Năm 2022 là năm ăn nên làm ra nhất của các quỹ đầu cơ vĩ mô kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2007. Ảnh: Rune Fisker.

 
Việt Phong Thứ Năm | 23/03/2023 13:00

Quỹ đầu cơ thắng lớn

Theo BNP Paribas, vĩ mô là chiến lược đầu tư sinh lời cao nhất năm 2022 và là một trong các chiến lược đầu tư được ưa chuộng nhất.

Chiến lược đầu tư vĩ mô - một chiến lược có từ hàng thập kỷ, trở nên nổi tiếng nhờ những trader kỳ cựu như George Soros hay Louis Bacon, chuyên đặt cược vào các trái phiếu toàn cầu, tiền tệ và các tài sản khác, một lần nữa trở thành tâm điểm chú ý khi thu về mức sinh lời kỷ lục trong năm qua giữa lúc nhiều chiến lược khác lui về quá vãng.

Rốt cuộc các quỹ đầu cơ vĩ mô đã có thể ngẩng cao đầu sau nhiều năm trời “vật vã” khi hàng ngàn tỉ USD từ các gói kích thích kinh tế đã “đè ép” những biến động thị trường và đẩy lãi suất xuống mức gần như bằng 0, khiến cơ hội sinh lãi trở nên ít ỏi. Nhưng các quỹ đầu cơ vĩ mô đã tận hưởng một cuộc hồi sinh mạnh mẽ kể từ đầu dịch COVID-19 cho đến nay, đặc biệt trước tình hình lạm phát cao và các đợt tăng lãi suất khi các nền kinh tế mở cửa trở lại. 

 

2022 là năm ăn nên làm ra nhất của các quỹ đầu cơ vĩ mô kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2007. Trung bình các quỹ đã thu về mức sinh lợi 9% năm 2022, nhờ lợi suất trái phiếu tăng cao và đồng USD mạnh lên, so với mức giảm 19% của chỉ số S&P 500 và mức lỗ nặng nề của nhiều nhà quản lý quỹ cổ phiếu. Người chiến thắng lớn nhất trong ngành quỹ đầu cơ vĩ mô là Citadel khi canh bạc đặt cược vào khí đốt và các hàng hóa khác đã giúp Công ty lãi kỷ lục 16 tỉ USD trong năm 2022, đưa tổng lợi nhuận kiếm được từ lúc mới thành lập lên tới gần 66 tỉ USD. Thành tích trên đã giúp Citadel lật đổ kỷ lục 58,4 tỉ USD của Bridgewater để trở thành quỹ đầu cơ thành công nhất mọi thời đại, theo LCH Investments.

 

Các quỹ vĩ mô khác cũng hưởng lợi lớn như quỹ vĩ mô của Caxton Associates đạt mức sinh lời 35% trong năm 2022. Rokos cũng đã lời hơn 50% và tăng thêm 6,5% từ đầu năm đến nay. Rokos đang thu hút dòng tiền mới và dự kiến gọi thêm xấp xỉ 3 tỉ USD nhằm tận dụng các cơ hội giao dịch đang hấp dẫn trên thị trường. “Trium Capital cũng ra mắt một quỹ đầu cơ vĩ mô vào cuối năm ngoái khi việc kết thúc gói nới lỏng định lượng đang mở đầu cho một thời đại giàu có cho chiến lược đầu tư vĩ mô toàn cầu”, đồng CEO Donald Pepper cho biết.

 

Trong một cuộc khảo sát gần đây đối với các nhà đầu tư đang quản lý 1.400 tỉ USD giá trị tài sản, BNP Paribas nhận thấy vĩ mô đang là chiến lược đầu tư mang lại mức sinh lời cao nhất vào năm 2022 và hiện đang là một trong các chiến lược đầu tư được ưa chuộng nhất. “Các nhà đầu tư đặc biệt quan tâm đến sự chuyển hướng trên các thị trường và diễn biến của lãi suất và lạm phát. Các quỹ vĩ mô đang ở vị thế rất tốt để tận dụng xu thế đó”, Marlin Naidoo tại BNP Paribas nhận xét.

Có thể bạn quan tâm:

Mức lương tối thiểu trên toàn thế giới

Nguồn Tổng hợp