Thứ Ba | 19/11/2013 20:18

Thế giới chi hơn nghìn tỉ USD cho thuốc men

Chi toàn cầu cho thuốc theo đơn sẽ tăng tốc trong năm sau để vượt ngưỡng nghìn tỉ USD.

Chi toàn cầu cho thuốc theo đơn sẽ tăng tốc trongnăm sau để vượt ngưỡng nghìn tỉ USD. Đây sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử, nhờvào nhiều thuốc mới được tung ra và chi tiêu sức khỏe tăng lên ở các thị trườngmới nổi dẫn đầu là Trung Quốc

Đợt tăng này, theo dự báo của Học viện Thông tinChăm sóc Sức Khỏe IMS chỉ ra tốc độ tăng trưởng mới sau đợt trì trệ của 2013,tiếp sau thời kỳ bằng sáng chế thuốc hết hạn, thắt chặt chi công cho sức khỏevà tăng trưởng kinh tế giới hạn.

Ở thị trường mới nổi nhu cầu tăng cao về chăm sóc sứckhỏe sẽ thuộc về khoản chi tư nhân của tầng lớp trung lưu đang tăng về số.Ngang với nó là sự mở rộng các chương trình chăm sóc sức khỏe công cộng , vàcác chính sách sức khỏe chung như tiêm vắc xin.

Mức nhảy về cầu đó đến cùng lúc với việc tăng sử dụngcác thuốc gốc cơ bản rẻ hơn và không còn bản quyền. Dự đoán mức tăng sẽ là27%-36% trên thị trường toàn cầu năm 2017, và có thể cao tới 63% trong các nềnkinh tế mới nổi.

IMS dự báo nhìn chung thị trường thuốc Trung Quốc sẽtăng từ 14-17% trong năm năm tới. Nó phản ánh mức tăng về chăm sóc sức khỏe củachính phủ, ngay cả với dự báo tình hình phát triển kinh tế chậm lại. Đến lúc đóhọ sẽ vượt qua Nhật Bản thành thị trường lớn thứ hai thế giới sau Mỹ.

Thông tin này, một phần dựa vào các danh sách giáthuốc nhân với số lượng đơn kê thuốc bán trong các nhà thuốc. IMS dự báo doanhsố bán thực tế sẽ thấp hơn khoản 0.5-1.5% khi trừ đi khấu hao và trả lại.

Đến 2017 khi thế giới chi tới 1200 tỉ USD, dự kiếncác ngành thuốc trị liệu ở thị trường các nước phát triển đứng đầu sẽ là thuốcung thư, tiểu đường, và thuốc kháng TNFcho chứng sung khớp do bệnh thấp khớp ở người già. Điều đó một phần cũng thể hiệndân số già đi và xu hướng tăng lên của bệnh béo phì.

Ở các nước mới nổi lên doanh số thuốc giảm đau sẽ tiếptục đứng đầu phản ánh các trị liệu triệu chứng rẻ tiền ưu tiên hơn trị liệu nhắmđích dành cho các bệnh gốc. Các bệnh tật của hệ thần kinh trung ương và khángsinh đứng hàng hai và ba.

Hai phần ba thị trường thuốc men năm 2017 sẽ nằm ởtám nước Mỹ, Pháp, Đức, Anh, Italy, Tây Ban Nha, Trung Quốc và Nhật bản. Họcũng sẽ đóng góp 60% mức tăng trong chi tiêu.

IMS vạch ra xu hướng dùng rộng rãi hơn các thuốc mớitrước bệnh bao gồm thuốc trị viêm thấp khớp , điều trị xơ nang, thuốc cho ungthư da và ung thư tuyến tiền liệt. Sẽ xuất hiện các liệu pháp điều trị mới chonhiều đa xơ cứng, Hepatitis C, đau tim, và sốt rét.

Ở Hoa Kỳ, báo cáo dự đoán tăng trưởng mới liên quantới việc giảm sự hết hạn của bằng sáng chế, và mở rộng mức chăm sóc sức khỏe.

Nguồn FT


Sự kiện