Thứ Hai | 30/12/2013 11:35

Pháp thông qua mức thuế 75% đối với người có thu nhập cao

Mức thuế suất gây nhiều tranh cãi 75% đối với người có thu nhập trên 1 triệu EUR của tổng thống François Hollande cuối cùng cũng đã được chấp thuận.

Tổng thống Pháp FrançoisHollande là người đã đề xuất chính sách này trong chiến dịch tranh cử năm 2012và chiến thắng cựu tổng thống Nicolas Sarkozy. Tuy nhiên Hội đồng Hiến pháp đãbác bỏ mức thuế này một năm trước, cho rằng nó vi phạm hiến pháp khi áp dụng lêncác cá nhân hơn là các hộ gia đình. Chính phủ Pháp đã ngần ngại áp thuế cao vớicác hộ gia đình do lo sợ số lượng người phải chịu mức thuế này sẽ tăng đáng kể.

Lãnh đạo các doanh nghiệpvà một số cá nhân đã phản đối mạnh mẽ chính sách thuế này, cho rằng tiền thuếquá cao sẽ khiến nhiều người giàu phải sống lưu vong. Do đó, chính phủ của ông Hollandeđã điều chỉnh lại chính sách và quyết định các công ty phải có nghĩa vụ thuế75% đối với mức trả lương trên 1 triệu EUR.

Trong một phán quyết đượccông bố vào chủ nhật (29/12), Hội đồng Hiến pháp tuyên bố chính sách thuế điềuchỉnh “phù hợp với hiến pháp”. Với chính sách mới này, chủ sử dụng lao động sẽphải trả 50% thuế thu nhập trên mức lương mà họ trả cho người lao động vượt 1triệu EUR – các loại thuế khác và phí xã hội sẽ làm cho mức thuế tăng lên 75%.Thuế, giới hạn ở mức 5% doanh thu của công ty, sẽ được áp dụng đối với mức thuế thunhập phải trả trong năm nay và năm 2014, trước khi hết hiệu lực vào năm 2015.

Trên thực tế, việc ápthuế cao đối với người có thu nhập rất cao của chính phủ Pháp là nhằm có thêm sựđóng góp của những người giàu có trong công cuộc khắc phục cuộc khủng hoảng tàichính sau năm 2008.

Tiền thuế thu được dựkiến sẽ chỉ tăng thêm vài trăm triệu EUR, trong đó các CLB bóng đá trả lươngcao cho các cầu thủ sẽ đóng góp đáng kể. Ông Hollande cũng cho biết chính sáchnày nhằm mục đích khuyến khích các công ty kiềm chế trả lương quá cao.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện