Tỉ phú Andrei Melnichenko (trái) và tỉ phú Alexei Mordashov (phải) đều bị phương Tây trừng phạt vào năm ngoái. Ảnh: TASS.

 
Hải Miên Thứ Ba | 25/04/2023 13:20

Số lượng tỉ phú Nga vẫn tăng mạnh bất chấp lệnh trừng phạt

Số người Nga siêu giàu - những người có tổng tài sản hơn 1 tỉ USD - đã tăng lên 110 người, tăng 22 người so với danh sách năm ngoái.

Theo danh sách Tỉ phú thế giới năm 2023 của Forbes được công bố vào ngày 19/4, giới siêu giàu ở Nga đã chứng kiến khối tài sản tiếp tục tăng lên trong năm qua, bất chấp các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Moscow, sau khi nước này tấn công Ukraine.

Những cái tên mới của Nga trong danh sách của Forbes bao gồm các tỉ phú làm trong lĩnh vực đồ ăn nhẹ, siêu thị, hóa chất, xây dựng và dược phẩm. Điều này cho thấy nhu cầu nội địa của Nga vẫn mạnh bất chấp lệnh trừng phạt của phương Tây.

Tổng tài sản của các tỉ phú Nga đã tăng từ 353 tỉ USD vào năm 2022 lên 505 tỉ USD trong năm nay, với mức tăng trung bình trên mỗi cá nhân lên tới 600 triệu USD. Tổng tài sản của các tỉ phú Nga năm 2021 là 606 tỉ USD.

Trong khi đó, số người Nga siêu giàu, những người có tổng tài sản hơn 1 tỉ USD, đã tăng lên 110 người, tăng 22 người so với danh sách năm ngoái. Con số này có thể còn lớn hơn nếu năm ngoái không có 5 tỉ phú không bị tước quốc tịch Nga, theo Forbes.  

Số lượng người Nga giàu có gia tăng trong bối cảnh nước này vẫn đang đối mặt với các lệnh trừng phạt nghiêm trọng của phương Tây và nền kinh tế Nga đang gặp khó khăn, tăng trưởng đã giảm 2,1% vào năm ngoái. 

Tuy nhiên, năm 2022 cũng ghi nhận ​​giá cả hàng hóa tăng cao liên tục, vốn là yếu tố chính quyết định vận may của giới siêu giàu ở Nga. 

Người Nga giàu nhất, theo Forbes, là Andrei Melnichenko, ông trùm ngành khai thác than, với công ty năng lượng than SUEK, kiêm nhà sản xuất phân bón EuroChem Group. Tài sản ước tính của vị tỉ phú này lên đến 25,2 tỉ USD, cao hơn gấp đôi so với năm ngoái.

Ở vị trí thứ 2 là ông Vladimir Potantin, Chủ tịch và cổ đông lớn nhất của Nornickel, nhà sản xuất palladium và niken tinh chế lớn nhất thế giới, với khối tài sản 23,7 tỉ USD.

Ông Vladimir Lisin, người đứng đầu nhà sản xuất thép NLMK, đứng thứ 3 trong danh sách của Forbes Russia với khối tài sản 22,1 tỉ USD. Ông được xếp hạng là người giàu nhất nước Nga vào năm ngoái.

Trong số 110 người Nga trong danh sách Tỉ phú thế giới năm 2023, 46 người đang bị Mỹ, Anh và Liên minh châu Âu trừng phạt.

Trong khi vận may của những người ở vị trí thứ 2 và thứ 3 là ông Potanin và ông Lisin chưa phục hồi được như trước chiến tranh, thì ông Melnichenko đã giàu có hơn nhiều so với trước khi bắt đầu cuộc xung đột, khi phân bón trở nên đắt đỏ hơn do chiến tranh Ukraine thúc đẩy.

Có thể bạn quan tâm: 

Mỹ và các đồng minh có thể cấm xuất khẩu hoàn toàn sang Nga

Nguồn The Moscow Times