Thứ Ba | 03/04/2012 15:19

Sẽ không còn chỉ số GNP?

Theo các chuyên gia kinh tế, chỉ số GNP (tổng sản phẩm quốc gia) là thước đo không toàn diện về sự phát triển của một nền kinh tế.
Hơn 600 nguyên thủ, nhà kinh tế và chuyên gia về phát triển trên toàn thế giới ngày 2/4 đã tổ chức một cuộc hội thảo để bàn về lấy hạnh phúc làm thước đo phát triển kinh tế. Hay nói cách khác, hội thảo nhằm thảo luận khả năng dùng chỉ số hạnh phúc quốc gia thay cho chỉ số GNP.

Hội thảo kéo dài 3 ngày dưới sự chủ trì của Vương quốc Bhutan nhằm lập ra một bản báo cáo hoàn chỉnh trình Liên Hợp Quốc về lộ trình làm thế nào để tăng tâm lý hạnh phúc cho thế giới.

Tại hội thảo, nhiều diễn giả chỉ ra rằng, sự vô cảm và suy đồi đạo đức đang tiêu tốn nguồn lực của thế giới. Thậm chí, chuyên gia kinh tế Jeffrey Sachs cho rằng, mô hình kinh tế hiện thời của thế giới là không bền vững.

Ông này cũng đưa ra báo cáo rằng, các nước hạnh phúc nhất như Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan hay Hà Lan thì cũng đồng thời thuộc nhóm nước giàu nhất. Ngược lại, những nước ít hạnh phúc nhất như các nước châu Phi cũng là những nước nghèo nhất.

Chuyên gia kinh tế đạt giải Nobel, Joseph Stiglitz, thì cho rằng, GNP là thước đo không toàn diện bởi nó không bao quát được toàn xã hội. Vid dụ, ở Mỹ, tuy GNP tăng liên tiếp nhiều thập kỷ qua, thì lương của đại đa số người Mỹ lại có xu hướng giảm.

Tương tự, ông này cũng chỉ ra, khủng hoảng thất nghiệp ở Mỹ và châu Âu cần được coi không chỉ là những số liệu tác động đến GNP, mà còn lấy đi hạnh phúc của hàng triệu người dân.
GNP là tổng sản phẩm quốc dân, là toàn bộ giá trị được sản xuất trong một năm bởi những công dân, pháp nhân của nước đó. Những người này có thể nằm ở trên nhiều lãnh thổ khác nhau.

Nguồn Rferl/DVT


Sự kiện