BRICS vẫn không đạt được mức GDP 45,9 nghìn tỉ USD của G7 khi có thêm thành viên mới. Ảnh: TL.

 
Trọng Hoàng Thứ Hai | 30/10/2023 15:49

So sánh GDP của các nước G7 và BRICS

Trước khi có thêm các thành viên mới, BRICS có GDP tích lũy là 27.700 tỉ USD, chiếm 26% GDP toàn cầu.

BRICS (là một khối các nền kinh tế mới nổi lớn bao gồm Brasil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi), dự kiến ​​bổ sung thêm 6 quốc gia thành viên mới vào đầu năm 2024, đặt ra câu hỏi về việc mở rộng sức mạnh kinh tế ngày càng tăng của nhóm. Với những thành viên mới gia nhập, khối này sẽ chiếm hơn 30.000 tỉ USD GDP hoặc khoảng 29% GDP thế giới. Đồ họa dưới đây so sánh GDP của các quốc gia BRICS với G7 bằng cách sử dụng dự báo GDP cho năm 2023 từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF):

 

Ngay cả với các thành viên mới, BRICS vẫn chưa đạt được tỉ trọng 43% trong GDP toàn cầu của G7. Tuy nhiên, khoảng cách có thể sẽ thu hẹp khi các quốc gia BRICS lớn như Ấn Độ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ trên mức trung bình và khi nhóm này có thể chào đón nhiều thành viên hơn nữa trong tương lai.

Trước khi có thêm các thành viên mới (Argentina, Ai Cập, Ethiopia, Iran, Ả Rập Saudi và UAE), BRICS có GDP tích lũy là 27.700 tỉ USD, chiếm 26% GDP toàn cầu. Các thành viên mới của BRICS bổ sung thêm 3.100 tỉ USD GDP cho khối, trong đó Ả Rập Saudi đóng góp nhiều nhất nhờ GDP 1.100 tỉ USD. 

BRICS vẫn không đạt được mức GDP 45.900 tỉ USD của G7 khi có thêm thành viên mới. Tuy nhiên, các thành viên mới sẽ bổ sung các đóng góp khác ngoài GDP thô cho khối. Với việc bổ sung thêm Ả Rập Saudi, UAE và Iran, BRICS đã tăng hơn gấp đôi thị phần sản xuất dầu toàn cầu của các thành viên lên 43%.

Cùng với dầu mỏ, việc Argentina gia nhập BRICS sẽ mở rộng đáng kể tổng trữ lượng lithium của nhóm này, đây sẽ là yếu tố then chốt khi sản xuất pin toàn cầu và việc áp dụng xe điện tiếp tục phát triển. Vì BRICS dường như được thiết lập để tạo ra một hệ thống tài chính và thương mại thay thế hoạt động độc lập với USD, nên việc bổ sung thêm các quốc gia có nhiều tài nguyên thiên nhiên hơn là điều cần thiết.

Mặc dù hiện tại các thành viên mới của BRICS không có đóng góp GDP quá lớn cho khối nhưng điều đáng chú ý là nhiều thành viên mới gia nhập có mức tăng trưởng đáng kể.

Theo Goldman Sachs, nhiều thành viên hiện tại của BRICS đã có tốc độ tăng trưởng GDP thực tế cao hơn so với các thành viên G7. Các thành viên hiện tại có mức tăng trưởng GDP trung bình là 189% đến năm 2050 so với mức trung bình 50% của G7. Các thành viên mới được bổ sung của BRICS như Ethiopia (dự kiến ​​tăng trưởng GDP 1.170% vào năm 2050) và Ai Cập (dự kiến ​​tăng trưởng GDP 635% vào năm 2050) thậm chí còn có tốc độ tăng trưởng kinh tế tiềm năng cao hơn, nâng cao hơn nữa tiềm năng kinh tế của khối.

Dự báo của Goldman Sachs chỉ ra rằng đến năm 2050, BRICS sẽ vượt qua G7 về GDP, ngay cả khi không có thành viên mới được thêm vào. Việc những dự báo này có thành công hay không vẫn chưa được xác định, tuy nhiên, với ý định bổ sung thêm nhiều thành viên hơn nữa của BRICS, nhóm này có thể sẽ làm lu mờ GDP của G7 trong những thập kỷ tới.

Có thể bạn quan tâm:

Các nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất vào năm 2024

Nguồn Visualcapitalist