IMF dự báo Đông Nam Á sẽ là khu vực tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Ảnh: emitennews.com.

 
Việt Phong Thứ Năm | 27/07/2023 07:30

Sóng IPO Đông Nam Á

Mặc cho những làn gió ngược trên toàn cầu, thị trường IPO Đông Nam Á vẫn khá nhộn nhịp trong nửa đầu năm 2023.

Dư chấn hậu đại dịch, xung đột Nga - Ukraine, bất ổn địa chính trị, lãi suất và lạm phát gia tăng đã tác động không nhỏ đến nền kinh tế toàn cầu nói chung và thị trường IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng) nói riêng. Tuy nhiên, mặc cho thị trường IPO toàn cầu chậm lại trong nửa đầu năm 2023, thì Đông Nam Á lại phát ra những tín hiệu phục hồi khả quan, theo báo cáo vừa được công bố của Deloitte.

 

Theo đó, số thương vụ IPO và số tiền huy động được đã tăng lần lượt 16% và 5% so với 6 tháng đầu năm 2022. Mức tăng chủ yếu được đóng góp bởi 3 thương vụ IPO quy mô lớn tại Indonesia với số vốn huy động mỗi thương vụ trên 500 triệu USD. Indonesia chiếm tới 70% tổng số tiền huy động được trên thị trường IPO Đông Nam Á trong nửa đầu năm nay. Quốc gia này cũng dẫn đầu về số thương vụ IPO với 44 thương vụ, theo sau là Thái lan (18 thương vụ) và Malaysia (16 thương vụ).

 

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng dự báo Đông Nam Á sẽ là khu vực tăng trưởng nhanh nhất thế giới, trong đó 5 nền kinh tế lớn nhất là Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan dự kiến tăng trưởng với tốc độ 4,5% vào năm 2023 và 4,6% năm 2024. “Triển vọng tăng trưởng tích cực của Đông Nam Á đang đưa khu vực này trở thành một điểm đến ưa thích của nhà đầu tư”, báo cáo của Deloitte đánh giá.

 

Tuy nhiên, Deloitte vẫn giữ thái độ lạc quan thận trọng đối với triển vọng nửa cuối năm nay của khu vực Đông Nam Á. “Vẫn còn phải xem liệu Đông Nam Á có vượt qua được các thách thức trên con đường hồi phục kinh tế vì vẫn còn những bất ổn như lãi suất tăng, rắc rối ở khu vực ngân hàng và bóng ma lạm phát”, Deloitte nhận định.

(Theo báo cáo của Deloitte)

Có thể bạn quan tâm:

Người hùng thầm lặng