thu của họ giảm mạnh trong tháng 3 và tháng 4, đồng thời ảnh hưởng tới khả năng thanh khoản của công ty. Công ty này cũng thừa nhận đã vỡ trợ đối với một khoản trái phiếu bằng USD.

Mới đây, một cuộc khảo sát của China Index Academy - một công ty nghiên cứu BĐS - cho thấy giá nhà mới tại 100 thành phố đã giảm hơn 40% trong nửa đầu năm nay, so với cùng kỳ năm ngoái.

Các nhà chức trách đang cố gắng trụ vững. Họ đã tăng cường phục hồi hoạt động bán nhà bằng cách giảm lãi suất thế chấp và nới lỏng các quy định về mua nhà. Một số nhà phát triển đã có những ý tưởng sáng tạo để thúc đẩy doanh số bán hàng - từ việc chấp nhận thanh toán bằng ngũ cốc hoặc tỏi cho đến việc tặng lợn như một ưu đãi dành cho người mua.

Mặc dù có những dấu hiệu cho thấy doanh số bán hàng trong tháng 6 sẽ khá khẩm hơn so với những tháng trước, nhưng con đường phục hồi của lĩnh vực BĐS  có thể vẫn "khá gập ghềnh", vì Bắc Kinh vẫn cam kết áp dụng chính sách  zero-COVID.

Evergrande, trong khi đó, đang chuẩn bị một kế hoạch tái cơ cấu nợ khổng lồ do chính phủ dẫn đầu. Nhà phát triển có kế hoạch trình bày các đề xuất của mình cuối tháng này.

Có thể bạn quan tâm:

 Người Trung Quốc không muốn đầu tư, xem cổ phiếu là tài sản kém hấp dẫn

Nguồn CNN