Thứ Sáu | 12/09/2014 12:11

Scotland: Số người phản đối độc lập lại chiếm đa số

Theo kết quả điều tra mới do Viện YouGov thực hiện từ 9-11/9, số người phản đối độc lập lại chiếm ưu thế với 52%, so với 48% ủng hộ.
Một tuần trước khi cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề độc lập của Scotland diễn ra (ngày 18/9), những người phản đối việc tách ra độc lập của Scotland lại chiếm ưu thế, theo kết quả khảo sát của Viện YouGov được hai tạp chí The Times và The Sun công bố hôm qua 11/9.

Khảo sát trên được thực hiện trong vòng ba ngày (9/9 - 11/9), tức vài ngày sau khi khảo sát trước đó cho thấy số người đồng ý chiếm đa số.

Tuy nhiên, trong kết quả khảo sát vừa công bố, số người đồng ý với sự tách ra độc lập vẫn ở mức cao với 48%, so với 52% phản đối. So với đầu tháng 8, tỷ lệ số người ủng hộ lựa chọn độc lập của Scotland đã tăng đến 10 điểm phần trăm.

Triển vọng về một Scotland độc lập đã gây hoảng loạn trên khắp thị trường tài chính lẫn lĩnh vực chính trị, đến mức Thủ tướng Anh David Cameron thậm chí đã bày tỏ cảm xúc đau xót nếu Scotland không còn là một phần của Liên hiệp Vương Quốc Anh trong một bài phát biểu tại Scotland.

Hôm qua 11/9, hàng loạt định chế tài chính lớn nhất tại Scotland như RBS, Lloyds, Standard Life và Clydesdale tiết lộ kế hoạch sẽ rời trụ sở chính khỏi Scotland hoặc thành lập một pháp nhân mới tại một nước trong phần còn lại của Liên hiệp Vương Quốc Anh nếu kết quả nghiêng về những người bỏ phiếu "có" cho lựa chọn độc lập của Scotland.

Nguồn Theo DVO/ Le Monde


Sự kiện