Báo cáo Phuket cho biết: Sự tăng trưởng nhanh chóng của hòn đảo sau đại dịch rất đáng kinh ngạc. Ảnh: Getty Images.

 
Thảo Nguyên Thứ Sáu | 19/01/2024 14:14

Phuket: Nơi trú ẩn mới của giới siêu giàu Nga

Doanh số bán nhà ở Phuket tăng vọt đi cùng với những thách thức về giao thông và cơ sở hạ tầng.

"Phuket là một thiên đường và chúng tôi chào đón tất cả những ai muốn nơi đây trở thành ngôi nhà thứ 2 của mình", ông Sophon Suwannarat, Thống đốc mới của Phuket tuyên bố.

Mặc trang phục lụa Thái cao cấp, ông là khách mời danh dự trong bữa tiệc ra mắt dự án Gardens of Eden, được tổ chức trên nóc khách sạn 5 sao Anantara Phuket, bãi biển Layan.

Ra mắt vào tháng 12, Gardens of Eden trị giá 11 tỉ baht (315 triệu USD) là dự án phát triển bất động sản lớn nhất cho đến nay ở Phuket và là một trong những ví dụ điển hình về sự thay đổi lớn trên thị trường bất động sản Phuket khi doanh số nhà ở tư nhân và chung cư bùng nổ.

Theo "Báo cáo về Phuket" của C9 Hotelworks vào tháng 12, thị trường bất động sản tại đây đã thay đổi mạnh mẽ không phải vì mục đích đầu tư mà vì mục đích tái định cư của các hộ gia đình tìm kiếm một cuộc sống tốt hơn, được dẫn đầu bởi các cá nhân đến từ Nga, Trung Quốc, Ấn Độ và châu Âu.

Top 5 quốc gia mua nhiều nhà ở tại Phuket nhất. Ảnh: Nikkei Asia.
Top 5 quốc gia mua nhiều nhà ở tại Phuket nhất. Ảnh: Nikkei Asia.

Báo cáo cho biết, người Nga cho đến nay là những người mua nhà nhiều nhất trong nửa đầu năm 2023, chi 875 triệu baht cho 240 căn, vượt xa người mua Pháp, Mỹ, Trung Quốc và Anh.

Gardens of Eden rộng 11,7 ha, nằm trên bãi biển Bang Tao, được mô tả là "cộng đồng dân cư và khách sạn chăm sóc sức khỏe sang trọng" với 70% diện tích đất được dành vĩnh viễn cho tiện ích ngoài trời và cảnh quan thiên nhiên.

Khu phức hợp với hơn 560 căn hộ này đang được phát triển bởi Tập đoàn Amal của Thái Lan với sự hỗ trợ của quỹ đầu tư DPD Invest.

Giám đốc Điều hành Gardens of Eden, ông Aleksandr Chuvalov, ước tính có 27.000 người Nga đã định cư ở Phuket trong 12-18 tháng qua.

Theo ông Ravi Chandran, người giám sát các vấn đề doanh nghiệp của dự án, giá khởi điểm cho các chung cư ở Phuket là từ 100.000-140.000 baht mỗi mét vuông. Nhưng Gardens of Eden đang thu phí từ 220.000-300.000 baht.

Số lượng chung cư đã bán tại Phuket. Ảnh: Nikkei Asia.
Số lượng chung cư đã bán tại Phuket. Ảnh: Nikkei Asia.

Ông nói: “Xét về giá trị, bối cảnh, vị trí và tất cả những lợi ích về môi trường mà dự án mang lại, tôi thấy mức giá này không có vấn đề gì cả".

Báo cáo Phuket cho biết: Sự tăng trưởng nhanh chóng của hòn đảo sau đại dịch rất đáng kinh ngạc. Lượng khách đến sân bay trong nước và quốc tế tính đến thời điểm hiện tại đã vượt 6,24 triệu lượt vào tháng 11, tăng 88% so với năm 2022. Trong đó, lượng khách quốc tế đã tăng gần 140%.   

Theo CBRE, các chung cư ở Phuket đã thể hiện hiệu suất vượt trội trong nửa đầu năm 2023, đạt được doanh số bán hàng cao nhất trong thập kỷ qua. Củng cố hơn nữa xu hướng này, tính đến quý III/2023, giá trị giao dịch của CBRE tại Phuket đã tăng 113% so với cả năm 2022.

Nhưng kéo theo làn sóng định cư tại đây là rất nhiều vấn đề khác. Ông Thanusek Phungdet, Chủ tịch cấp cao của Phòng Thương mại Phuket, nói rằng nổi bật nhất trong số đó là giao thông. 

Ngoài ra còn có các vấn đề về quản lý nước thải và nhu cầu dẫn nước từ đất liền, cùng với các dự án đang hoặc đã lên kế hoạch như mở rộng sân bay, phương tiện giao thông công cộng chạy bằng xe điện, hệ thống đường sắt và đường cao tốc nối cây cầu cổ Sarasin với sân bay hiện tại. Danh sách kéo dài này chắc chắn sẽ khiến khung cảnh bình yên tại bãi biển Patong và thị trấn Phuket trở nên ồn ào hơn.

Có thể bạn quan tâm: 

Những rủi ro lớn nhất doanh nghiệp Mỹ phải đối mặt trong năm 2024

Nguồn Nikkei Asia