Eurozone phục hồi tích cực nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ của Pháp và Tây Ban Nha. Ảnh: CNN.

 
Lam Ngọc Thứ Ba | 08/08/2023 14:11

Suy thoái kinh tế ở châu Âu đã kết thúc?

Nhiều chuyên gia tin rằng suy thoái kinh tế ở châu Âu đã chấm dứt, nhưng hoạt động kinh tế vẫn chưa đủ sức để bật tăng trở lại.

Giới chuyên gia đang lạc quan hơn về khả năng khu vực đồng euro đã thoát khỏi suy thoái, bởi tình hình tăng trưởng kinh tế vững chắc ở Pháp và Tây Ban Nha cùng với những bước đầu trong quá trình phục hồi của Đức.

Nhờ vào hoạt động ngoại thương mạnh mẽ, GDP của Pháp đã tăng 0,5% trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6 so với quý I/2023, theo dữ liệu chính thức gần đây nhất của Văn phòng thống kê quốc gia Pháp. Tương tự, Tây Ban Nha cũng báo cáo mức tăng trưởng GDP 0,4%, chỉ thấp hơn một chút so với quý đầu năm.

Về phía Đức, mặc dù nền kinh tế nước này vẫn đang ghi nhận sự giảm tốc trong tăng trưởng, nhưng đã có nhiều tín hiệu cho thấy tình hình dần được cải thiện hơn so với 2 quý trước đó, thời điểm nền kinh tế lớn nhất châu Âu bắt đầu rơi vào suy thoái. Văn phòng thống kê Đức cho biết chi tiêu tiêu dùng của các hộ gia đình đã ổn định hơn trong quý II/2023 sau khoảng thời gian “ảm đạm”. 

 

Trong một báo cáo nghiên cứu của Công ty Phân tích và Dự báo kinh tế Oxford Economics, GDP của khu vực đồng euro (eurozone) được kỳ vọng tăng nhẹ sau 2 quý sụt giảm. Song, dữ liệu của các quốc gia đã công bố đến thời điểm hiện tại cho thấy những tín hiệu tích cực bất ngờ, đặc biệt là đà tăng trưởng mạnh mẽ của nước Pháp.

Tình hình khả quan ở Pháp và Tây Ban Nha khiến nhiều người lạc quan rằng eurozone sẽ tăng trưởng trở lại sau thời gian bị thu hẹp. Nhưng dữ liệu khảo sát gần đây cho thấy hoạt động kinh tế sẽ khó có thể tăng tốc một cách rõ rệt, mặc dù áp lực lạm phát đã giảm bớt và khả năng lãi suất hiện đã ở gần ngưỡng cao nhất.

Trong báo cáo riêng biệt do Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã công bố, kỳ vọng tăng trưởng GDP của eurozone năm nay sẽ không thay đổi ở mức 0,6% so với 3 tháng trước, trong khi giới quan sát cho rằng tăng trưởng GDP năm 2024 sẽ giảm nhẹ xuống 1,1%.

Lạm phát có dấu hiệu hạ nhiệt và tiền lương tăng đang hỗ trợ phục hồi tiêu dùng, nhưng lãi suất cao cùng với sự không chắc chắn về xu hướng lãi suất tiếp theo đang làm trì hoãn các hoạt động đầu tư.

ECB đánh giá điều này được tạo ra bởi sự giảm tốc trong lĩnh vực sản xuất suy yếu, kèm theo những “cơn gió ngược” từ sự phục hồi chậm chạp ở Trung Quốc. Tuy nhiên cũng có nhiều chuyên gia cho rằng khả năng phục hồi của ngành dịch vụ đang khắc phục vấn đề này. Do đó, kỳ vọng về tăng trưởng GDP trên thực tế vẫn khả quan ngay trong năm 2023, dù có khoảng 7% ý kiến cho rằng nền kinh tế châu Âu sẽ hứng chịu một cuộc suy thoái khác từ đây cho đến quý I/2024.

ECB vừa qua đã tăng lãi suất trong khu vực lên 3,75%, mức cao nhất kể từ khi ra mắt đồng tiền chung euro vào năm 1999, nhằm kiềm chế lạm phát. Song, ECB cho biết Ngân hàng Trung ương có thể tiếp tục tăng hoặc giữ nguyên mức lãi suất trong cuộc họp tới. Nhưng một điều chắc chắn là việc cắt giảm lãi suất không được xem xét trên bàn thảo luận.

Một thống kê khác tử ECB, nhu cầu vay vốn kinh doanh đã giảm xuống mức thấp kỷ lục trong quý II/2023 trong bối cảnh các ngân hàng tiếp tục siết chặt tiêu chuẩn tín dụng trên tất cả các loại hình cho vay.

Có thể bạn quan tâm:

Tỉ phú Elon Musk muốn "vực dậy" ngành điện

Nguồn CNN